1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Hàng giữ nhiệt ế ẩm vì “mùa đông không lạnh”

(Dân trí) - Mùa đông năm nay thời tiết mát mẻ, chứ không mưa lạnh, nhiệt độ cũng không giảm sâu như năm ngoái. Điều này đã kéo theo tình trạng, nhiều mặt hàng gia dụng như máy sưởi, chăn ga gối đệm rơi vào tình trạng ế ẩm.

Anh Trần Đức Tiến (Hà Đông, Hà Nội), là chủ một cửa hàng buôn bán đồ gia dụng cho biết, “Việc buôn bán các mặt hàng chống rét càng ngày càng kém. Đầu mùa còn túc tắc bán được, chứ càng ngày các mặt hàng này càng ế. Tôi thường xuyên theo dõi tình hình thời tiết, thấy liên tục báo sẽ có đợt giảm nhiệt sâu. Nhưng quanh đi quẩn lại, trời vẫn chỉ hơi lạnh một chút.”

Hàng sưởi ế ẩm, chỉ có vài khách ngó qua
Hàng sưởi ế ẩm, chỉ có vài khách ngó qua

Anh Tiến than thở, “So với năm ngoái thì đúng là kém xa, đầu mùa rét tuy khách có đi mua trước vì sợ khi trời bắt đầu lạnh thì giá sẽ tăng cao, khó mua. Nhưng tính ra doanh thu 2 tháng đầu mùa rét (tháng 11, 12) so với cùng kì năm ngoái cũng chưa bằng một nửa.”

“Năm ngoái rét đậm kéo dài, đến tháng 3 – 4 gần như là cuối mùa rét, ấy vậy mà nhiều người không chịu được vẫn đi mua quạt sưởi, đèn sưởi. Nhưng năm nay tuyệt nhiên không thấy, thậm chí có những lúc cả tuần không bán được 1 cái quạt hay 1 cái đèn sưởi nào”, anh Tiến ngán ngẩm nói.

Theo chủ cửa hàng này, tâm lý mua sắm của khách hàng phụ thuộc phần nhiều vào thời tiết. Thông thường, tiết trời càng lạnh, xu hướng mua sắm càng cao. Trong khi đó, năm nay đến tháng 12 mà trời vẫn nắng nóng, ngay cả trước và sau Tết âm lịch không khí lạnh về cũng chỉ vài hôm trời lại nắng to khiến thị trường gia dụng "mệt mỏi".

Không bán được hàng nhưng hầu hết các hãng sản xuất đèn sưởi hay quạt sưởi trong nước không hề có động thái giảm giá hay khuyến mại nào cho khách hàng. Thậm chí, giá đầu mùa có lúc còn cao hơn năm ngoái, do tâm lý người dân sợ nhiệt độ sẽ xuống thấp như năm ngoái nên giá mặt hàng này sẽ tăng cao.

Nhưng càng ngày thời tiết càng nóng, nên doanh số năm nay chỉ tập trung vào 2 tháng đầu mùa rét. Tổng số hàng mùa rét năm nay anh Tiến bán được khoảng 400 – 500 cái, chỉ bằng 1 phần 4 so với năm ngoái.

Giá các mặt hàng sưởi vẫn không hề giảm
Giá các mặt hàng sưởi vẫn không hề giảm

Năm ngoái, hàng bán chạy đến mức 1 ngày, cửa hàng nhỏ của anh cũng có thể tiêu thụ được 20 – 30 cái quạt sưởi và đèn sưởi. Anh Tiến khoe, "Vào cao điểm, hàng công ty sản xuất không kịp, khách phải đợi dăm hôm là chuyện bình thường."

Tình trạng ế hàng mà giá không giảm được anh Tiến giải thích rằng, “Các công ty có thể giảm giá hoặc tặng kèm quà khuyến mại, nhưng làm thế chỉ có thể tăng doanh số bán hàng lên 1 chút. Hệ quả nghiêm trọng là mất đi giá trị thương hiệu, nên không công ty trong nước nào sản xuất mặt hàng này giảm giá.”

Tại cửa hàng của anh Tiến, các loại quạt và đèn sưởi được giảm giá đều là hàng Trung Quốc. Lý do được anh Tiến giải thích là bởi, “chỉ có hàng Trung Quốc đánh về từ biên giới về, không bán được thì buộc phải giảm giá. Còn hàng công ty thì mình lấy ít thôi, khi nào cần nhiều chỉ cần gọi sẽ có người chuyển đến ngay, chứ không cần ôm hàng như mọi năm.”

Buôn bán bây giờ cũng phải xem tình hình thế nào rồi tính, ế hàng cũng buồn nhưng làm kinh doanh lúc được lúc mất là chuyện bình thường. Năm ngoái ai vốn lớn ôm hàng này nhiều thì lãi to, nhưng năm nay các cửa hàng lớn ôm cả kho thì lỗ quá nửa.

Tình trạng này không chỉ xảy ra ở các cửa hàng nhỏ, thậm chí, theo Lê Trinh, nhân viên tại 1 siêu thị điện máy lớn trên đường Cầu Bươu, mùa rét năm nay, đồ sưởi tại đây cũng bán rất kém, trung bình mỗi ngày chỉ bán được 1 – 2 cái.

Vào những ngày đông mà trời nắng đẹp thì còn phải cất bớt hàng sưởi đi để bày cái khác, vì khách còn chẳng đi qua khu trưng bày đồ sưởi, cao điểm có 5 hôm liền cả siêu thị không bán được 1 cái quạt hay đèn sưởi nào.

Đèn sưởi bán khá ế ẩm
Đèn sưởi bán khá ế ẩm

Ngoài quạt và đèn sưởi, mùa đông không lạnh cũng khiến các cửa hàng quần áo gặp vô vàn khó khăn. Các cửa hàng phải liên tục tranh thủ các ngày lễ để giảm giá, bất kể ngày lễ gì để kích cầu tiêu dùng. Chị Đinh Mai Phương, chủ 1 cửa hàng quần áo ở Kim Mã (Hà Nội) cho biết, “Hàng đông đẹp phải nhập trước mùa rét, nên rất nhiều áo đại hàn và quần giữ nhiệt nhập về gần như rất khó bán. Năm nay, dù mẫu có đẹp, kèm theo khuyến mại thì khách vẫn phân vân vì mua về chẳng biết mặc được mấy lần.”

Giảm giá toàn bộ sản phẩm nhưng vẫn khá ế ẩm
Giảm giá toàn bộ sản phẩm nhưng vẫn khá ế ẩm

“Các đợt lễ trải dài từ 20/10, 20/11, Noel, Tết dương lịch, Tết âm lịch,...các cửa hàng đều đua nhau chạy khuyến mại mua 2 tặng 1 ngang giá hay giảm 50 – 70% để xả kho, nhưng vẫn hàng vẫn còn đầy ú ụ.”, chị Phương cho biết thêm.

Các cửa hàng tranh thủ tất cả các ngày lễ để khuyến mại
Các cửa hàng tranh thủ tất cả các ngày lễ để khuyến mại

Nhiều đơn vị phân phối, bán lẻ chăn ga gối đệm cũng đứng ngồi không yên với thời tiết. "Thị trường mua bán cuối năm èo uột lắm, doanh thu cửa hàng tôi chỉ bằng đầu mùa thu năm trước. Cửa hàng luôn trong cảnh vắng tanh, vắng ngắt, vắng khách quá nhiều khi nhân viên còn xin về sớm để đi chơi", một chủ cửa hàng chăn ga gối đệm ở Nguyễn Văn Cừ cho biết.

Thế Hưng