1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Gian lận tại trạm thu phí BOT Uông Bí - Hạ Long

Chủ đầu tư BOT Uông Bí - Hạ Long tạm đình chỉ, chuyển công tác, cho thôi việc các cá nhân vi phạm gian lận vé ở trạm thu phí (sa thải 2 nhân viên; điều chuyển công tác khác 3 nhân viên).

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa báo cáo Bộ GTVT về kết quả kiểm tra tại trạm thu phí BOT trên QL5 Hà Nội - Hải Phòng và việc xử lý tại trạm thu phí Đại Yên trên QL18 Uông Bí - Hạ Long.

Tổng cục đường bộ đã phát hiện có gian lận thu phí tại trạm thu phí Đại Yên trên QL 18.

Theo đó, đơn vị khai thác trạm BOT Đại Yên trên QL18 là Công ty CP phát triển Đại Dương thừa nhận có hiện tượng gian lận vé trong công tác thu phí tại trạm thu phí Đại Yên.

Gian lận tại trạm thu phí BOT Uông Bí - Hạ Long - 1

Công ty Đại Dương đã kiểm tra, làm rõ, đồng thời đã kỷ luật tạm đình chỉ, chuyển công tác, cho thôi việc các cá nhân vi phạm (sa thải 2 nhân viên; điều chuyển công tác khác 3 nhân viên ). Đối với các cá nhân liên quan như ca trưởng, Trạm trưởng, Công ty đã khiển trách trước toàn đơn vị.

Còn với phản ánh gian lận vé tại trạm thu phí BOT QL5, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam - Vidifi cho biết đã khiển trách, chuyển công tác khác đối với nhân viên bán vé Vũ Thị Toản tại trạm thu phí Km 18+100 QL5, Văn Lâm, Hưng Yên (Trạm số 1).

Về kết quả 10 ngày giát sát thu phí tại trạm thu phí số 2 trên QL5 thuộc Hải Phòng của Tổng cục Đường bộ cho thấy, đoàn kiểm tra đã thực hiện giám sát công tác thu phí tại trạm thu phí liên tục từ 11h 30 phút ngày 15.8.2016 đến 11h 30 phút ngày 25.8.2016. Kết quả cho thấy trong 10 ngày không phát hiện việc chênh lệch giữa số thu thực tế và số giám sát.

Cụ thể, tổng số vé lượt bán ra trong 10 ngày là 82.250 vé tương đương số tiền thu được là 9,069 tỷ đồng. Số giám sát thấp hơn so với bình quân 1 ngày tháng 7.2016 là 31 triệu đồng.

Theo đó, Tổng cục Đường bộ nhìn nhận, qua công tác kiếm tra, giám sát thực tế công tác thu phí đối với trạm thu phí đường bộ trên QL5 tại Km82+3 00, số thu vé lượt chênh lệch không đáng kể, số lượng xe mua vé tháng, vé quý tại trạm thu phí trên QL5 rất nhiều.

Tổng cục Đường đường bộ đã có văn bản yêu cầu các nhà đầu tư BOT trên toàn quốc, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công tác thu phí; xây dựng các biện pháp chống gian lận và thất thoát tiền thu phí; nâng cấp, hiện đại hóa công nghệ thu phí một dừng; tăng thời gian lưu trữ dữ liệu thu phí để phục vụ công tác hậu kiểm, thanh tra, kiểm tra.

Ngoài ra, nhằm tăng cường công tác giám sát và công khai, minh bạch công tác thu phí, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đang triển khai xây dựng phàn mềm giám sát thu phí để giám sát các hoạt động thu phí trên cả nước, đảm bảo công tác thu phí sử dụng đường bộ ngày càng công khai, minh bạch hơn.

Theo Vinh Hải
Dân Việt