1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xây cầu Nhơn Trạch 2.200 tỷ đồng nối TPHCM với Đồng Nai

Quốc Anh

(Dân trí) - Cầu Nhơn Trạch vượt sông Đồng Nai dài hơn 2km với 6 làn xe lưu thông, có tổng mức đầu tư khoảng 2.200 tỷ đồng.

Ngày 11/9, ông Trần Văn Thi - Tổng Giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long (Bộ Giao thông vận tải) - cho biết đơn vị đang tích cực đẩy nhanh tiến độ để khởi công dự án xây dựng cầu Nhơn Trạch trong năm 2021.

Xây cầu Nhơn Trạch 2.200 tỷ đồng nối TPHCM với Đồng Nai - 1

Đường Vành đai 3 chỉ mới hoàn thành đoạn 2 trên địa bàn tỉnh Bình Dương (ảnh: M.L)

Cầu Nhơn Trạch (vượt sông Đồng Nai) có tổng chiều dài 2.209m, rộng 19,5m cho 6 làn xe lưu thông. Cầu có khoang thông thuyền 110m và tĩnh không 30,5m. 

Cầu Nhơn Trạch có tổng mức đầu tư khoảng 2.200 tỷ đồng và hoàn thành năm 2024.

Cầu Nhơn Trạch là hạng mục công trình quan trọng để khép kín đường vành đai 3. Tuyến đường Vành đai 3 được phê duyệt gần 10 năm trước. Tuy nhiên, đến nay đường Vành đai 3 mới làm được đoạn 2 dài 16km (Tân Vạn - Bình Chuẩn, trùng với tuyến cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn).

Đây là tuyến đường kết nối vùng kinh tế TPHCM, thuộc trách nhiệm đầu tư của ngân sách Trung ương và Bộ Giao thông vận tải là cơ quan được giao nhiệm vụ quản lý.

Đường Vành đai 3 TPHCM dài khoảng 90km, gồm 4 đoạn và đi qua 4 địa phương là Đồng Nai, TPHCM, Bình Dương và Long An, với tổng vốn đầu tư hơn 35.000 tỷ đồng. Các đoạn từ đầu đến cuối tuyến gồm: Nhơn Trạch - Tân Vạn - Bình Chuẩn - Quốc lộ 22 - cao tốc TPHCM - Trung Lương và cao tốc Bến Lức - Long Thành. 

Khi hoàn thành, tuyến đường Vành đai 3 sẽ kết nối Quốc lộ 1, Quốc lộ 22 với các tuyến đường cao tốc: Bến Lức - Long Thành, TPHCM - Trung Lương, TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, TPHCM - Mộc Bài. Từ đó góp phần tăng cường liên kết vùng, rút ngắn thời gian lưu thông giữa các tỉnh, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Xây cầu Nhơn Trạch 2.200 tỷ đồng nối TPHCM với Đồng Nai - 2

Người dân di chuyển đến phà Cát Lái (đầu huyện Nhơn Trạch) để vượt sông Đồng Nai về TPHCM

Tuy nhiên, đến nay chỉ có một phần đường Vành đai 3 thuộc dự án thành phần 1A và dự án thành phần 1B được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt. Các đoạn còn lại đến nay chưa được bố trí vốn chuẩn bị đầu tư, chưa xác định được phương thức đầu tư, nguồn vốn đầu tư. Như đoạn 3 và 4 ở TPHCM, Long An vẫn tiếp tục tìm kiếm nguồn vốn đầu tư.

Đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch dài khoảng 35km hiện có 4 tiểu dự án. Trong đó, dự án 1A (từ tỉnh lộ 25B đến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây) dài 8,7 km, sẽ thực hiện bằng vốn ODA (đầu tư nước ngoài), tổng mức đầu tư 5.329 tỷ đồng. 

Dự án 1B (từ cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đến nút giao trạm 2, xa lộ Hà Nội) dài gần 9km sẽ đầu tư theo hình thức BOT với tổng vốn gần 4.000 tỷ đồng. 

Hai tiểu dự án còn lại là 2A (từ cao tốc Bến Lức - Long Thành đến Tỉnh lộ 25B) và 2B (từ cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đến nút giao Tân Vạn) hiện chưa xác định được phương thức và nguồn vốn đầu tư.

Liên quan tới Vành đai 3, mới đây UBND TPHCM kiến nghị Bộ Giao thông vận tải tập trung đẩy nhanh thủ tục, tiến độ để khép kín tuyến đường này trong giai đoạn 2020-2025.