Giới chuyên môn đánh giá cao Nam vương Tiến Phạm qua bản cover “Cô gái đại dương”

(Dân trí) - Tuy không phải ca sĩ chuyên nghiệp, nhưng Nam vương - giám khảo Siêu mẫu Việt Nam 2018 Tiến Phạm khá đam mê âm nhạc và được tiếp thu nền tảng kĩ thuật chuẩn mực từ ca sĩ Opera Hà Phạm Thăng Long. Mới đây, anh gây tiếng vang khi cover ca khúc “Cô gái đại dương” (ca sĩ Nhật Huyền).

Phạm Minh Hữu Tiến (Tiến Phạm) là cái tên không quá xa lạ với công chúng Việt trong thời gian gần đây. Anh từng gây xôn xao dư luận khi đăng quang ngôi vị Nam vương tại cuộc thi Nam vương người Việt thế giới 2017.

Thời điểm đăng quang, Phạm Minh Hữu Tiến gây ra sự tranh cãi về ngoại hình và dính nghi vấn phẫu thuật thẩm mỹ.

Vừa qua, Phạm Minh Hữu Tiến cũng gây dấu ấn với vai trò giám khảo trong cuộc thi Siêu mẫu Việt Nam 2018. Ngoài người mẫu, MC, Phạm Minh Hữu Tiến còn được biết đến dưới vai trò một dược sĩ chuyên về chăm sóc sắc đẹp cộng đồng.

Phạm Minh Hữu Tiến (Tiến Phạm) từng đăng quang ngôi vị Nam vương tại cuộc thi Nam vương người Việt thế giới 2017.
Phạm Minh Hữu Tiến (Tiến Phạm) từng đăng quang ngôi vị Nam vương tại cuộc thi Nam vương người Việt thế giới 2017.

Phạm Minh Hữu Tiến gây chú ý bởi ngoại hình và một số lùm xùm của mình, nhưng ít ai biết rằng, anh còn sở hữu giọng hát đẹp và điêu luyện về kĩ thuật. Anh từng được đào tạo bởi cô Hà Phạm Thăng Long - một trong những giảng viên thanh nhạc, đồng thời cũng là ca sĩ Opera hàng đầu Việt Nam hiện nay.

Những kĩ thuật điêu luyện trong giọng hát của Phạm Minh Hữu Tiến được thể hiện rõ nét qua màn cover ca khúc “Cô gái đại dương” (sản phẩm âm nhạc độc đáo của ca sĩ Nhật Huyền).

Nam vương Tiến Phạm cover ca khúc “Cô gái đại dương”

Phạm Minh Hữu Tiến chia sẻ: “Tuy không phải ca sĩ chuyên nghiệp, nhưng tôi khá đam mê âm nhạc và được tiếp thu nền tảng kĩ thuật chuẩn mực từ ca sĩ Opera Hà Phạm Thăng Long. Bởi vậy, tôi cũng muốn chọn một số ca khúc chất lượng, có chiều sâu để cover.

Quá trình tìm bài khá khó khăn, vì đa số ca khúc mới hiện nay đều thiếu hụt về chất lượng. May mắn thay, sau thời gian tìm kiếm, tôi đã phát hiện ra ca khúc “Cô gái đại dương” của ca sĩ Nhật Huyền.

Ngay từ lần nghe đầu tiên, tôi đã mê mẩn giọng hát Nhật Huyền, với âm sắc ấm áp, nốt cao rực rỡ và những đường legato mềm mại. Đây là một trong những bài hát hiếm hoi của nhạc Việt hiện nay đảm bảo được yếu tố đại chúng và chuyên môn cao. Bởi vậy, tôi quyết định cover lại nó”.

Giới chuyên môn đánh giá cao Nam vương Tiến Phạm qua bản cover “Cô gái đại dương” - 2

Quả nhiên, trong màn cover “Cô gái đại dương”, Hữu Tiến đã gây bất ngờ với khán giả bởi giọng hát của mình.

Ca sĩ Nhật Huyền xúc động bày tỏ: “Tôi coi đây là một món quà bất ngờ mà Phạm Minh Hữu Tiến dành tặng cho tôi. Tôi cảm động không thể nói nên lời. Quá đã với sự nhẹ nhàng mà sang trọng như chính con người em vậy. Âm nhạc đã đưa chúng tôi đến gần nhau hơn”.

Tiến Phạm (áo trắng) cùng ca sĩ Opera Hà Phạm Thăng Long và ca sĩ Nhật Huyền.
Tiến Phạm (áo trắng) cùng ca sĩ Opera Hà Phạm Thăng Long và ca sĩ Nhật Huyền.

Ca sĩ Opera Hà Phạm Thăng Long nhận xét: “Hữu Tiến có tiềm năng lắm. Mong em luôn giữ đam mê, học tập rèn luyện để mọi người luôn ngạc nhiên thế này”.

Còn tác giả ca khúc - nhạc sĩ trẻ Hoàng Hồng Ngọc đánh giá, đây là “Một phiên bản hoàn toàn khác, cái khó là đã có tới 3 phiên bản trước đó. Tôi tự hỏi bản cover thứ 4 sẽ là gì, và Phạm Minh Hữu Tiến chính là câu trả lời”.

Phạm Minh Hữu Tiến sở hữu giọng nam trung (baritone) trầm ấm, nên trong ca khúc này, anh có thể nhả chữ xuống tận nốt La quãng thấp khá đầy đặn, với âm lượng ổn định, không hề bị mờ hay nhỏ tiếng như nhiều giọng nam khác.

Ca sĩ Nhật Huyền (trái) và nhạc sĩ Hoàng Hồng Ngọc (phải) đều dành cho Tiến Phạm những lời nhận xét có cánh.
Ca sĩ Nhật Huyền (trái) và nhạc sĩ Hoàng Hồng Ngọc (phải) đều dành cho Tiến Phạm những lời nhận xét có cánh.

Anh có quãng trầm đẹp và đầy đặn, khá nam tính. Những nốt luyến láy được anh xử lý khá tinh tế và uyển chuyển tạo nên sắc thái rất riêng biệt.

Anh có thể belt tới nốt C#4 (Nốt Đô thăng ở quãng 4 trên đàn Piano) đanh, dày, chắc chắn và có màu dựng tiếng cổ điển, với nhiều kiểu âm tiết khác nhau. Các âm tiết đóng của Hữu Tiến rền, đầy đặn và nội lực, nhưng ở âm sắc mở lại tràn ngập năng lượng, bay bổng và vang sáng. Dù ca khúc không viết ở những nốt quá cao, nhưng với kỹ thuật cộng minh khá tốt, âm thanh của Phạm Minh Hữu Tiến trở nên vang và lớn rất ấn tượng.

Cũng trên C#4, anh học được cách nhả chữ kiểu bạch thanh, bè chữ đầy ma mị của Tùng Dương. Ngoài ra Phạm Minh Hữu Tiến cũng có cách di chuyển quãng giọng và chạy nốt khá tốt. Các nốt luyến và hoa mỹ được anh đổ và rung kín khá đẹp, kĩ thuật mà không phải nghệ sỹ nào cũng có thể thực hiện được.

Để làm được điều này, Phạm Minh Hữu Tiến phải có một nền tảng kĩ thuật khá tốt, vị trí âm thanh ổn định, vững vàng và cách xử lý chuyên nghiệp.

Dù là nam trung với chất giọng dày và nặng, nhưng anh có thể chuyển vị trí âm thanh và pha giọng thành thạo. Ở đoạn điệp khúc, anh sử dụng Mix Voice (Giọng pha giữa giọng ngực và giọng đầu) khá nhẹ nhàng, thoải mái, có độ mượt, mềm mại nhưng vẫn dễ chịu. Legato (hát liền) của anh cũng khá mịn, mượt và trôi chảy.

Nhiều khán giả khá bất ngờ trước giọng hát của Phạm Minh Hữu Tiến trong màn cover này. Rất nhiều người đang mong chờ Nam vương sẽ dấn thân ca hát trong thời gian tới.

Ngọc Mai