Nghệ An: Thí sinh hào hứng với bài thi tổ hợp tuyển sinh lớp 10
(Dân trí) - Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2018-2019 là lần đầu tiên Nghệ An đưa vào sử dụng bài thi tổ hợp. Đề thi được đánh giá là khá dài, độ phân hóa cao nhưng nhận được phản hồi tích cực từ các thí sinh và giáo viên.
Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2018-2019 tại Nghệ An, ngoài hai môn Toán, Ngữ văn, các thí sinh sẽ phải hoàn thành bài thi tổ hợp với các môn thành phần gồm Ngoại ngữ, Sinh học và Giáo dục công dân.
Chiều ngày 6/6, các thí sinh làm bài thi tổ hợp bằng hình thức trắc nghiệm trong thời gian 90 phút. Trong đó có 20 câu Tiếng Anh (4 điểm), Sinh học và Giáo dục công dân có 15 câu, tương ứng mỗi môn 3 điểm.
Em Nguyễn Thị Hà My - Trường THCS Hưng Dũng cho biết: "Đây là năm đầu tiên tỉnh Nghệ An tổ chức thi tổ hợp, mặc dù chúng em có 2 tháng để làm quen với dạng đề thi này nhưng trước khi vào thi cũng khá hồi hộp và lo lắng. Em thấy đề thi cũng vừa tầm. Bài thi tổ hợp yêu cầu thí sinh phải có kiến thức tổng hợp của 3 môn, đồng nghĩa khối lượng kiến thức phải ôn tập cũng nhiều hơn nhưng em thấy dạng đề này dễ ăn điểm hơn”.
Trong khi đó theo em Đô Vinh Tài thì đề thi hơi dài nên phải phân bổ thời gian hợp lý mới có thể hoàn thành hết yêu cầu. "Phần kiến thức môn Tiếng Anh hơi khó, em làm không tốt lắm. Hai môn còn lại là Sinh học và Giáo dục công dân thì dễ hơn. Yêu cầu bài thi đều nằm trong chương trình ôn luyện nên chỉ cần chăm chỉ và nghiêm túc là có thể hoàn thành tốt bài thi. Em thích dạng đề bài thi tổ hợp với hình thức trắc nghiệm này hơn là bài thi tự luận”.
Em Hoàng Kiên - Trường THCS Lê Mao đánh giá đề thi hơi khó, nhất là môn Tiếng Anh. Kiên không tự tin lắm vào kết quả bài làm của mình nhưng em đánh giá hình thức này dễ “vớt điểm” hơn là thi tự luận.
Cô Phan Thị Vinh - giáo viên môn Tiếng Anh ở huyện Thanh Chương đánh giá: Phần thi môn Tiếng Anh trong bài thi tổ hợp kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2018-2019 hơi khó so với các năm khác nhưng đề thi bao quát, dàn trải đều chương trình ôn luyện. Đề thi có tính phân loại khá cao nhưng những học sinh có học lực bình thường nếu ôn tập kỹ có thể đạt được 3/4 điểm.
Về phần nội dung môn Sinh học, theo đánh giá của cô Nguyễn Thị Hiền - giáo viên môn Sinh học Trường THCS Hưng Yên Nam (Hưng Nguyên) thì khá vừa sức với học sinh. “Nội dung đều nằm trong chương trình ôn tập, học sinh bình thường cũng dễ kiếm điểm. Tuy nhiên, có 3 câu yêu cầu cao hơn nhưng với các em học sinh giỏi thì không khó”.
Thí sinh bàn luận kết quả bài thi tổ hợp.
Phần nội dung thi môn GDCD cũng được thí sinh và giáo viên đánh giá là bám sát chương trình, ở mức độ thông hiểu, có nhiều câu giống với đề minh họa đã dược làm quen trước đó trong quá trình ôn tập. Nội dung phân bổ giữa lý thuyết đạo đức và lý thuyết pháp luật hợp lý, khá rõ ràng và học sinh dễ nhận biết. Giáo dục công dân cũng là phần nội dung trong bài thi tổ hợp được học sinh đánh giá là “dễ chịu” hơn hai phần còn lại.
Hoàng Lam