Đề xuất tăng lợi nhuận cho các nhà đầu tư BOTBộ Giao thông Vận tải kiến nghị Chính phủ cho phép nâng mức lợi nhuận của nhà đầu tư BOT từ 11%-12% lên lên 14%.
Phó Thủ tướng: Không đầu tư BOT trên tuyến đường độc đạo“Chỉ đầu tư BOT trên các tuyến đường mới, không đầu tư trên tuyến đường độc đạo, để đảm bảo người dân có sự lựa chọn trong việc sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nói.
Thủ tướng yêu cầu khắc phục bất cập trong đầu tư BOTThủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, các dự án đầu tư BOT và BT đã bộc lộ một số bất cập, hạn chế cần tập trung khắc phục để đảm bảo các mục tiêu phát triển, hiệu quả kinh tế - xã hội và nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước đối với hình thức đầu tư này.
Phạt rất nặng nhà đầu tư BOT để đường hư hỏngNếu đường hư hỏng mà nhà đầu tư dự án BOT không sửa chữa kịp thời, gây mất an toàn giao thông thì sẽ bị phạt rất nặng.
Hé lộ về lợi nhuận của nhà đầu tư BOTToàn quốc hiện có 88 trạm thu phí BOT, trong đó 70 trạm đang thu. Với việc huy động vốn tư nhân làm dự án, lợi nhuận của nhà đầu tư được tính trên cơ sở phần vốn chủ sở hữu, với tỷ suất trung bình khoảng 11- 12%/năm.
“Đủ cơ sở xử phạt chủ đầu tư BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp”Ông Lư Thành Đồng - Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ - cho biết: “Đủ cơ sở để xử phạt chủ đầu tư trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp về việc không xả trạm khi kẹt xe kéo dài trong ngày 4-5/1. Nhưng Sở sẽ mời đơn vị này lên một lần nữa trước khi ra quyết định xử phạt”.
Lào Cai xin dừng hình thức đầu tư BOT tuyến đường lên Sa PaDo không khả thi về thu phí dẫn đến phương án tài chính không bảo đảm, UBND tỉnh Lào Cai đã báo cáo Trung ương xin chuyển dự án hơn 2.500 tỷ đồng xây dựng đường nối từ đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai lên khu du lịch quốc gia Sa Pa theo hợp đồng BOT sang hình thức đầu tư khác.
Nhiều nhà đầu tư BOT vẫn chây ì triển khai thu phí tự độngTheo báo cáo mới nhất của Cục Quản lý xây dựng đường bộ (Tổng cục Đường bộ), đến nay, tổng số trạm buộc phải lắp đặt, vận hành hệ thống thu phí tự động, không dừng theo quyết định của Bộ GTVT là 29 trạm.
Bộ trưởng Giao thông “nhận trách nhiệm” thay nhà đầu tư BOT Cai LậyBộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa phân trần, dự án BOT đường tránh Cai Lậy (Tiền Giang) có nhiều cái khó, được làm trước hết vì nhu cầu của địa phương. Khi sự việc người dân bức xúc, dàn hàng gây tắc đường, buộc phải xả trạm thì trách nhiệm trước hết thuộc địa phương, Bộ GTVT chứ không phải của nhà đầu tư...
Thủ tướng: Không đẩy chi phí đầu tư BOT quá cao và thu dồn dậpThủ tướng vừa chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về giải quyết các tồn tại, vướng mắc ở các dự án BOT (dự án xã hội hóa theo hình thức xây dựng, kinh doanh, chuyển giao), nhất là các dự án BOT đường bộ trên phạm vi cả nước.
Nhà đầu tư BOT như "con thiêu thân" vì đầu tư bất chấp rủi roĐây là khẳng định của ông Đinh Văn Nhã - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách Quốc hội tại Tọa đàm về "Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải Việt Nam" vừa được tổ chức tại Hà Nội.