1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Hàng loạt ngân hàng cảnh báo nguy cơ mất tiền sau vụ hacker

(Dân trí) - Nhiều ngân hàng đồng loạt gửi tin nhắn đến các khách hàng sử dụng thẻ ATM cảnh báo không cung cấp thông tin thẻ qua điện thoại, email, mạng xã hội hay những đường link lạ để tránh nguy cơ mất tiền.

Mấy ngày gần đây, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) liên tục gửi tin nhắn cho toàn bộ các khách hàng cảnh báo về việc lừa đảo qua mạng nhằm đánh cắp thông tin tài khoản. Cụ thể, ngân hàng này khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp tên hay mật khẩu truy cập ngân hàng điện tử (Internet Banking), mã mật khẩu một lần (OTP), số thẻ ngân hàng bằng bất cứ hình thức nào qua điện thoại, email, mạng xã hội hay những trang web, đường link lạ.


Mấy ngày gần đây, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) liên tục gửi tin nhắn cho toàn bộ các khách hàng cảnh báo về việc lừa đảo qua mạng nhằm đánh cắp thông tin tài khoản.

Mấy ngày gần đây, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) liên tục gửi tin nhắn cho toàn bộ các khách hàng cảnh báo về việc lừa đảo qua mạng nhằm đánh cắp thông tin tài khoản.

Cùng lúc đó, Techcombank cũng gọi điện cho các khách hàng lưu ý về rủi ro khi thanh toán thẻ tín dụng, đồng thời đề nghị khách hàng đến các chi nhánh, sở giao dịch để đổi thẻ mới.

Ngân hàng Tiên Phong (TPBank) cũng khuyến nghị khách hàng nên đổi thẻ tín dụng mới nếu từng giao dịch để mua vé trên website của Vietnam Airlines. Đơn vị này cam kết sẽ hỗ trợ 60% phí đổi thẻ nhằm đảm bảo an toàn thông tin.

Còn Ngân hàng Quốc tế Việt Nam (VIB) gửi email nêu 4 bước để khách hàng bảo vệ an toàn thẻ. Ngân hàng này khuyến cáo, khách hàng chỉ cung cấp thông tin cho các website có địa chỉ bắt đầu với https:// hoặc có biểu tượng hình chìa khoá ở đầu thanh địa chỉ.

Ngoài ra, VIB cũng khuyên không nên thực hiện giao dịch thẻ trên các thiết bị kết nối Internet công cộng và khách hàng có thể khoá tính năng thanh toán trực tuyến của thẻ nếu không có nhu cầu sử dụng.

Sở dĩ có việc các ngân hàng nhắn tin, điện thoại, gửi mail yêu cầu các khách hàng có thẻ ATM cần thận trọng khi cung cấp thông tin thẻ qua điện thoại, email, mạng xã hội, bởi thời gian gần đây xuất hiện rất nhiều chiêu thức lừa đảo khác nhau để giả mạo giao dịch ngân hàng điện tử. Đặc biệt là sau vụ hacker Trung Quốc tấn công trang web của Vietnam Airlines và sân bay lớn tại Việt Nam.

Trước khi các ngân hàng gửi cảnh báo tới các khách hàng, ngày 30/7, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản số 1002/CNTH8 về việc cảnh báo tình hình tội phạm tấn công các hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) quan trọng của Việt Nam gửi các tổ chức tín dụng và các tổ chức trung gian thanh toán.

Ngày 29/7, hệ thống CNTTcủa Việt Nam Airline và một số hệ thống CNTT của Việt Nam đã bị tin tặc tấn công. Để đảm bảo an toàn hệ thống CNTT ngành ngân hàng, NHNN (Cục Công nghệ tin học) đề nghị các TCTD và các tổ chức trung gian thanh toán triển khai, thực hiện ngay một số việc như sau:

Thứ nhất, thực hiện rà soát, kiểm tra tình hình an toàn an ninh hệ thống CNTT của đơn vị mình, đặc biệt là các hệ thống cung cấp dịch vụ cho khách hàng trên mạng Internet (hệ thống website, Internet banking,…).

Thứ hai, tăng cường các biện pháp an ninh bảo mật hệ thống CNTT, đảm bảo hệ thống luôn hoạt động liên tục, dữ liệu được sao lưu và phục hồi khi cần thiết.

Thứ ba, phân công cán bộ trực 24/7 và tăng cường các biện pháp giám sát, theo dõi hoạt động và nhật ký (log) của các hệ thống CNTT quan trọng để kịp thời phát hiện và xử lý các lỗ hổng bảo mật, các truy nhập trái phép, các cuộc tấn công (nếu có).

Nguyễn Hiền