Quỳ lạy không thay được hành vi vi phạm

(Dân trí) - Nếu cảnh sát giao thông bỏ qua không xử phạt cô gái quỳ lạy, chắc chắn sẽ có nhiều trường hợp khác làm theo. Một người quỳ lạy, nhiều người quỳ lạy cảnh sát giao thông theo kiểu “con cắn cỏ lạy quan, xin tha thứ” thì xã hội Việt Nam sẽ như thế nào?

 

 (Minh họa: Ngọc Diệp)

 (Minh họa: Ngọc Diệp)

 
 
Một cô gái trẻ điều khiển xe máy lưu thông trên xa lộ Hà Nội –TPHCM, do vi phạm luật giao thông nên bị cảnh sát chặn kiểm tra, xử lý. Trong lúc cảnh sát giao thông đang lập biên bản vi phạm thì cô gái này đã bất ngờ quỳ xuống dưới chân các cảnh sát giao thông, chắp tay van xin. Hình ảnh này được đưa trên các trang báo và mạng xã hội, gây nhiều ý kiến khác nhau trong dư luận.
 
Trước đây, cũng có một số hình ảnh người vi phạm giao thông quỳ lạy cảnh sát giao thông đăng trên mạng xã hội với nhiều lời bình luận rất gay gắt, cho rằng cảnh sát giao thông quá ác, khiến người dân phải lạy sống xin tha. Những ý kiến này đã làm méo mó hình ảnh của cảnh sát giao thông Việt Nam, từ đó, ảnh hưởng đến hình ảnh quốc gia.
 
Trong một xã hội dân chủ, mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật và phải tuân thủ luật pháp, thì việc quỳ lạy xin cảnh sát giao thông như cô gái trên là không thể chấp nhận. Tham gia giao thông thì phải chấp hành các quy định của luật giao thông, vi phạm thì cảnh sát giao thông, đại diện cho pháp luật phải xử lý. Nếu như chỉ vì chỉ xót thương một người quỳ lạy mà cảnh sát bỏ qua không xử phạt thì người thực thi công vụ không nghiêm và không hoàn thành nhiệm vụ. Cho nên, trong trường hợp cô gái được nêu trên, tổ cảnh sát giao thông Đội Rạch Chiếc khuyên cô đứng dậy và vẫn cương quyết xử phạt là cách xử lý rất đúng, tôn trọng người dân và nghiêm chỉnh thực thi nhiệm vụ.
 
Dư luận từng phản ánh các hành vi nhận hối lộ của cảnh sát giao thông, thậm chí phê phán rất nặng nề. Nhưng việc gì ra việc đó, cảnh sát giao thông mãi lộ hãy cứ lên án, còn không thể cho rằng cảnh sát giao thông hành hạ người dân đến mức phải quỳ lạy van xin là không công bằng, phiến diện và thiếu nhận thức đúng đắn về pháp luật.
 
Nếu cảnh sát giao thông bỏ qua không xử phạt cô gái quỳ lạy, chắc chắn sẽ có nhiều trường hợp khác làm theo. Một người quỳ lạy, nhiều người quỳ lạy cảnh sát giao thông  theo kiểu “con cắn cỏ lạy quan, xin tha thứ” thì xã hội Việt Nam sẽ như thế nào?
 
Mở rộng sang các lĩnh vực khác, nếu như công dân nào đó có hành vi vi phạm pháp luật, bị phát hiện là quỳ gối lạy công an, thì người thực thi công vụ có nên tha hay xử lý theo pháp luật?
 
Các bạn có ủng hộ việc quỳ lạy cảnh sát không? Các bạn có đồng tình với cách xử lý của tổ cảnh sát giao thông Đội Rạch Chiếc - TPHCM không?

 

 
Lê Chân Nhân

 

 

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!