Xem “cắt” cầu phao nối đôi bờ sông Hồng
20h45’, hơn 70 chiến sĩ thuộc Lữ đoàn Công binh H39 tập trung rải đều trên mặt cầu phao Chèm, tất cả đều đã vào vị trí và sẵn sàng chờ lệnh. Thượng tá Phùng Ngọc Sơn, Phó lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng lữ đoàn khẩn trương kiểm tra lại các vị trí quan trọng lần cuối.
21h, dưới ánh đèn pha nhập nhoạng, đèn hiệu lệnh được phất lên. Tất cả các chiến sĩ đều nhanh thoăn thoắt triển khai công việc. Tiếng ken két của những tấm sắt miết vào nhau đến rợn người, tiếng động cơ ca nô tăng tốc phá đi không gian tĩnh lặng.
21h15’, hơn 100m cầu phap phía Chèm nối ngang sông Hồng đã nhanh chóng được “cắt” ngọt và đưa ép sát vào ven sông.
21h20’, đường thủy nơi đây được lưu thông, thuyền bè đi lại như mắc cửi…
5h sáng hàng ngày, cầu phao sẽ được nối lại để đảm bảo giao thông nhằm giảm tải cho cầu Thăng Long đang trong giai đoạn sửa chữa.
Cầu phao Chèm trước giờ "cắt" cầu.
20h45, các chiến sĩ thuộc Lữ đoàn Công binh H39 vào vị trí sẵn sàng chờ lệnh.
Các vị trí trọng điểm được kiểm tra lần cuối cùng.
Đoạn cầu phao nối liền bờ phía Chèm được gỡ lên đầu tiên. Đây là những tấm thép chuyên dụng khổ lớn rất nặng, vì máy móc không thể tới mép sông nên công việc này được các chiến sĩ huy động bằng chính sức lính.
Đúng 21h, đèn hiệu lệnh được phất lên. Vì công việc được tiến hành vào ban đêm và trên cả một đoạn dài nên tất cả các lực lượng từ kéo mỏ neo, ca nô đẩy đều phải tuân theo hiệu lệnh đèn.
Sau hiệu lệnh đèn, đoạn nối giữa sông bắt đầu được "cắt" ra.
Lực lượng kéo mỏ neo cũng phải thực hiện hết sức đồng đều, nếu không cầu phao sẽ bị xô lệch bởi dòng nước.
Cầu phao dần dần được "cắt" rời.
Lúc này những chiếc ca nô đẩy cũng phải hoạt động hết sức nhịp nhàng dưới đèn hiệu lệnh để tránh làm xô lệch cầu phao.
21h15, hơn 100m đoạn "cắt" đã được ép sát vào ven sông.
Các chiến sĩ bắt đầu công việc của mình là rửa mặt cầu phao để chuẩn bị cho 5h sáng hôm sau.
Cầu phao Chèm sau khi được "cắt"
21h20, đường thủy nơi đây được lưu thông, thuyền bè đi lại như mắc cửi...
Theo Công an nhân dân