Vụ tàu hàng tông xe tải: "Điểm đen" nguy hiểm đã được cảnh báo!
(Dân trí) - Vị trí xảy ra tai nạn đã được cắm biển cấm xe tải trên 2,5 tấn và cảnh báo quan sát tàu hỏa. Ngành đường sắt cũng đã có văn bản đề nghị Ban ATGT tỉnh Nghệ An chỉ đạo địa phương cử người cảnh giới tại vị trí này do xác định đây là điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông đường sắt.
Ngày 26/9, lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An vẫn đang tiếp tục điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng trên đường sắt Bắc - Nam, đoạn khu gian Yên Lý - Cầu Giát, thuộc địa bàn xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu, Nghệ An. Tại hiện trường, lực lượng chức năng đang tiếp tục cẩu những toa tàu bị hư hỏng trước đó để đưa đi sửa chữa, đồng thời khắc phục lại những phần barie đường bị hư hỏng. Đến trưa cùng ngày 1 toa tàu bị lật vẫn đang nằm dưới ruộng.
Theo quan sát của phóng viên, tại vị trí đường ngang nơi xảy ra vụ tai nạn có 2 biển báo do Ban an toàn giao thông Nghệ An cắm. Trong đó có 1 biển báo “Cấm ô tô từ 9 chỗ ngồi trở lên, từ 2,5 tấn trở lên” và 1 biển báo ghi “Dừng lại quan sát tàu hỏa”. Tầm nhìn tại đây rất thông thoáng.
Diễn biến vụ tai nạn cũng được một camera an ninh tại cửa hàng xăng dầu gần đó ghi lại. Hình ảnh trong đoạn camera thể hiện, thời điểm xảy ra vụ tai nạn, chiếc xe tải đang lưu thông trên quốc lộ 1A đến vị trí đường ngang thì tài xế điều khiển xe đánh lái băng qua đường sắt. Đúng lúc phần đầu chiếc xe đang ở trên đường ray thì tàu hàng lao đến tông phải. Những toa tàu bị dồn, gãy văng ra khỏi đường ray.
Cơ quan chức năng thông tin, trước đó vào 7h35' ngày 25/9, tàu hàng mang số hiệu AH22 khi đi đến km267+500 (lối đi tự mở) khu gian Yên Lý - Cầu Giát thuộc xã Diễn Trường đã đâm vào xe ôtô tải, do tài xế Hồ Xuân Sơn (37 tuổi, trú thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) điều khiển. Sau tai nạn, xe tải văng vào toa tàu làm 4 toa tàu bị lật. Trong đó 2 toa lật xuống ruộng, 1 toa lên bên đường ray và 1 toa lật văng ra quốc lộ trúng vào 1 xe đầu kéo và 1 xe máy khiến xe máy nát bét và 1 người bị thương. Đồng thời khiến 50 m đường ray bị hư hỏng.
Ngành đường sắt đang nỗ lực khắc phục, đảm bảo an toàn cho tuyến đường sau vụ tai nạn.
Vụ tai nạn cũng làm tài xế Sơn bị thương nặng kẹt trong cabin xe. Người dân sau đó đến cạy cửa cứu tài xế ra ngoài và đưa đi cấp cứu. Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị trong khu vực khẩn trương điều động nhân lực, phương tiện, thiết bị cứu hộ đến hiện trường sửa chữa, khắc phục lại đường ray. Đến chiều tối 25/9, đường sắt Bắc - Nam đã được thông tuyến.
Được biết, lối đi tự mở nói trên lớn hơn 3m nằm sát Quốc lộ 1, tầm nhìn hai bên thông thoáng, bề mặt êm thuận. Phía đường sắt đã cắm cột thu hẹp bàn giao cho địa phương quản lý nhưng bị người dân địa phương phá, nhổ cột thu hẹp.
Vị trí xảy ra tai nạn đã được ngành đường sắt cảnh báo vì nguy cơ xảy ra tai nạn.
Trước đó, ngành đường sắt cũng đã có văn bản đề nghị Ban ATGT tỉnh Nghệ An, chỉ đạo địa phương cử người cảnh giới tại vị trí này do xác định đây là điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông đường sắt.
Nhiều vị trí trên đường ray bị hư hỏng sau vụ tai nạn đã được khắc phục.
Lực lượng chức năng vẫn đang nỗ lực khắc phục hậu quả vụ tai nạn.
Hiện nguyên nhân vụ tai nạn đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ.
Nguyễn Phê