1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Xử phạt hộp đen: Nỗi lòng tài xế, chủ xe

(Dân trí) - Từ ngày 2/7, đoàn liên ngành gồm Thanh tra Sở Giao thông vận tải và Cảnh sát giao thông TPHCM tiến hành kiểm tra việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (còn gọi là hộp đen) đối với xe tải, xe khách trên địa bàn thành phố.

Thanh tra Sở GTVT kiểm tra hộp đen trên 1 xe container
Thanh tra Sở GTVT kiểm tra hộp đen trên 1 xe container

Kiểm xe nào, phạt xe đó

Công tác kiểm tra của lực lượng chức năng trong những ngày qua tiến hành hết sức khó khăn và mất thời gian vì tài xế lẫn chủ xe không rành cách vận hành hộp đen. Hầu hết các phương tiện bị yêu cầu kiểm tra đều có thiết bị không đạt chuẩn, không kết nối được với máy in để trích xuất dữ liệu.

Ngày 3/7, kiểm tra xe container trên đường Mai Chí Thọ, trong vòng 2 giờ đồng hồ lực lượng chức năng mới kiểm tra được 5 xe thì tới 4 xe có thiết bị không đạt chuẩn.

Theo thiếu tá Bùi Minh Phước, Phòng CSGT đường bộ đường sắt (Công an TPHCM), quá trình kiểm tra cho thấy tài xế hầu như không biết gì về hoạt động của hộp đen. Khi lực lượng chức năng yêu cầu kiểm tra, tài xế phải điện thoại về hỏi chủ xe cách vận hành máy móc thế nào. Chủ xe cũng không biết, lại điện cho đại lý cung cấp thiết bị để hỏi về cách sử dụng, đại lý lại tiếp tục chỉ cho chủ xe liên hệ với nhà sản xuất… Nhiều tài xế điện hỏi loanh quanh mãi mà vẫn không dùng được, không kết nối được hộp đen với máy in.

Ngày 4/7, Thanh tra Sở GTVT tiếp tục kiểm tra hộp đen trên xe khách ở bến xe Miền Đông. Hơn 10 xe được kiểm tra ngẫu nhiên tại đây đều có lắp hộp đen nhưng phần lớn chỉ để… làm cảnh. Khi lực lượng chức năng hỏi thì cánh tài xế lơ mơ không biết lắp hộp đen để làm gì, sử dụng thế nào.

Khi tài xế điện cho chủ xe hỏi thì được cung cấp số điện thoại đăng nhập thiết bị để trích xuất tài liệu. Tuy nhiên, hầu hết hộp đen trên các xe kiểm tra đều không trích xuất tài liệu được, nếu in được thì thông tin in ra cũng sai. Theo ông Đàm Phan Phát, Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT số 1 thì việc này cho thấy nhiều chủ xe lắp đặt hộp đen chỉ để đối phó.

Chủ xe và tài xế cùng... bức xúc

Theo ông Nguyễn Thanh Hùng, Trưởng ban Quản lý bến xe khách TP, nhiều xe chỉ gắn hộp đen nhằm đối phó với cơ quan kiểm tra. Một số hợp tác xã xe khách cho biết xã viên (chủ xe) tự mua những hộp đen trôi nổi ngoài thị trường với giá từ 1 – 2 triệu đồng/chiếc, trong khi giá hộp đen hợp quy được bán với giá đến 7 – 8 triệu đồng/chiếc.

Ông Bùi Thanh Tuấn, Giám đốc công ty Thanh Tuấn có 1 xe container bị lập biên bản xử phạt lỗi sử dụng thiết bị không đạt chuẩn trong ngày 3/7, bày tỏ quan điểm: “Bị phạt mấy triệu không vấn đề gì, quan trọng là làm sao để doanh nghiệp phục. Rõ ràng thiết bị của tôi đang hoạt động bình thường, giờ máy in của thanh tra in ra không được thì lại phạt doanh nghiệp là rất vô lý!”.

Ông Tuấn cho rằng hộp đen của xe mình vẫn đang hoạt động, nhân viên ở văn phòng vẫn theo dõi được xe đang ở đâu. Nhưng trong ngày 3/7, khi lực lượng chức năng dừng xe của ông rồi gắn máy in của Thanh tra vào thì không in được. Để kiểm chứng, ông Tuấn chạy về công ty in ra một bản các thông số được ghi lại trên hộp đen và cả giấy chứng nhận hợp quy của thiết bị. Tuy nhiên lực lượng chức năng vẫn không chấp nhận, và xe ông Tuấn bị xử phạt vì lỗi sử dụng thiết bị không đạt chuẩn.

Việc xử phạt lỗi này thời gian qua cũng khiến nhiều tài xế bất bình. Bởi theo quy định, với lỗi không gắn hộp đen hoặc hộp đen không hoạt động, không hợp chuẩn thì chủ xe, doanh nghiệp sẽ bị xử phạt 2,5 triệu đồng, còn tài xế cũng bị tạm giữ giấy phép lái xe trong vòng 30 ngày.

Tài xế Nguyễn Hữu Hiền điều khiển 1 xe container bị lực lượng chức năng TPHCM xử phạt ngày 3/7 cho rằng: “Em chỉ là tài xế, chủ xe không gắn hộp đen hoặc nó hư thì phạt chủ xe là đúng rồi. Nhưng em có biết gì đâu mà giữ bằng lái của em. Vậy là coi như tháng này cả nhà em nhịn đói rồi”.

Tùng Nguyên

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm