Vụ tàu hỏa lật sau khi va chạm ô tô: Đường ngang tự mở, không được cấp phép
(Dân trí) - Lãnh đạo Tổng Công ty đường sắt Việt Nam cho biết, vị trí xe tải băng qua đường sắt dẫn đến tai nạn với tàu hàng là lối đi tự mở.
Liên quan đến sự cố lật tàu hàng HH62, trao đổi với phóng viên Dân trí sáng 2/3, ông Trần Anh Tuấn, Phó tổng Giám đốc Tổng Công ty đường sắt Việt Nam, cho biết, con đường mà ô tô tải chở keo đi qua rồi mắc kẹt, gây ra vụ va chạm là lối đi tự mở, không được cấp phép.
Theo ông Tuấn, vào tháng 3/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 358/QĐ-TTg "Phê duyệt đề án đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt".

Vị trí xe tải băng qua đường sắt (vạch đỏ) là lối đi tự mở, không được cấp phép (Ảnh: Dương Nguyên).
Mục tiêu của đề án là đến năm 2025 phải xóa bỏ hoàn toàn lối đi tự mở qua đường sắt, phấn đấu giảm 5-10% số vụ tai nạn giao thông đường sắt mỗi năm.
"Tuy nhiên, sau khi có quyết định của Thủ tướng, địa phương chưa xử lý triệt để lối đi này", ông Tuấn nói.
Cũng theo lãnh đạo Tổng Công ty đường sắt Việt Nam, trước thời điểm xảy ra vụ va chạm vào sáng 1/3, ô tô tải khi đi qua đường ngang đã gặp sự cố khiến xe xoay dọc theo đường ray. Tài xế phương tiện này hoảng sợ, bỏ lại phương tiện. Cùng lúc này, tàu hàng HH62 lao tới và xảy ra va chạm mạnh.
"Theo quy định pháp luật, cơ quan chức năng sẽ làm việc với tài xế xe tải và điều tra nguyên nhân. Trước mắt, chúng tôi bỏ chi phí để sửa chữa, khắc phục sự cố nhằm đảm bảo thông tuyến đường sắt Bắc - Nam trong thời gian sớm nhất", ông Tuấn thông tin.

Vị trí đường ngang giao với đường sắt không có barie (Ảnh: Dương Nguyên).
Ông Nguyễn Đình Chuyên, Phó Chủ tịch UBND xã Đức Liên, huyện Vũ Quang, cũng xác nhận, vị trí ô tô tải băng qua đường sắt thuộc km358+498, là lối đi tự mở, không được cấp phép.
Song, theo vị này, lối đi cắt ngang đường sắt này đã có từ lâu đời, nay được trải thảm bê tông với chiều dài 1,8km, rộng 6m. Từ trung tâm xã đi theo con đường này qua đường sắt vào khu vực rừng núi có 11 hộ dân với 34 nhân khẩu của tổ liên gia số 1 thuộc thôn Liên Hòa, xã Đức Liên sinh sống.
Khu vực này còn có đất ruộng, hoa màu canh tác và hơn 600ha rừng sản xuất của người dân địa phương.
"Người dân theo con đường độc đạo này băng qua đường sắt mới về được nhà mình cũng như sản xuất. Và ngược lại, họ phải đi như vậy đến trung tâm xã để giao thương, đưa con cái đi học", ông Chuyên lý giải.
Cũng theo ông Chuyên, nhiều năm qua, chính quyền địa phương và người dân đề xuất cơ quan cấp trên dựng rào chắn barie hoặc làm hầm chui qua vị trí nêu trên cho người dân đi lại an toàn. Nhiều đoàn chức năng cũng đã về địa phương này ghi nhận, khảo sát, song chưa chấp nhận phương án nào.
"Trước mắt, người dân địa phương đành "sống chung với lũ", nhìn biển cảnh báo chú ý quan sát và đèn tín hiệu tại vị trí giao với đường sắt để đi lại hàng ngày chứ không còn cách nào khác", ông Chuyên nói.

Hiện trường vụ lật tàu hàng (Ảnh: Dương Nguyên).
Như Dân trí đưa tin, hơn 8h ngày 1/3, tàu hàng HH62 khi di chuyển qua cung đường ga Hòa Duyệt, thuộc địa phận thôn Liên Hòa (xã Đức Liên, huyện Vũ Quang), xảy ra va chạm với ô tô tải.
Ô tô bị tông văng khoảng vài chục mét, tàu trật bánh khỏi đường ray, 3 toa tàu lật nghiêng dưới chân núi. Khoảng 70m đường ray hư hỏng, bung bật, xiêu vẹo, lệch khỏi nền đường.
Xuyên đêm 1/3, đến sáng 2/3, khoảng 150 cán bộ, nhân viên của công ty đường sắt đã sử dụng phương tiện, máy móc để di chuyển đầu máy và 3 toa tàu bị lật đến ga gần nhất.
Tiếp đó, ngành đường sắt đã khẩn trương sửa chữa lại 70m đường ray hư hỏng và hệ thống thông tin để giao thông đường sắt thông tuyến trở lại vào lúc 9h ngày 2/3.
Hiện trường vụ lật tàu hỏa sau va chạm với ô tô (Video: Dương Nguyên).