TPHCM chỉ đạo "nóng" về kiểm tra học kỳ 2

Hoài Nam

(Dân trí) - TPHCM yêu cầu các trường học kiên quyết không để học sinh "ngồi nhầm lớp", tránh khen thưởng học sinh tràn lan khi kiểm tra học kỳ 2.

Nội dung này được Sở GD&ĐT TPHCM nhấn mạnh trong hướng dẫn tổ chức kiểm tra định kỳ cuối học kỳ 2 cấp tiểu học năm học 2024-2025.

Sở GD&ĐT TPHCM yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc bàn giao kết quả giáo dục cuối năm học, phù hợp với từng nhóm đối tượng, kiên quyết không để học sinh "ngồi nhầm lớp".

TPHCM chỉ đạo nóng về kiểm tra học kỳ 2 - 1

Học sinh tiểu học ở TPHCM (Ảnh: Hoài Nam).

Khen thưởng học sinh thực chất, đúng quy định, tránh khen tràn lan gây bức xúc cho cha mẹ học sinh và dư luận xã hội.

Việc đề kiểm tra, tổ chức kiểm tra đảm bảo nghiêm túc, đúng quy định, khách quan, nhẹ nhàng, không gây áp lực cho học sinh, coi trọng sự tiến bộ của học sinh.

Đánh giá đúng chất lượng học tập của học sinh, có biện pháp hỗ trợ, phụ đạo học sinh kịp thời, không để học sinh "ngồi nhầm lớp".

Các trường cần xây dựng ma trận đề, ngân hàng câu hỏi, ngân hàng đề kiểm tra phục vụ cho đánh giá định kì đối với các môn học có bài kiểm tra định kì. 

Mạnh dạn đổi mới kiểm tra, đánh giá, cách thức ra đề kiểm tra để thay đổi phương pháp dạy học phát triển năng lực học sinh. Nội dung đề kiểm tra đảm bảo yêu cầu cần đạt của môn học và hoạt động giáo dục theo từng khối lớp.

Chú trọng thiết kế câu hỏi, bài tập yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức, kĩ năng được học; hình thức câu hỏi đa dạng; tránh những câu hỏi, bài tập có đáp án không tường minh. Không đưa hướng dẫn chấm dành cho giáo viên vào bài kiểm tra…

Sở GD&ĐT TPHCM cũng yêu cầu các trường tiểu học cần xây dựng kế hoạch ôn tập, có kế hoạch phụ đạo riêng cho học sinh yếu kém; thông báo lịch kiểm tra, phối hợp cùng gia đình nhằm chuẩn bị các điều kiện học tập thật tốt cho học sinh.

Tuyệt đối không chạy theo thành tích để đối phó, gây áp lực, tạo không khí căng thẳng, nặng nề cho giáo viên, học sinh và gia đình các em. Việc tổ chức ôn tập được thực hiện ngay trên lớp học, không giao bài tập về nhà đối với lớp học 2 buổi/ngày; không soạn đề cương, bài mẫu bắt buộc học sinh làm, không tổ chức học thuộc lòng bài mẫu. Giáo viên chú ý hướng dẫn cho học sinh cách tự học, ôn tập.

Sở lưu ý các địa bàn xếp lịch kiểm tra định kỳ hợp lý, bảo đảm thời gian kiểm tra phù hợp để có thể hoàn thành số liệu cuối năm trước ngày 20/5.