Thứ ba, 08/05/2018 - 15:01

Chủ tịch Hội thẻ Ngân hàng VN: Tăng phí vẫn không đủ bù lỗ ATM

Dân trí Trước thông tin một số ngân hàng gần đây đồng loạt tăng phí dịch vụ, ông Đào Minh Tuấn - Chủ tịch Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam cho hay, chi phí duy trì ATM hiện vẫn cao hơn rất nhiều mức phí mà các ngân hàng đang thu.
 >> Vụ mất tiền thẻ ATM: "Rủi ro thẻ của Việt Nam chỉ bằng 1/3 so với khu vực"
 >> Quá tải rút tiền từ ATM, Ngân hàng Nhà nước ra chỉ thị mới

Chia sẻ tại Diễn đàn toàn cảnh ngân hàng 2018 do Ngân hàng Nhà nước và Thời báo Kinh tế Sài Gòn tổ chức sáng nay, 8/5, ông Đào Minh Tuấn - Chủ tịch Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam cho hay: Thông tư 35 ban hành năm 2012 cho phép các ngân hàng được thu phí ATM nội mạng kể từ ngày 1/3/2013.

Theo đó, mức phí áp dụng tối đa cho một giao dịch rút tiền nội mạng trong năm 2013 là 1.000 đồng, tiếp đó tăng dần lên 2.000 đồng vào năm 2013 và lên 3.000 đồng từ năm 2015 trở đi. Và thực tế, đến nay, mức trần thu phí ATM mới được một số ngân hàng áp dụng.

Còn việc một số ngân hàng gần đây đồng loạt tăng phí dịch vụ, ông Đào Minh Tuấn khẳng định, việc này đã được tính toán trong lộ trình từ 5-6 năm trước.


Nhiều ngân hàng tăng phí dịch vụ nhằm bù lỗ cho các khoản đầu tư trước đó vào máy ATM (ảnh minh họa).

Nhiều ngân hàng tăng phí dịch vụ nhằm bù lỗ cho các khoản đầu tư trước đó vào máy ATM (ảnh minh họa).

Đặt vấn đề tại diễn đàn, chuyên gia ngân hàng Nguyễn Thị Mùi cho rằng: Hội Thẻ nên đưa ra một mức thu phí hài hoà lợi ích của các ngân hàng nhưng cũng đáp ứng nhu cầu mong muốn của người tiêu dùng hơn.

Dẫn chứng về chi phí của một số ngân hàng, bà Mùi cho biết, mỗi giao dịch ATM hiện tốn 7.000 đồng, thậm chí lên tới 10.000 đồng, cao hơn rất nhiều so với mức thu 3.300 đồng của một số đơn vị.

"Có nhất thiết đầu tư một ATM bao nhiêu tiền thì phải phân bổ hết vào cho người dùng?", bà Mùi đặt câu hỏi.

Chia sẻ tại Diễn đàn, ông Đào Minh Tuấn tái khẳng định, chi phí duy trì ATM hiện vẫn cao hơn rất nhiều mức phí mà các ngân hàng đang thu.

Trả lời thắc mắc của bà Mùi, ông Đào Minh Tuấn dẫn số liệu cho thấy: Tại Việt Nam, 97% các giao dịch với thẻ ghi nợ nội địa vẫn là để rút tiền thay vì thanh toán các hàng hoá dịch vụ. Chính thực tế này đã dẫn đến việc các ATM ở Việt Nam đang quá tải và xuống cấp nhanh hơn các quốc gia.

"Con số 7.000-10.000 đồng cho một giao dịch các ngân hàng đưa ra là đã tính mọi chi phí, gồm cả bảo trì, duy trì một ATM trong nhiều năm. Như chúng tôi có những ATM đã vận hành được 16 năm, với lượng rút tiền mặt nhiều như ở Việt Nam, việc xuống cấp là không tránh khỏi, dẫn đến chất lượng có thể đi xuống so với các nước khác", ông Tuấn giải thích.

Trên thực tế, thời gian gần đây một số ngân hàng lớn như Agribank, Eximbank... đồng loạt tăng phí dịch vụ. Gần đây nhất,

Agribank thông báo sẽ tăng phí rút tiền nội mạng tại ATM từ 1.000 lên 1.650 đồng (đã bao gồm thuế giá trị gia tăng - VAT) từ ngày 12/5. Bên cạnh đó, phí chuyển khoản liên ngân hàng qua E-Mobile Banking cũng được ngân hàng tăng lên mức 0,05% số tiền chuyển, tối thiểu là 8.000 đồng mỗi giao dịch.

Cùng với những thông tin về phí dịch vụ thẻ, chia sẻ về độ an toàn bảo mật ngân hàng, tại diễn đàn, ông Lê Mạnh Hùng, Cục trưởng Cục Công nghệ Thông tin, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho hay: Việt Nam là quốc gia có tỉ lệ mất an toàn qua thanh toán thuộc loại thấp.

Trên thế giới, ngành ngân hàng, tài chính, thời gian qua trên khắp thế giới cũng đã xảy ra nhiều sự kiện mất an toàn, một số vụ điển hình như NHTW (Ngân hàng Trung ương) Bangladesh bị mất 81 triệu USD qua hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT vào tháng 2/2016, NHTW Ecuador bị tấn công tương tự mất 9 triệu USD, một ngân hàng Nam Phi mất 13 triệu USD qua ATM vào tháng 5/2016; ngân hàng tại Đài Loan bị đánh cắp 2,2 triệu USD qua ATM vào tháng 7/2016; một ngân hàng Thái Lan mất khoảng 350 nghìn USD do máy ATM bị cài mã độc vào tháng 8/2016.

Tháng 11/2016, Tesco Bank đã phải tạm ngưng các giao dịch ngân hàng trực tuyến sau khi bị tội phạm mạng ăn cắp tiền từ 20.000 tài khoản khách hàng.

Tại Việt Nam, nhận thức và hành vi của người dùng trong việc đảm bảo an toàn thông tin khi truy cập mạng thì người dùng Việt Nam vẫn còn rất yếu; 60% người dùng trên thế giới khi được hỏi thì đều có nhận thức việc mất an toàn là do bản thân, nhưng tại Việt Nam chỉ có gần 11% người dùng nhận biết được điều này.

Đối với ngành ngân hàng Việt Nam, theo thống kê của các tổ chức thanh toán quốc tế như Visa-Mastercard, năm 2017 Việt Nam là quốc gia có tỉ lệ mất an toàn qua thanh toán thuộc loại thấp, chỉ khoảng 1/3 so với tỉ lệ bình quân trên thế giới.

Nguyễn Hiền