1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Xe máy điện không đăng ký sẽ không được lưu hành

(Dân trí) - Theo Cục CSGT đường bộ-đường sắt (C67), Bộ Công an, từ 1/7/2009 đã quy định xe máy điện phải đăng ký biển số. Tuy nhiên, sau gần 5 năm, trên toàn quốc số lượng xe máy điện đăng ký biển số chỉ có 21 chiếc.

Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó Cục trưởng Cục C67 - khẳng định: “Không từ phải là từ 1/6 tới đây xe máy điện mới phải đăng ký biển số, đây không phải là quy định mới. Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã quy định xe máy điện phải đăng ký, gắn biển như các phương tiện xe cơ giới đường bộ khác. Quy định này đã được thực hiện từ 1/7/2009 tới nay. Thủ tục đăng ký tương tự như mô tô, xe máy, thực hiện theo thông tư 06/2009 của Bộ Công an về đăng ký xe và được kế thừa trong các Thông tư tiếp theo của Bộ Công an. Quy định xử phạt xe máy điện cũng áp dụng từ ngày 1/7/2009 như đối với mô tô, xe gắn máy”.

Như vậy, quy định bắt buộc xe máy điện phải đăng ký biển số đã được triển khai từ gần 5 năm nay, tuy nhiên dường như người sử dụng xe máy điện tham gia giao thông không mấy mặn mà và quan tâm đến quy định này, trong khi đó cơ quan chức năng cũng chưa “siết” chặt quy định, đó là lí do hiện nay tình trạng xe máy điện “khuyết” biển đăng ký vẫn vô tư chạy trên đường.

Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn - Cục phó C67, Bộ Công an

Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn - Cục phó C67, Bộ Công an

Đề cập đến số lượng xe máy điện đã đăng ký trong thời gian qua, Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết chủ xe máy điện đến cơ quan công an làm thủ tục đăng ký rất ít, số liệu thống kê tính đến đầu năm 2014 trên toàn quốc mới chỉ có 21 xe đăng ký biển số.

“Trước kia phương tiện này ít lưu thông trên thị trường, giờ người dân sử dụng để tham gia giao thông nhiều nên phải siết chặt quản lý, yêu cầu phải đăng ký biển số theo quy định. Thông tư 15 của Bộ Công an có hiệu lực từ 1/6 một lần nữa nhắc lại quy định này nhằm siết chặt quản lý đối với loại loại phương tiện cơ giới là xe máy điện khi tham gia giao thông, đảm bảo trật tự an toàn giao thông” - Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn cho hay.

Theo Trung tá Nguyễn Quốc Thắng - Phó trưởng Phòng Hướng dẫn đăng ký và quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, C67 - đối với những trường hợp xe máy điện sử dụng trước 1/7/2009 nhưng chưa đăng ký đã có quy định giải quyết những tồn tại như đối với mô tô, xe máy, xe máy điện mua bán qua nhiều chủ nhưng chưa sang tên chuyển chủ, cơ quan công an đề nghị Chính phủ chấp thuận cho đăng ký để quản lý.

Trung tá Thắng cũng cho biết, những xe máy điện sử dụng từ 1/7/2009 đến nay có giấy tờ đầy đủ, chưa đăng ký mà làm mất giấy tờ thì chủ xe có thể đến phường/xã nơi cư trú để xin xác nhận, sau đó sẽ bổ sung các thủ tục theo Thông tư 15 để thực hiện đăng ký lại. Những trường hợp khai man để tiêu thụ xe, xe trộm cắp đến đăng ký thì cơ quan đăng ký sẽ có trách nhiệm xác minh, xử lý theo quy định.

Về thủ tục đăng ký xe máy điện, người dân có thể đến Cơ quan Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (đối với xe cá nhân, tổ chức trong nước có trụ sở hoặc cư trú tại địa phương). Đối với xe của tổ chức, cá nhân người nước ngoài thì đến Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để được hướng dẫn và thực hiện các thủ tục đăng ký phương tiện.

Khi đăng ký xe máy điện, cần có Giấy khia đăng ký xe (theo mẫu), CMTND, giấy tờ liên quan đến xe như: Hóa đơn bán xe, Giấy chứng nhạn chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với xe nhập khẩu), phiếu kiểu tra chất lượng (đối với xe lắp ráp trong nước), chứng từ nộp lệ phí trước bạ. Thời gian giải quyết đăng ký từ khi tiếp nhận đến khi hoàn thành là 2 ngày đối với xe đăng ký mới, đăng ký lần đầu.

Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn - Cục phó C67, Bộ Công an

Quy định xe máy điện phải đăng ký biển số được thực hiện từ năm 2009, nhưng đến nay lượng xe đăng ký chỉ đếm được trên đầu ngón tay 

Lệ phí đăng ký đăng ký xe máy điện được thực hiện theo quy định của Bộ Tài chính, mức thu lệ phí đăng ký xe máy điện được áp dụng như mức thu của xe mô tô, xe máy. Phí đăng ký chia theo địa bàn Hà Nội và TPHCM, mức thu ở các địa phương khác theo giá trị xe, mức phí đăng ký thấp nhất là 50.000 đồng và cao nhất là khoảng 2 triệu đồng.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, xe máy điện nếu không đăng ký thì sẽ không được lưu hành. Nếu xe không được đăng ký mà lưu hành thì sẽ bị xử phạt 300.000 - 400.000 đồn/lần vi phạm, các vi phạm khác cũng xử lý như xe mô tô, xe gắn máy.

Theo Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn, hiện nay những xe máy điện chưa đăng ký biển số thì Bộ Công an không quản lý được nên không có con số thống kê, còn số lượng nhập về lưu thông bao nhiêu thì do Bộ Công thương, Hải quan nắm số liệu. Riêng đối với xe đạp điện, pháp luật hiện nay quy định xe đạp điện là phương tiện thô sơ như các loại xe đạp thông thường nên không phải đăng ký cấp biển số, vì thế một số phương tiện truyền thông đưa tin xe đạp điện phải đăng ký từ 1/6 là sai.

Châu Như Quỳnh