Tư tưởng “vua con” và “đường cong mềm mại”…?!

(Dân trí) - Đó là con đường nối liền tuyến lộ từ thị trấn U Minh đến rạch Cây Khô (huyện U Minh, Cà Mau). Người dân ở đây cho rằng, đúng ra con đường này phải được đi thẳng, nhưng do “né” nhà chị ruột của ông Chủ tịch thị trấn U Minh nên đã bị… bẻ cong mềm mại.

 


(Minh họa: Ngọc Diệp)

(Minh họa: Ngọc Diệp)

Báo Dân trí cho biết, những ngày qua, 4 hộ dân là các ông Lê Văn Lợi, ông Võ Minh Quang, Lâm Phước Du và Dương Thuận Phát (cùng ngụ khu vực cầu Rạch Chùa, khóm 2, thị trấn U Minh, huyện U Minh, Cà Mau) bức xúc khi bị cưỡng chế buộc tháo dỡ nhà khiến họ không có nơi để ở và đón Tết Nguyên đán sắp đến.

Theo phản ánh từ người dân, con đường này có nhiều những bất hợp lý như trước đây khi họp dân, ông Lê Thanh Triều (nguyên Chủ tịch UBND huyện U Minh) nói là chỉ xin mỗi bên 0,75m đất và hứa sẽ không ảnh hưởng nhiều đến người dân. Trong khi đó, 4 căn nhà vừa bị cưỡng chế vẫn còn cách lộ hơn 1,5 mét.

Tuy nhiên, công trình lại được “bẻ cong” để “né” một nhà máy xay xát lúa của bà Sáu Cảnh (còn gọi là Hồng Sáng), là chị ruột của ông Nguyễn Minh Cà (hiện là Chủ tịch UBND thị trấn U Minh). Điều đáng nói là nhà máy của bà Sáu Cảnh lại che khuất tầm nhìn của con lộ và là nơi thường xuyên xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông.

Đọc những thông tin trên mà không khỏi… giật mình. Ở Hà Nội hiện cũng đang gần hoàn thành một con đường “cong mềm mại” mà một thời, dư luận đặt nhiều câu hỏi tương tự.

Và giờ đây, dư luận lại đặt câu hỏi như vậy ở tận Cà Mau, miền đất mũi xa xôi, phía Tây Nam Tổ quốc.

Nói giật mình là bởi nếu đúng với cái lý “né” nhà của chị ruột ông Chủ tịch Thị trấn khiến cả một con đường phải bẻ cong “mềm mại” thì không chỉ giật mình mà còn kinh hoàng.

Kinh hoàng bởi cái chức Chủ tịch thị trấn, một chức “quan” rất khiêm tốn, tương đương chủ tịch xã phường mà uy quyền lớn đến mức bẻ cong cả một con đường thì quả là nguy, rất nguy.

Nguy bởi cái tư tưởng cát cứ, lãnh chúa, ta là chúa tể một vùng dù vùng đó chỉ tương đương một phường, xã. Nếu như hàng ngàn xã phường ở đất nước này đều có những lãnh đạo như vậy thì đất nước không phải chỉ 12 sứ quân mà… tan như xác pháo.

Nghe nói ở Nga cũng có một con đường cong “mềm mại”. Đó là đường nối Matxcova – Xanh Petecbua. Người dân Nga kể lại rằng khi xây dựng tuyến đường vĩ đại này, Nga hoàng đã cho mời các nhà chuyên môn đến khảo sát, thiết kế. Tuy nhiên, công việc quá trì trệ khiến Nga hoàng rất đỗi bực mình. Ngài cho cận thần mang bản đồ đến dùng thước vạch một đường thẳng tắp từ Matxcova đến Petecbua và hạ lệnh: Làm theo bản vẽ này!

Tuy nhiên, do khi ngài cầm thước kẻ, ngón tay cái giữ thước trồi ra đã tạo nên một “đường cong mềm mại” hình móng tay.

Tất nhiên, Nga hoàng khi đó là vị vua bá chủ cả một miền đất Phương Đông rộng lớn và cái “đường cong mềm mại” đó là do sự vô ý của Nga hoàng.

Còn cái “đường cong mềm mại” ở Thị trấn U Minh mà bởi cái sự “u u… minh minh” né nhà bà chị ruột của ông Chủ tịch Nguyễn Minh Cà thì… ghê gớm thật.

Nói thẳng ra, làm cái chức chủ tịch thị trấn mà đã thế này, nếu được làm to hơn nữa, chức quyền cao hơn nữa thì không biết sự thể sẽ ra sao?

Mà đấy mới chỉ là động đến chị ruột của “ngài” chủ tịch thị trấn...!

Có lẽ cùng với việc giao quyền tự chủ cho các địa phương, cần có những hành lang pháp lý để ngăn chặn hiện tượng lộng quyền, cát cứ, tự coi mình như những ông vua con…

Bùi Hoàng Tám