1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

“Xe quá tải là hệ quả của tiêu cực trong đăng kiểm”

(Dân trí) - “Nhà xe có thể thay đổi kết cấu để xe chở quá khổ quá tải là bởi đăng kiểm còn tiêu cực. Khi những xe này gây ra hậu quả khôn lường cho xã hội, không thấy ai quy trách nhiệm cho đăng kiểm” - đại biểu Nguyễn Sỹ Cương nêu quan điểm.

Phó Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Văn Khôi vừa yêu cầu Sở Giao thông cùng công an tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp chở quá tải trọng cho phép; yêu cầu các doanh nghiệp không được xếp hàng quá tải trọng của xe.
 
Trước đó, Hà Nội nhận được công văn hỏa tốc của Bộ GTVT đề cập đến tình trạng xe ô tô chở hàng quá tải trọng cho phép của phương tiện, cầu đường đang có chiều hướng gia tăng.

Xe quá tải: tiềm ẩn tai nạn, phá hỏng cầu đường

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, xe chở quá tải chính là những nguy cơ tiềm ẩn gây mất an toàn giao thông, làm gia tăng tai nạn giao thông và là nguyên nhân trực tiếp gây hư hỏng cầu đường. Đã từng xảy ra một số vụ tai nạn giao thông do xe quá tải làm sập gãy cầu yếu, lật đổ khi đi trên những đoạn đường cong, đèo dốc, gây ùn tắc giao thông nhiều giờ.
 
“Xe quá tải là hệ quả của tiêu cực trong đăng kiểm”
Xe chở quá tái không chỉ phá cầu đường mà còn tiềm ẩn tai nạn giao thông

Nhằm kiểm soát và ngăn chặn có hiệu quả hành vi vi phạm chở hàng vượt quá tải trọng, ông Đông cho biết, Bộ Giao thông đang chủ trì xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt đề án tổng thể kiểm soát tải trọng xe và quy hoạch tổng thể các trạm kiểm tra tải trọng xe trên đường bộ để triển khai đồng bộ trong thời gian tới.

Trong thời gian chờ Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án, để kịp thời ngăn chặc tình trạng xe ô tô chở hàng vượt quá tải trọng, góp phần kiềm chế, giảm tai nạn giao thông và kéo dài tuổi thọ công trình giao thông, Bộ GTVT để nghị các tỉnh chỉ đạo xử lý nghiêm các trường hợp ô tô chở quá tải.

Chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, doanh nghiệp hoạt động sản xuất hàng hóa, xếp dỡ hàng hóa của địa phương không xếp hàng hóa vượt quá tải trọng của xe. Ở những khu tập kết hàng hóa, nhà máy, cơ sở sản xuất, bến cảng có trang bị cân xe, cần thực hiện việc cân kiểm tra tải trọng xe trước khi cho xe vận chuyển trên đường…

Từ đề nghị đó của Bộ Giao thông, ngày 27/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho yêu cầu Sở GTVT cùng Công an chỉ đạo các lực lượng tăng cường kiểm tra phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp chở quá tải trọng cho phép của phương tiện và của hệ thống công trình giao thông.

Sở GTVT phải yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, kinh doanh bến bãi xếp dỡ hàng hóa trên địa bàn thành phố không xếp hàng hóa quá tải trọng của xe. Những khu tập kết hàng hóa, bến bãi, cơ sở sản xuất có trạm cân phải cân kiểm tra tải trọng xe trước khi lưu thông trên đường.

Xe quá khổ, quá tải làm nóng nghị trường

Trước đó, trong buổi giải trình trước Ủy ban Pháp luật Quốc hội ngày 24/4, Bộ Trưởng GTVT Đinh La Thăng nhận được khá nhiều chất vấn của đại biểu về tình trạng xe chở quá khổ, quá tải dẫn đến hỏng cầu đường và tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Đại biểu Hoàng Thanh Tùng nhận định nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do bài toán kinh tế, doanh nghiệp “thu không đủ chi” nên mới làm như vậy.

Còn đại biểu Nguyễn Sỹ Cương cho rằng xe nhà xe thay đổi kết cấu để xe chở quá khổ quá tải làm hỏng cầu đường chỉ là hiện tượng, bản chất của vấn đề là đăng kiểm còn tiêu cực. Và vì tiêu cực trong vấn đề đăng kiểm nên nhiều xe không đủ tiêu chuẩn vẫn lưu hành trên đường. Khi những xe này gây ra hậu quả khôn lường cho xã hội, ông Cương không thấy ai quy trách nhiệm cho đăng kiểm.

Trả lời các đại biểu, Bộ Trưởng GTVT Đinh La Thăng thừa nhận tình trạng chủ phương tiện và lái xe tự ý nâng cao kích thước thùng xe để chở quá tải. Ông Thăng đưa ra quan điểm của Bộ GTVT là xử lý nghiêm, không thể vì lợi ích cá nhân ảnh hưởng đến cầu đường và xã hội.

Bộ trưởng Đinh La Thăng thừa nhận những vấn đề mà đại biểu Cương nêu là đúng. Ông Thăng còn cho hay thực tế nhiều xe vừa mới đăng kiểm xong, khi kiểm tra lại không đạt yêu cầu. Thăng đưa ra nhiều nguyên nhân như một số cán bộ đăng kiểm thiếu tinh thần trách nhiệm, thậm chí có tiêu cực, hạ thấp tiêu chuẩn đăng kiểm để cho ô tô chất lượng không đảm bảo ra lưu hành.

Để giải quyết tình trạng trên, ông Thăng cho biết hướng khắc phục của Bộ GTVT là khi mà phát hiện ra tiêu cực không chỉ đăng kiểm viên mà người đứng đầu cơ quan đó phải chịu trách nhiệm.

Quang Phong