1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Doanh thu toàn ngành đường sắt chỉ đạt hơn 3.000 tỷ đồng trong 6 tháng

(Dân trí) - Hơn 3.188,8 tỷ đổng là doanh thu của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đạt được trong 6 tháng đầu năm, kết quả sản xuất kinh doanh này thể hiện sự “ảm đạm” về mọi mặt của ngành. Nguyên nhân được cho là do ảnh hưởng của tình trạng cá chết ở miền Trung, sập cầu Ghềnh và hàng không giá rẻ.

Toàn ngành đường sắt chỉ đạt doanh thu hơn 3.000 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm
Toàn ngành đường sắt chỉ đạt doanh thu hơn 3.000 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm

Lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam thừa nhận, trong 6 tháng đầu năm, sản lượng và doanh thu toàn ngành sụt giảm so với cùng kỳ và không đạt chỉ tiêu bình quân kế hoạch đề ra.

Tình hình kinh doanh “ảm đạm” của tổng công ty là do sập cầu đường sắt - cầu Ghềnh, sự cố làm đứt mạch tuyến đường sắt Bắc - Nam ngay trước đợt chạy tàu khách cao điểm nghỉ lễ 30/4, mùa du lịch hè cuối tháng 5, tháng 6. Ước tính trong giai đoạn cao điểm tháng 6, ngành đường sắt thiệt hại khoảng 10 tỷ đồng/ngày.

Một nguyên nhân được cho là rất liên quan đến sự sụt giảm về doanh thu cũng được đề cập tới là do tình trạng cá chết tại vùng biển các tỉnh phía Bắc miền Trung đã khiến cho lượng khách du lịch tới đây giảm mạnh, không bán được vé tàu tới các điểm du lịch miền Trung.

Ngoài ra, áp lực cạnh tranh với hàng không giá rẻ cũng là điều đáng nói. Điển hình như việc giá vé tàu đắt hơn vé máy bay, đơn cử như vé máy bay chặng Hà Nội - Đà Nẵng giá chỉ 600.000 đồng/người/lượt thì vé tàu đắt hơn với giá 700.000 đồng, vậy nên hành khách đã bỏ tàu để chuyển sang đi máy bay giá rẻ.

Những tồn tại khác cũng được nhắc tới trong báo cáo kết quả kinh doanh của doanh nghiệp này là vì một phần do chưa cân đối được nguốn vốn nên việc đồng nhất tải trọng toàn tuyến thống nhất; tổ chức chạy tàu kế tiếp tại các khu gian có đủ điều kiện đang chậm tiến độ. Công tác xây dựng cơ bản bị thu hẹp về quy mô đầu tư, các dự án triển khai mới không có, một số dự án đã và đang triển khai bị thiếu vốn nên đã ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành của dự án.

Chưa hết, sự cạnh tranh giữa các công ty cổ phần vận tải đã có một số biểu hiệu không lành mạnh làm tiêu hao nguồn lực vận tải và giảm khả năng cạnh tranh với các loại hình vận tải khác. Trong quá trình triển khai thực hiện phải giải quyết một số vấn đề phát sinh nên tiến độ công tác thoái vốn tại các đơn vị chưa đạt tiến độ đề ra.

Châu Như Quỳnh