Buồn thay ý thức của sinh viên bây giờ

(Dân trí) - Thời gian kể từ lúc tốt nghiệp phổ thông đến khi bước chân vào cổng trường đại học chỉ có mấy tháng trời. Vậy mà bao nhiêu nền nếp được hình thành ở phổ thông đều mai một nhanh chóng. Vì đâu nên nỗi? Giải pháp nào cho sự sa sút về ý thức này?

Nhân đọc bài “Học sinh bây giờ hư lắm” của tác giả Ngọc Hùng, tôi muốn góp thêm một ý vào vấn đề này.

Là một giảng viên đại học, tiếp xúc với đối tượng thanh niên sinh viên lâu nay, tôi muốn chỉ đề cập một hiện tượng. Đó là ý thức tự giác, trách nhiệm cá nhân của mỗi sinh viên đối với chính hoạt động học tập của mình. Có thể dẫn ra đây những ví dụ sau:

Thường xuyên đi học muộn

Suốt hàng chục năm học ở phổ thông, các em hầu như đều có mặt đúng giờ ở trường, và chắc chắn phải có mặt trong lớp trước khi các thầy cô giáo vào lớp. Ấy vậy mà ngay buổi học đầu tiên trên giảng đường đại học - niềm ao ước cháy bỏng của phần lớn học sinh khi tốt nghiệp phổ thông, có không ít sinh viên đi muộn. Còn những buổi tiếp theo thì thôi khỏi phải nói. Đến mức có thầy cô đã phải giải thích tỉ mỉ cho các sinh viên đi học muộn là các em đã lãng phí không chỉ thời gian của các em, mà nghiêm trọng hơn các em còn gây lãng phí một lượng thời gian quí báu rất lớn của cả lớp. Mỗi người phải mất đi một vài phút gián đoạn thì cả lớp mất bao nhiêu phút, chưa kể đến những ảnh hưởng tiêu cực khác khi giờ học bị gián đoạn. Mà mỗi môn học đâu phải chỉ có một vài sinh viên đi học muộn.

Thiếu nghiêm túc với việc chuẩn bị lên lớp

Khi còn học phổ thông, mỗi buổi tối đa có thể học đến 3-4 môn. Vậy mà nào sách giáo khoa, sách bài tập, vở ghi bài, vở bài tập, cơ man nào là sách vở, đầy căng cả cặp hay ba lô chả mấy khi quên, hay đúng ra là không dám quên. Vào đại học, thường mỗi buổi chỉ học đến 2 môn là tối đa, nhiều buổi chỉ học 1 môn. Thế mà không ít sinh viên vẫn cứ trả lời thầy cô gọn lỏn là quên sách quên vở, thậm chí bút viết cũng chả có nữa.

Thiếu ý thức với công việc chung của lớp

Nhiều khi cả lớp mấy chục, thậm chí hàng trăm sinh viên, nam nữ đủ cả, ngồi tán chuyện chờ giờ lên lớp. Thế nhưng bảng bẩn chả ai chịu đi lấy khăn lau, hay đi vò khăn lau bảng cả. (Cần nói rõ điều này: không phải tất cả các trường đại học đều có lao công chuyên trách làm việc này.) Thầy cô vào lớp rồi mới đùn đẩy nhau đi tìm hay đi giặt khăn lau bảng. Không ít thầy cô còn ngao ngán nói, thậm chí có lớp còn phải trực tiếp nhắc vài lần sinh viên mới chịu làm.

Ba dẫn chứng trên về ý thức của sinh viên hoàn toàn trái ngược với học sinh phổ thông. Thời gian kể từ lúc tốt nghiệp phổ thông đến khi bước chân vào cổng trường đại học chỉ có mấy tháng trời. Vậy mà bao nhiêu nền nếp được hình thành ở phổ thông đều mai một nhanh chóng. Vì đâu nên nỗi? Giải pháp nào cho sự sa sút về ý thức này?

Hiencx@...

Mọi thông tin, bài viết đóng góp cho chuyên mục Giáo dục, quý độc giả có thể gửi ban Giáo dục báo điện tử Dân trí theo địa chỉ emailgiaoduc@dantri.com.vn . Xin trân trọng cảm ơn!