1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hà Tĩnh:

Xuất hiện nhiều vết nứt tại dự án đường hàng trăm tỷ đồng

(Dân trí) - Dự án nâng cấp quốc lộ 15A đoạn nối TP Hà Tĩnh với đường mòn Hồ Chí Minh (huyện Hương Khê) là công trình trọng điểm, được đầu tư hàng trăm tỷ đồng. Nhiều gói thầu tuy mới đưa vào sử dụng đã có dấu hiệu hư hỏng.

Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 15A đoạn nối TP Hà Tĩnh có chiều dài hơn 33 km đi qua 4 huyện Hương Khê, Can Lộc, Thạch Hà và TP Hà Tĩnh, được Bộ GTVT giao Sở GTVT Hà Tĩnh làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ 681 tỷ đồng. Dự án được chia thành 7 gói thầu (trừ gói thầu cầu vượt giao nhau với đường tránh TP Hà Tĩnh chưa triển khai) với 17 đơn vị đảm nhận thi công.

Được khởi công vào giữa năm 2010, dự kiến sau 18 tháng thi công, dự án sẽ được bàn giao đưa vào sử dụng. Nhưng dự án đang rơi vào thực trạng thi công ì ạch do thiếu vốn và vướng công tác giải phóng mặt bằng nên đến nay chưa thể bàn giao trên toàn tuyến. Cùng lúc này, một số gói thầu mặc dù mới đưa vào sử dụng hơn nửa năm đã có dấu hiệu tróc bóc, hư hỏng.

Một trong số những gói thầu bị hỏng hóc rõ nhất là gói thầu số 9 đoạn đi qua xóm Vĩnh Trung, xã Thạch Vĩnh, huyện Thạch Hà. Đây là gói thầu có giá trị 60 tỷ đồng, do Công ty TNHH Mạnh Cường (trụ sở đóng tại tỉnh Thanh Hóa) thi công. 
 
Quốc lộ 15A đoạn qua xóm Vĩnh Trung, xã Thạch Vĩnh mới sử dụng hơn nữa năm đã hỏng
Quốc lộ 15A đoạn qua xóm Vĩnh Trung, xã Thạch Vĩnh mới sử dụng hơn nữa năm đã hỏng 
 

Sau gần 1 năm thi công, đến cuối năm 2012 gói thầu này về cơ bản đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, nửa năm sau, trên mặt nền đường của gói thầu này đã xuất hiện hiện tượng bong thảm.

Có mặt tại đoạn đường bị hỏng, PV ghi nhận đoạn bị bong thảm này dài khoảng 3m và sau khi lớp thảm thứ nhất bị bong thì phía dưới lớp thảm trắng như nền đường cũ. "Trước đây, gần vị trí này mặt thảm cũng bị bong như thế này rồi. Sau đó họ vá lại nhưng giờ tiếp tục 1 đoạn khác bị bong" - một người dân sống gần đó cho biết.

Để tìm câu trả lời, chúng tôi có buổi làm việc với ông Trần Văn Tùng, Sở GTVT Hà Tĩnh - Giám đốc Ban Quản lý và Đầu tư dự án nói trên. Ông Tùng cho hay, gói thầu số 9 do Công ty TNHH Mạnh Cường thi công, trong đó phần rải thảm đơn vị này thuê Công ty CPXD&TM Huy Hoàng (có trụ sở đóng tại TX Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) thi công.
Quốc lộ 15A đoạn qua xóm Vĩnh Trung, xã Thạch Vĩnh mới sử dụng hơn nữa năm đã hỏng
Bằng mắt thường cũng nhận thấy đơn vị thi công đã cho cắt bỏ, rải lại đoạn thảm xuống cấp, tuy nhiên sau giải pháp trên mặt thảm vẫn tiếp tục bong tróc.

Thừa nhận gói thầu trên hư hỏng, nhưng theo ông Tùng nguyên nhân là do công trình vừa đưa vào sử dụng đã bị xe quá tải cày với tần suất lớn hơn thông số cho phép. "Đây là phần mút của gói thầu được thi công sau, nên khi xe quá tải chạy đến đoạn này thì phanh gấp nên làm cho mặt thảm dồn lại rồi bị bong” - ông Tùng cho biết.

Đặc biệt, theo ông Tùng, đoạn đường dài mấy chục km "có bị một vài mét cũng chẳng có vấn đề gì" (!)

Ông Tùng cũng cho biết thêm: "Sau khi nhận được thông tin, chúng tôi cũng đã có mặt tại địa điểm bị hư hỏng và yêu cầu đơn vị thi công phải tiến hành vá lại. Chúng tôi cũng đã mời phòng kỹ thuật xuống làm việc nhưng vấn đề dưới lớp thảm bị bong nền đường trắng như nền đường cũ thì cái này chưa ai đánh giá được".

Cũng vấn đề này, ông Trần Đình Phương – Phó Giám đốc Trung tâm tư vấn thiết kế của Sở GTVT Hà Tĩnh - đặt nghi vấn, mặt đường bị bong tróc là do thiết bị tưới nhựa bị tắc dẫn tới việc tưới nhựa chưa được đồng đều. 

Xuân Sinh - Văn Dũng