1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Quảnh Ninh:

Xe quá tải lộng hành: Tấm giấy đăng kiểm “thần kỳ”?

(Dân trí) - Những đoàn xe quá tải nối đuôi nhau “ung dung” trên đường, vượt qua vài trạm cân và chốt trực của cảnh sát giao thông an toàn. Điều tra của Dân trí phát hiện những giấy “đăng kiểm bí ẩn” là chiếc bùa hỗ trợ cho những chuyến xe quá tải rầm rộ lên đường.

Vào cảng chất hàng quá tải

Ngay sau khi bị báo Dân trí vạch trần thủ đoạn các xe được kiểm soát tải trọng tại Cảng Cái Lân lại ra ngoài thực hiện hành vi sang tải theo hình thức 3 xe dồn 1 rồi mới về nhà máy trả hàng, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo rà soát, chấn chỉnh ngay hiện tượng trên. Sau vụ việc này, 2 lãnh đạo trạm cân Đại Yên và Di động Đông Triều đã bị thuyên chuyển công tác, lực lượng cảnh sát giao thông trên tuyến tuần tra cũng bị nhắc nhở.

Xe quá tải lộng hành: Tấm giấy đăng kiểm “thần kỳ”?

Từng dãy xe dài xếp hàng để được kiểm tra tải trọng tại Cảng Cái Lân - một điều kiện bắt buộc để ra đường

Dư luận chưa kịp phấn khởi thì được một thời gian sau lại thấy tình trạng từng đoàn xe quá tải tiếp tục chạy rầm rộ từ khu vực cảng Cái Lân lên QL18. Vào cuộc tìm hiểu vấn nạn này, PV Dân trí bất ngờ phát hiện hành vi cố tình vi phạm tải trọng mới của một số doanh nghiệp vận tải. Thủ đoạn mới này thực sự tinh vi, cho thấy “tham vọng” chở quá tải để kiếm lời bất chấp pháp luật của các doanh nghiệp chưa bao giờ dừng lại.

Điều đáng buồn là các hãng vận tải tham gia thủ đoạn này đều là những cái tên quen thuộc đã được nhắc đến ở những bài báo trước.

Xe quá tải lộng hành: Tấm giấy đăng kiểm “thần kỳ”?

Đoàn xe tải ngật ngưỡng ra đường, dẫn đầu là xe của doanh nghiệp vận tải Tiến Quân tiến về khu công nghiệp Đồng Văn

Có mặt tại cảng Cái Lân, chúng tôi nhận thấy, bàn cân tải trọng của đơn vị này luôn luôn được bật sẵn, không bỏ sót bất cứ một phương tiện nào. Số liệu cân được in phiếu và trả lại cho lái xe để họ bắt đầu hành trình về các tỉnh để trả hàng. Dọc theo đường đôi dẫn vào khu công nghiệp Cảng Cái Lân không còn tình trạng xe đủ hàng dừng đỗ tràn lan để chờ sang tải như trước nữa. Thủ đoạn mới mà các doanh nghiệp vận tải áp dụng lần này tinh vi hơn và thuận lợi hơn.

Nhiều ngày mật phục, trong vai chủ xe, chủ hàng, PV Dân trí quá ngỡ ngàng trước một quy trình quá an toàn, tinh vi mà các doanh nghiệp tạo ra để được lấy hàng quá tải ngay trong chính kho hàng của Cảng Cái Lân.

Các phương tiện đều chở quá tải gấp 2-3 lần tải trọng cho phép.

Các phương tiện đều chở quá tải gấp 2-3 lần tải trọng cho phép.

Theo quy định của lãnh đạo Cảng Cái Lân, bất cứ phương tiện nào khi vào cảng lấy hàng đều phải xuất trình đăng kiểm xe ngay tại cổng, nơi có lực lượng bảo vệ và an ninh cảng chốt trực 24/24h. Thông số tải trọng được ghi trên đăng kiểm chính là cơ sở để bộ phận cổng cảng cấp phiếu lấy hàng đúng tải trọng cho xe theo quy định. Từ phiếu cấp này, lái xe vào kho lấy hàng rồi qua khu vực bàn cân. Bàn cân tại cảng cũng dựa trên phiếu cấp tại cổng, phiếu giao hàng tại kho để kiểm tra tải trọng hàng. 3 phiếu tại 3 vị trí khác nhau của Cảng Cái Lân đều cho ra cùng một thông số tải trọng trùng khớp. Vậy vì sao vẫn có nhiều đoàn xe quá tải ra khỏi cảng?

Tờ giấy đăng kiểm thần kỳ?

Bằng chứng cho việc các đoàn xe được cân tải trọng tại Cảng Cái Lân vẫn chở quá tải là nhờ cuộc ra quân chốt chặn của lực lượng Tổng Cục đường bộ Việt Nam.

Cụ thể vào lúc 1 giờ 30 sáng 7/11, Tổ công tác của Tổng cục Đường bộ do ông Lê Ngọc Thi, Phó đội trưởng Đội thanh tra an toàn, Cục quản lí đường bộ làm tổ trưởng kiểm tra tải trọng tại Km 50 Quốc lộ 5 (thuộc địa phận TP Hải Dương). Tại đây, tổ công tác phát hiện xe tải BKS 15C-01199 chở quá tải. Tổ công tác dừng xe và yêu cầu lái xe cho xe về trạm cân Ba Hàng tại Km 58+250 Quốc lộ 5.

Chiếc xe BKS 15 C -01199 đã bỏ chạy khi bị yêu cầu dừng cân tải trọng tại Hải Dương

Chiếc xe BKS 15 C -01199 đã bỏ chạy khi bị yêu cầu dừng cân tải trọng tại Hải Dương

Kết quả kiểm tra cho thấy xe 15C-01199 của Cty TNHH TM&VT Thanh Toàn, Đăng kiểm xe của công ty vận tải Trung Thành do lái xe Vũ Duy Biền điều khiển đã chở hơn 18 tấn khô đậu. Theo giấy đăng kiểm thì xe này chỉ được phép chở hơn 8,2 tấn, tuy nhiên xe này đã chở gấp 128 % tải trọng cho phép.

Cùng thời điểm này, tổ công tác của Tổng Cục đường bộ đã báo cho trạm cân Ba Hàng, tỉnh Hải Dương bố trí lực lượng về km 75 thuộc địa phận huyện Kim Thành để bắt đoàn xe quá tải. Tại đây 2 xe tải BKS 34C-01359 và 34C-02279 đang dừng bên lề đường đã bị áp giải về trạm cân.. Tổ công tác trạm cân Hải Dương đã yêu cầu đưa xe về trạm cân để kiểm tra tải trọng. Kết quả kiểm tra tải trọng của các xe đều vi phạm tải trọng gấp 2 đến gấp 3 lần cho phép.

Đăng kiểm là căn cứ đê bộ phận bảo vệ, an ninh cổng cảng cấp phiếu lấy hàng cho các phương tiện
Đăng kiểm là căn cứ đê bộ phận bảo vệ, an ninh cổng cảng cấp phiếu lấy hàng cho các phương tiện

Đăng kiểm là căn cứ đê bộ phận bảo vệ, an ninh cổng cảng cấp phiếu lấy hàng cho các phương tiện
Đây là phiếu cân tại cảng Cái Lân mà xe mang BKS 15C - 01199 có được bằng trò 'qua mặt" trước đó tại cổng Cảng Cái Lân, vì thế mà số hàng được lấy đã đội lên gần 3 lần so với quy định trên đăng kiểm

Và đây là phiếu cân thật của phương tiện trên tại trạm kiểm soát tải trọng Ba Hàng, Hải Dương
Và đây là phiếu cân "thật" của phương tiện trên tại trạm kiểm soát tải trọng Ba Hàng, Hải Dương

Đây cũng là một trong những đoàn xe mà PV Dân trí đã bám theo từ Cảng Cái Lân cho đến khi bị đoàn cán bộ của Tổng cục bắt giữ. Qua kiểm tra giấy tờ, các xe này là của doanh nghiệp vận tải Tiến Quân và một số doanh nghiệp khác đều nhận chở khô đậu cho nhà máy thức ăn gia súc Cargill của thông qua DN Nhật Hải Đăng. Tuy nhiên không phương tiện nào chịu xuất trình phiếu cân tại Cảng Cái Lân để chứng minh đã được kiểm soát tải trọng.

Và đây là phiếu cân thật của phương tiện trên tại trạm kiểm soát tải trọng Ba Hàng, Hải Dương
Dù vào cân bị xử phạt quá 126% tải trọng nhưng phương tiện này nhất quyết không trình với cơ quan chức năng phiếu cân "gian lận" tại cảng trước đó

Thủ đoạn để qua mặt cơ quan chức năng của những doanh nghiệp này là dùng đăng kiểm giả, dưới dạng phô tô để sửa chữa tải trọng trên giấy đăng kiểm, qua mặt Cảng Cái Lân để được xếp hàng quá tải.
 
Tuy nhiên, trước khi làm việc này thì doanh nghiệp Tiến Quân cũng như các doanh nghiệp vận tải chở quá tải khác đều có cách khiến cho tổ bảo vệ cổng cảng “lơ là”, cho qua tấm giấy đăng kiểm "thần kỳ".

Thu Hằng