Phát triển du lịch: Miếng bánh 35 tỷ USD và "đầu tư" của Chính phủ
(Dân trí) - Theo đại diện một doanh nghiệp du lịch, miếng bánh 35 tỷ USD sẽ mang lại 2 triệu việc làm, mấy chục triệu khách xứng đáng để Chính phủ đầu tư ngân sách: nghiên cứu quốc tế, chiến lược phát triển du lịch Việt Nam, chính sách về tạo môi trường du lịch để nghiên cứu tư vấn quốc tế.
Được xác định là một trong số 3 ngành mũi nhọn, mới đây nhất, Nhóm công tác du lịch của Diễn đàn kinh tế tư nhân (VPSF) đã bàn thảo về một số nội dung trọng tâm để phát triển cũng như nâng tầm ngành du lịch trên bản đồ thế giới.
Ngành du lịch cũng sẽ là một trong 3 ngành trọng tâm được đưa ra thảo luận tại Diễn đàn Kinh tế Tư nhân Việt Nam (VPSF) lần thứ 2 dự kiến sẽ diễn ra tại thủ đô Hà Nội vào cuối tháng 7/2017 với sự chủ trì và điều hành đối thoại của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng Lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ban ngành, tổ chức quốc tế, hiệp hội doanh nghiệp và ngành nghề.
Diễn đàn dự kiến sẽ có sự tham dự của 1.000 đại biểu gồm Lãnh đạo Chỉnh phủ, các bộ/ban ngành trung ương & địa phương; đại diện lãnh dạo các tỉnh/Thành phố; các tổ chức quốc tế, Hiệp hội Doanh nghiệp, ngành nghề; các chuyên gia kinh tế, phát triển và đông đảo CEOs các Doanh nghiệp Việt Nam và Doanh nghiệp FDIs.
Đâu là điểm nghẽn ngành du lịch?
Nói về điểm nghẽn của du lịch, đại diện một doanh nghiệp tư nhân trong ngành, Tổng giám đốc Nguyễn Quốc Kỳ, Công ty Du lịch Vietravel cho rằng: "Một trong những điều Chính phủ cần quan tâm là tháo các điểm nghẽn: Về chính sách, níu chân du khách là chính sách cho phát triển du lịch. Chính sách của Chính phủ cần có độ mở, trong đó có visa và xúc tiến du lịch và chính sách về kinh tế nhằm kiến tạo, tạo ra một môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển và môi trường xã hội".
Theo ông Kỳ, chính sách phải có độ mở vì đã xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, tức là sẽ mang về khoảng 35 tỷ USD thì đầu tư của Chính phủ là như thế nào trong chính sách về visa hay xúc tiến du lịch.
"Tôi cho rằng cần mạnh dạn, 35 tỷ USD là mang lại 2 triệu việc làm, mấy chục triệu khách xứng đáng để Chính phủ đầu tư ngân sách: nghiên cứu quốc tế, chiến lược phát triển du lịch Việt Nam, chính sách về tạo môi trường du lịch để nghiên cứu tư vấn quốc tế. Thứ 2 là xúc tiến, thứ 3 là chính sách visa – chính sách này tác động rất sâu cho xúc tiến du lịch", ông nói.
Đại diện Vietravel cũng cho rằng, về môi trường kinh doanh, chúng ta đang quá chú trọng đảm bảo an ninh, an toàn nhưng cần có độ mở nhất định để cho doanh nghiệp du lịch phát triển. Dịch vụ du lịch cũng thu trong giờ là chủ yếu, còn ngoài giờ, các hoạt động về đêm thì ít.
"Doanh nghiệp còn manh mún, chính sách chưa thực sự có những ưu đãi về thuế, tài chính, vốn cho các Doanh nghiệp kinh doanh du lịch nên kết quả mang lại là con số nhỏ, chưa tạo ra tích lũy. Chính sách về thuế, vốn phát triển thì mới tạo được doanh nghiệp mạnh. Ngoài ra, tôi quan tâm tới việc, chính sách cho phát triển du lịch phải dài hơi. Với các doanh nghiệp tư nhân du lịch nhỏ, cần áp dụng triệt để công nghệ thông tin như thế nào để cạnh tranh được với các doanh nghiệp khác", ông nói thêm.
Cần ưu tiên quảng bá
Còn theo ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thiên Minh Group, hiện nay có 3 vấn đề quan trọng với du lịch Việt Nam cần ưu tiên: Quảng bá Việt Nam tới các thị trường trọng điểm; thị thực và môi trường du lịch thân thiện.
"Việc khuyếch trương, quảng bá, nêu thông điệp rõ ràng cho du lịch vẫn là việc khó của Việt Nam. Ngoài ra, việc du khách quay trở lại một điểm đến là đòi hỏi sống còn đặt ra hiện nay cho các điểm du lịch của Việt Nam. Du lịch phải phát triển bền vững cả ở môi trường tự nhiên lẫn xã hội, sự niềm nở, thân thiện, sự an toàn, tiện ích của điểm đến, nhà vệ sinh sạch sẽ… Đó là những việc rất đơn giản, các địa phương đều có thể làm được và làm từ sân bay – nơi du khách đặt bước chân đầu tiên tới Việt Nam", ông Kiên cho biết.
Đồng quan điểm, ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng Ban thư ký Hội đồng Tư vấn Du lịch cho rằng: "Chúng ta đã chọn các thị trường tập trung để thu hút khách quốc tế có chi trả cao khi tới Việt Nam. Đó là thị trường châu Âu, Bắc Mỹ, Bắc Á, Đông Nam Á, Trung Quốc, Úc – New Zealand. Vậy khâu quảng bá sẽ phải theo mục tiêu này, chính sách visa, thị thực cũng sẽ tập trung cho thị trường này và kéo theo việc an toàn, chất lượng du lịch, sự thân thiện của điểm đến cũng sẽ hướng tới nhóm khách mục tiêu".
Ông Vũ Thế Bình – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng cho rằng: "Miễn visa thể hiện sự hội nhập của Việt Nam với thế giới trong việc tạo điều kiện, thuận lợi hơn cho du khách đến với Việt Nam. Hiện nay, Việt Nam nằm trong top những nước lạc hậu nhất trên thế giới vì vấn đề visa. Cấp visa điện tử chỉ là công cụ để thực hiện nhanh hơn, dễ hơn cho du khách, nhưng không thể thay thế vấn đề miễn visa, đồng thời không thể hiện rõ sự hội nhập của Việt Nam với thế giới".
Phương Dung