Xuất hiện sạt lở dài gần 60m tại dự án chống sạt lở Thanh Đa
(Dân trí) - Dự án chống sạt lở Thanh Đa đã khởi công hơn 6 năm qua nhưng vẫn chưa xong. Hiện tại, đoạn 4 của dự án xuất hiện vị trí sạt lở dài 60m, gây lo âu cho người dân khu vực.
Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã gửi công văn đến Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP (Ban Giao thông - chủ đầu tư) và UBND quận Bình Thạnh về việc xử lý vị trí sạt lở và đẩy nhanh tiến độ công trình chống sạt lở Thanh Đa tại đoạn 4 (dài 2,8km từ sông Sài Gòn - khu biệt thự Lý Hoàng đến nhà thờ La San Mai Thôn).
Trước đó, Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã phối hợp với Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TP cùng các đơn vị liên quan kiểm tra và phát hiện sạt lở dài 60m tại vị trí này.
Để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của người dân, Sở Giao thông Vận tải TPHCM yêu cầu chủ đầu tư phải hoàn thành việc khắc phục vị trí sạt lở trong vòng 3 ngày (trước ngày 23/8). Chi phí khắc phục do chủ đầu tư chịu trách nhiệm, không được sử dụng nguồn vốn từ ngân sách.
Vào khoảng 21h ngày 17/8, tại khu vực dự án chống sạt lở Thanh Đa - đoạn 4 đã xảy ra sạt lở lớn, gây đứt sụt khoảng 60m chiều dài và rộng khoảng 4m vào bên trong phía nhà dân.
Anh Đức Quý (39 tuổi, Bình Thạnh) cho biết: "Trong vòng có mấy giây đã ào ào sạt hết xuống sông. Lúc đó gia đình tôi cũng sợ lắm nhưng cũng không thể làm được gì".
Dù đã được bàn giao mặt bằng, nhưng nhà thầu không bố trí máy móc, nhân lực, vật tư để thi công tại vị trí này.
Theo ghi nhận của phóng viên Dân trí, tại hiện trường có nhiều vết nứt sâu, sụp lún, đất đá ngổn ngang. Hiện tại, ban quản lý dự án đang khẩn trương khắc phục sự cố.
Sau khi xảy ra sạt lở, một số người dân đã di dời đến nơi ở an toàn.
Trước đó, vào tháng 7/2023, Ban Giao thông đã chấm dứt hợp đồng và xử phạt đối với 2 đơn vị thầu đoạn số 2 và 4 do chậm trễ tiến độ triển khai công trình. Đây là 2 đoạn thuộc khu vực sạt lở đặc biệt nguy hiểm, ảnh hưởng đến tài sản và tính mạng người dân. Việc chậm tiến độ thi công đã kéo dài hơn 2 năm so với phụ lục hợp đồng.
Dự án chống ngập bán đảo Thanh Đa - đoạn 4 có chiều dài khoảng 2,8km, bao gồm sửa chữa cũ và xây mới. Tổng mức đầu tư hơn 380 tỷ đồng, chủ đầu tư là Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông. Đơn vị thi công gói thầu xây dựng công trình trên cạn (thân kè và đỉnh kè) là liên danh Công ty cổ phần tập đoàn Anh Vinh - Công ty TNHH Thành Hưng và Công ty TNHH Thương mại và xây dựng Vũ Bách.
Dự án chống sạt lở tại bán đảo Thanh Đa (quận Bình Thạnh) là một trong những dự án trọng điểm của thành phố nhằm chống sạt lở ven sông Sài Gòn, được UBND TPHCM giao Sở GTVT nghiên cứu, đề xuất xây dựng từ năm 2003.
Đến năm 2006, UBND TPHCM chấp thuận chủ trương đầu tư và chia dự án thành 4 đoạn chính. Đến nay, chỉ có đoạn 1 kênh Thanh Đa đã hoàn thành, trong khi đoạn 2, 3 và 4 với nhiều gói thầu lớn vẫn đang thi công dang dở, làm gia tăng nguy cơ sạt lở.