Dự án nâng cấp, cải tạo tòa nhà nghiệp vụ Bệnh viện Ung bướu Hà Nội:

Điển hình về lãng phí ngân sách

Lãng phí trong đầu tư xây dựng cơ bản từ vốn ngân sách lâu nay là chuyện “biết rồi, khổ lắm nói mãi”, nhưng chuyện liên quan tới dự án nhà nghiệp vụ của Bệnh viện Ung bướu Hà Nội (BVUBHN) có lẽ vào loại “độc nhất vô nhị”.

8 năm mới xong một nhà 6 tầng

Năm 2002, Vinaconex 1 đã ký hợp đồng nhận gói thầu số 2 với chủ đầu tư khi đó là BVUBHN. Năm 2005, sau khi tiếp nhận dự án từ BVUBHN, Ban QLDA Sở Y tế tiếp tục ký hợp đồng với Vinaconex 1 nhận thầu thi công phần còn lại, chuyển tiếp hợp đồng mà bệnh viện đã ký. Tuy nhiên, sau đó công trình lại phải ngừng thi công chờ thay đổi thiết kế và bổ sung dự toán.

Sau 4 năm dừng thi công, ngày 5.8.2009, Ban QLDA Sở Y tế Hà Nội ký tiếp với Vinaconex 1 hợp đồng thi công gói thầu số 2. Theo đó, Vinaconex 1 được giao thi công toàn bộ khối lượng công việc xử lý khối lượng phát sinh và điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với dây chuyền công năng của gói thầu số 2. Công trình phải hoàn thành sau 180 ngày kể từ ngày khởi công.

Tuy nhiên, đến tháng 2.2010, nhà thầu đã phải tạm dừng thi công vì chủ đầu tư không phê duyệt điều chỉnh bổ sung thiết kế, dự toán phát sinh cũng như không phê duyệt giá vật liệu theo thời điểm thi công. Cho tới ngày 9.7.2010, Ban QLDA mới ký phụ lục hợp đồng để nhà thầu triển khai thi công tiếp. Nhưng, từ tháng 7.2010 đến cuối năm 2010, chủ đầu tư lại bổ sung khối lượng phát sinh, nên ngày 11.1.2011, hai bên lại phải thêm một phụ lục hợp đồng. Tháng 2.2011, công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Cho tới nay, sau hơn 1 năm công trình đưa vào sử dụng, thậm chí đã hết cả thời gian bảo hành nhưng công trình vẫn chưa hoàn tất được thủ tục để quyết toán. Theo đại diện Vinaconex 1, là do phía Ban QLDA đã không làm hết trách nhiệm nên luôn gây khó khăn cho nhà thầu trong việc hoàn tất hồ sơ. Cụ thể, ngày 5.8.2011, nhà thầu đã lập hồ sơ quyết toán khối lượng thi công chi tiết và nộp cho Ban QLDA để kiểm tra, nhưng không thấy hồi âm. “Cho đến khoảng tháng 3.2012, chúng tôi được biết hồ sơ quyết toán khối lượng thi công chi tiết trên đã bị thất lạc” - đại diện phía nhà thầu cho biết.

Sau khi Vinaconex1 gửi đơn tới Thành ủy, UBND TP “tố” việc bị Sở Y tế làm khó trong việc quyết toán công trình, ngày 16.8.2012, ông Nguyễn Văn Yên - Phó GĐ Sở Y tế - đã chủ trì cuộc họp với sự tham gia của lãnh đạo Ban QLDA Sở Y tế, đại diện Văn phòng UBND TP cùng đại diện các đơn vị liên quan. Tại cuộc họp này, Sở Y tế đã yêu cầu Ban QLDA phối hợp lập quyết toán theo biểu mẫu phụ lục 03.a tại thông tư số 86/2011/TT-BTC “Quy định về quản lý, thanh toán vốn đầu tư và vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư thuộc nguồn ngân sách nhà nước”, thời gian hoàn tất thủ tục là 1 tháng, kể từ ngày 16.8.2012.

Tuy nhiên, hạn cuối cùng ấy đã qua hơn 2 tháng, nhưng mọi việc vẫn chưa hoàn thành. Theo Phó TGĐ Vinaconex 1 Thạch Anh Đức thì “việc yêu cầu lập hồ sơ thanh toán mới chỉ là cái cớ, đùn đẩy, lẩn tránh trách nhiệm của Ban QLDA Sở Y tế Hà Nội cho nhà thầu; trách nhiệm này thuộc về GĐ Sở Y tế và Ban QLDA”.
Trong một công văn gửi Thành ủy, HĐND, UBND và GĐ Sở Y tế Hà Nội, Tổng GĐ Vinaconex 1 đã phải viết những dòng rất gay gắt rằng: “Công trình đáng lẽ không bị kéo dài nhiều năm, các giá trị thực đáng lẽ sẽ không bị mất hoặc biến đổi, mục tiêu khám-chữa bệnh cho nhân dân sẽ sớm đạt được như mong muốn nếu được chủ đầu tư quan tâm và đồng hành cùng nhà thầu trong quá trình thi công. Tuy nhiên, năng lực yếu kém của Ban QLDA Sở Y tế Hà Nội cộng với cách làm việc nhũng nhiễu, thiếu trách nhiệm của một bộ phận lãnh đạo và một số cán bộ thừa hành Ban QLDA khiến đến nay công trình vẫn chưa thể hoàn tất...”.

Theo tính toán của nhà thầu, sau nhiều lần điều chỉnh, bổ sung và chậm trễ trong việc thanh toán, công trình đã bị đội giá lên hơn 5 tỉ đồng (từ 15,466 tỉ đồng lên 20,5 tỉ đồng).

Đã đến lúc UBND TP.Hà Nội cần chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ trách nhiệm của các cá nhân có liên quan trong việc lãng phí hàng tỉ đồng ngân sách này.
Theo Lao động