Nghệ An:

Xúc động lễ truy tặng Huân chương cho học sinh cứu 5 em nhỏ

Dân trí Sáng 13/5, lễ truy tặng huân chương “Tuổi trẻ dũng cảm” cho em Nguyễn Văn Nam đã diễn ra đầy xúc động tại trường THPT Đô Lương I (Đô Lương, Nghệ An). Em Nam đã hy sinh thân mình để cứu 5 em nhỏ vào chiều ngày 30/4.
>>Truy tặng bằng khen cho nam sinh quên mình cứu người
>>Nam sinh lớp 12 hy sinh thân mình cứu 4 em nhỏ

Tham dự lễ truy tặng Huân chương “Tuổi trẻ dũng cảm” cho em Nguyễn Văn Nam có ông Nguyễn Xuân Đường - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, đại diện Sở GD&ĐT Nghệ An, tỉnh Đoàn Nghệ An, đại diện các Sở ban ngành cùng toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh trường THPT Đô Lương I.
 
 
Buổi lễ chào cờ sáng thứ 2 của thầy và trò trường THPT Đô Lương I hôm nay rất đặc biệt. Mắt thầy trò cùng đỏ hoe vì tiếc thương và cảm phục cậu học trò dũng cảm Nguyễn Văn Nam với tấm gương của lòng nhân ái, dũng cảm.

Xúc động lễ truy tặng Huân chương cho học sinh cứu 5 em nhỏ
Ông Nguyễn Văn Điều (bố Nam) và bà Trần Thị Ngọ (bà nội Nam) nghẹn ngào đến dự lễ (Ảnh: Nguyễn Duy).

Gần 2 tuần qua, câu chuyện về em Nguyễn Văn Nam - học sinh lớp 12T7 trường THPT Đô Lương I - dũng cảm hy sinh sau khi cứu 5 em nhỏ thoát chết khỏi dòng nước xiết sông Lam đã làm lay động hàng triệu trái tim trên khắp cả nước. Người thân và bạn bè cho biết, cậu học sinh cuối cấp ấy vốn rất giàu lòng thương người; đã nhiều lần có hành động giúp đỡ, cứu người bị thương, bị nạn…

Xúc động lễ truy tặng Huân chương cho học sinh cứu 5 em nhỏ
Người thân và giáo viên trường THPT Đô Lương I dành phút mặc niệm tưởng nhớ em Nguyễn Văn Nam (Ảnh: Nguyễn Duy)

Sự ra đi của em Nguyễn Văn Nam đã khơi dậy trong lòng mỗi người về ý nghĩa và giá trị cuộc sống, về tình đồng loại, sự hy sinh quên mình của thế hệ trẻ Việt Nam trước những tình huống hiểm nguy. Ghi nhận tấm gương hy sinh quả cảm của học sinh Nguyễn Văn Nam, đồng thời chia sẻ mất mát to lớn của gia đình, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng nhiều Bộ ngành từ trung ương đến địa phương đã có thư thăm viếng, động viên; truy tặng nhiều danh hiệu cao quý cho em.

Trong bài phát biểu của mình, thầy Vương Trần Lê - Phó hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Nguyễn Văn Nam là một học sinh thuộc gia đình nông thôn nghèo của xã Trung Sơn nhưng gia đình em cũng là gia đình giàu truyền thống cách mạng; thế hệ cha chú em có nhiều thành viên từng tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Bản thân bà nội em bây giờ là mẹ liệt sĩ. Khi còn sống, sinh hoạt tại quê nhà, Nam đã nhiều lần có hành động giúp đỡ, cứu chữa người bị thương, bị hại, bị tai nạn; điều đó thể hiện tính cách dũng cảm, tinh thần thương người như thể thương thân của một người con trong một gia đình có truyền thống cứu người...”.

Xúc động lễ truy tặng Huân chương cho học sinh cứu 5 em nhỏ
Ông Nguyễn Văn Điều - bố Nam đã khóc suốt buổi lễ truy tặng Huân chương cho con mình (Ảnh: Nguyễn Duy).

Ngồi lặng lẽ trên băng ghế, bố Nam - ông Nguyễn Văn Điều và bà nội Trần Thị Ngọ không giấu nổi những giọt nước mắt thương xót.
 
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, ông Nguyễn Xuân Đường đã trao huân chương “Tuổi trẻ dũng cảm” truy tặng học sinh Nguyễn Văn Nam.

Xúc động lễ truy tặng Huân chương cho học sinh cứu 5 em nhỏ
 

Ông Nguyễn Xuân Đường bày tỏ: “Việc cứu sống 5 em nhỏ của em Nguyễn Văn Nam là một hành động dũng cảm, trở thành một tấm gương tiêu biểu cho các thế hệ đoàn viên, thanh niên, học sinh học tập”.
 
Cũng trong sáng nay, tất cả các trường học trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã phát động phong trào học tập và noi theo tấm gương đoàn viên Nguyễn Văn Nam. Dịp này, Quỹ Hỗ trợ phát triển thanh niên, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã trao 5 triệu đồng cho gia đình em Nguyễn Văn Nam.
 
Trong không khí xúc động của buổi lễ, một học sinh trường THPT Đô Lương I chia sẻ cảm xúc về người “anh hùng trẻ tuổi” Nguyễn Văn Nam: “Có nhà triết gia đã từng nói rằng “Khi ta sinh ra thì ta khóc và mọi người cười. Vì thế hãy sống làm sao đó để khi nhắm mắt xuôi tay thì mọi người khóc còn ta thì mỉm cười”. Chúng em biết đến bạn Nguyễn Văn Nam, dù chỉ một quãng đời rất ngắn ngủi của mình, bạn đã sống và ra đi trong tư thế đó. Dẫu giờ đây Nam đã về cõi vĩnh hằng nhưng hành động xả thân mình, hy sinh cứu người của Nam đã viết nên những trang thật đẹp về giá trị và nhân phẩm con người”.
 
Doãn Hòa - Nguyễn Duy
MỚI NHẤT
Cô giáo đánh sưng mắt trẻ mầm non vì “tội” uống sữa chậm?
Cô giáo đánh sưng mắt trẻ mầm non vì “tội” uống sữa chậm?

(Dân trí) - Thấy cháu Thúy Hằng bị sưng mắt, bố cháu hỏi và được cháu cho biết, cháu bị cô giáo ở trường mầm non tư thục Đô Rê Mon dùng cây đánh vào mặt vì... “tội” uống sữa chậm (!).

Thứ ba, 14/05/2013 - 08:04

Một nạn nhân trong vụ xe khách lộn nhào đã tử vong
Một nạn nhân trong vụ xe khách lộn nhào đã tử vong

(Dân trí) - Chiều 13/5, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định cho biết: “Bệnh nhân Võ Minh Hồng ( 44 tuổi ở, xã Phú Phong, huyện Tây Sơn, Bình Định) bị tai nạn giao thông nhập viện sáng cùng ngày đã tử vong do chấn thương sọ não”.

Thứ ba, 14/05/2013 - 07:50

Miền Bắc, miền Trung  nắng nóng đến cuối tuần
Miền Bắc, miền Trung nắng nóng đến cuối tuần

(Dân trí) - Áp thấp nóng tác động đến các tỉnh miền Bắc, miền Trung trong khoảng 4 ngày tới gây nắng nóng cục bộ ban ngày; chiều tối có mưa giông, thậm chí tố lốc.

Thứ ba, 14/05/2013 - 07:49

Tổng Bí thư: “Chọn cán bộ không nên chỉ… độc diễn”
Tổng Bí thư: “Chọn cán bộ không nên chỉ… độc diễn”

(Dân trí)- “Việc bầu bổ sung nhân sự vào Bộ Chính trị vừa qua, về số lượng thì chưa đạt yêu cầu. Việc đó TƯ cũng không hài lòng. Tuy nhiên, cơ chế bầu phải có số dư. Chọn cán bộ không nên chỉ độc diễn. Nhưng cũng vì vậy, đôi khi kết quả bị phân tán”…

Thứ ba, 14/05/2013 - 07:46

Công ty nệm mút cháy dữ dội lúc sáng sớm
Công ty nệm mút cháy dữ dội lúc sáng sớm

(Dân trí) - Hàng ngàn m2 nhà xưởng cùng các thiết bị máy móc, nguyên vật liệu cùng hai ô tô đã bị lửa thiêu rụi trong một vụ hỏa hoạn xảy ra vào rạng sáng 14/5 tại Công ty nệm mút Trường Hưng, 80 đường Ao Đôi, phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân, TPHCM.

Thứ ba, 14/05/2013 - 07:34

Gia tộc “giời đày”
Gia tộc “giời đày”

Ở thôn Hữu Chung (xã Hồng Quang, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương), dòng họ Trương chiếm đa số. Duy chỉ có chi họ Trương Văn - một cách bất đắc dĩ - trở nên nổi tiếng khắp xã...

Thứ hai, 13/05/2013 - 09:56

Quán cơm chay miễn phí ấm lòng người dân và học trò nghèo
Quán cơm chay miễn phí ấm lòng người dân và học trò nghèo

(Dân trí) - 6 ngày trong tuần khoảng 10 giờ sáng đến 12 giờ trưa hàng ngày tại quán cơm chay từ thiện Ngọc Nhẫn (Phường 8, TP Vĩnh Long) mở cửa phục vụ hàng trăm suất cơm chay miễn phí cho những lao động nghèo, như bán vé số, phụ hồ, học sinh… suốt 3 năm nay.

Thứ hai, 13/05/2013 - 07:56

Voi rừng dính “bẫy” vì đâu?
Voi rừng dính “bẫy” vì đâu?

(Dân trí) - Không chỉ bị đe dọa từ việc mất dần sinh cảnh do sự phá rừng ào ạt của con người, voi hoang dã Đắk Lắk đang bị rình rập bởi một mối nguy hiểm khác là từ các tay săn thú “ngang nhiên” mang súng săn, bẫy thú đi lại trong Vườn quốc gia Yok Đôn.

Thứ hai, 13/05/2013 - 07:45

Xe tải bỗng dưng đổ kềnh, tài xế nhập viện
Xe tải bỗng dưng đổ kềnh, tài xế nhập viện

(Dân trí) - Rạng sáng 13/5, một chiếc xe tải chở đầy sắn đang lưu thông trên đường Hồ Chí Minh (đoạn qua phường Yên Thế, TP Pleiku, Gia Lai) bỗng dưng đổ nghiêng; tài xế và phụ xe bị thương nhẹ.

Thứ hai, 13/05/2013 - 07:31

Cẩm nang du lịch Trung Quốc in bản đồ Việt Nam không Hoàng Sa, Trường Sa
Cẩm nang du lịch Trung Quốc in bản đồ Việt Nam không Hoàng Sa, Trường Sa

(Dan trí) - Chiều 13/5, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Đà Nẵng cho biết đã lập biên bản tạm giữ để xử lý 98 cuốn cẩm nang du lịch do Trung Quốc xuất bản in bản đồ Việt Nam nhưng không có hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Thứ hai, 13/05/2013 - 06:46

Dân mong muốn Trung ương đoàn kết, thống nhất cao trong hành động
Dân mong muốn Trung ương đoàn kết, thống nhất cao trong hành động

Hội nghị lần thứ bảy BCH Trung ương Đảng (khóa XI) bế mạc sáng 11.5, tại Hà Nội. Hội nghị đã bầu bổ sung vào Bộ Chính trị khóa XI đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân - Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội và đồng chí Nguyễn Thiện Nhân - Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ.

Thứ hai, 13/05/2013 - 06:26

 Móc túi bệnh nhân hàng tỉ đồng bằng cắt xén, tráo phim
Móc túi bệnh nhân hàng tỉ đồng bằng cắt xén, tráo phim

Cắt ghép, tráo, đổi phim với những thủ thuật gian lận nhằm móc túi người bệnh, để mỗi tháng thu lợi riêng hàng trăm triệu đồng. Vụ việc diễn ra từ năm 2007 kéo dài đến nay tại khoa Chẩn đoán hình ảnh (CĐHA) BV Chấn thương-chỉnh hình TPHCM.

Thứ hai, 13/05/2013 - 06:04

ĐÁNG QUAN TÂM
Xóm nhà không phép giữa cánh đồng quất Tứ Liên
Xóm nhà không phép giữa cánh đồng quất Tứ Liên

(Dân trí) - Từ nhiều năm nay, hàng chục ngôi nhà không phép đua nhau mọc lên san sát giữa cánh đồng quất Tứ Liên (Tây Hồ, Hà Nội) trong sự bất lực của chính quyền địa phương.

Thứ hai, 13/05/2013 - 03:15

Điều tàu cứu nạn ra Hoàng Sa cấp cứu ngư dân
Điều tàu cứu nạn ra Hoàng Sa cấp cứu ngư dân

(Dân trí) - Chiều 13/5, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 (Danang MRCC) cho biết, lúc 11h30 trưa cùng ngày đã điều động tàu SAR 412 rời cảng đi cấp cứu ngư dân bị nạn ở vùng biển Hoàng Sa.

Thứ hai, 13/05/2013 - 03:03

Nữ sinh lớp 6 chết đuối khi đi câu cá cùng hai em
Nữ sinh lớp 6 chết đuối khi đi câu cá cùng hai em

(Dân trí) - Sáng 12/5, em Đinh Thị Hạnh, học sinh lớp 6 Trường THCS Xuân Hóa (Minh Hóa, Quảng Bình) cùng hai người em đi câu cá ở đập Cửa Lỗ, không may trượt chân chết đuối.

Thứ hai, 13/05/2013 - 02:16

“Quái xế” làm loạn đại lộ Thăng Long
“Quái xế” làm loạn đại lộ Thăng Long

(Dân trí) - Đi vào làn đường dành riêng cho xe ô tô, những chiếc xe máy được tháo biển số, chở những vị chủ nhân đầu không mũ bảo hiểm, hào hứng bốc đầu, chạy ngược chiều trên đại lộ Thăng Long, khiến những người chứng kiến… phát hoảng.

Thứ hai, 13/05/2013 - 02:06

Chiếc cột “vô tích sự”!
Chiếc cột “vô tích sự”!

(Dân trí) - Những chiếc cột chiếm chỗ vỉa hè phố cổ gây chướng mắt, tốn tiền trong một dự án tăng cường năng lực giao thông đã thất bại, vẫn nằm phơi chiếm đường người đi.

Thứ hai, 13/05/2013 - 01:52

Phát hoảng vì tìm thấy... 30 quan tài khi đào móng nhà
Phát hoảng vì tìm thấy... 30 quan tài khi đào móng nhà

(Dân trí) - Trong quá trình đào móng để xây nhà, gia đình bà Nguyễn Thị Đ. ở khu Nam Sơn - Cầm Sơn - TP Cẩm Phả - Quảng Ninh, phát hoảng khi đội thợ xây liên tiếp đào lên... 30 quan tài gỗ còn nguyên hài cốt và di vật.

Thứ hai, 13/05/2013 - 12:43

Vụ tai nạn làm 7 người chết ở Bình Thuận: Tạm giữ tài xế container
Vụ tai nạn làm 7 người chết ở Bình Thuận: Tạm giữ tài xế container

(Dân trí) - Công an huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận cho biết đang tạm giữ xế xe container Nguyễn Văn Quý (37 tuổi, ngụ huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) để điều tra về hành vi “Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông”.

Thứ hai, 13/05/2013 - 12:21

Bổ nhiệm chức danh Giám đốc Sở Y tế sau 2 năm bị “khuyết”
Bổ nhiệm chức danh Giám đốc Sở Y tế sau 2 năm bị “khuyết”

(Dân trí) - Sáng 13/5, tin từ Văn phòng UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, UBND tỉnh này vừa phê duyệt quyết định bổ nhiệm chức danh Giám đốc Sở Y tế sau 2 năm bị “khuyết”.

Thứ hai, 13/05/2013 - 12:03

Vào rừng, phát hiện xác chết treo trên cây
Vào rừng, phát hiện xác chết treo trên cây

(Dân trí) - Ngày 13/5, ông A Gim - Trưởng Công an xã Đăk Kroong, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum cho biết, một nhóm người dân trong xã trong lúc vào rừng đặt bẫy thú tá hỏa phát hiện một người đàn ông chết trong tư thế treo cổ trên cành cây.

Thứ hai, 13/05/2013 - 11:12

Xe khách 16 chỗ lộn nhào, 7 người bị thương
Xe khách 16 chỗ lộn nhào, 7 người bị thương

(Dân trí) - Vào khoảng 8 giời 30 phút sáng 13/5, trên quốc lộ 1D đoạn qua phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn, Bình Định xảy ra một vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm 7 người trên xe khách bị thương nặng.

Thứ hai, 13/05/2013 - 11:09

30 ngôi nhà tốc mái do mưa đá và lốc xoáy
30 ngôi nhà tốc mái do mưa đá và lốc xoáy

(Dân trí) - Tin từ UBND Huyện Vũ Quang, sáng nay 13/5, UBND huyện đã trích 25 triệu đồng từ nguồn ngân sách dự phòng để hỗ trợ cho người dân tại xã Hương Điền để khắc phục hậu quả do mưa đá và lốc xoáy gây ra.

Thứ hai, 13/05/2013 - 11:02

Trượt chân xuống suối, một học sinh tử nạn
Trượt chân xuống suối, một học sinh tử nạn

(Dân trí) - Trong lúc chơi đùa, Đức bị trượt chân ngã xuống suối. Do suối sâu, Đức lại không biết bơi, các bạn đi cùng đã không thể cứu được Đức.

Thứ hai, 13/05/2013 - 10:41