Vụ mặt cầu nút giao 1.350 tỷ đồng sụt lún: Tập đoàn Phúc Sơn đã khắc phục
(Dân trí) - Theo cơ quan chức năng, hiện tượng sụt lún mặt cầu tại nút giao Ngọc Hội là do hóa chất hoặc dầu chảy xuống lớp nhựa đường, dẫn đến hư hỏng. Đến nay, Tập đoàn Phúc Sơn đã thi công khắc phục.
Ngày 16/5, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và giao thông tỉnh Khánh Hòa đã có báo cáo về sự cố sụt lún mặt cầu tại nút giao Ngọc Hội (thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa).
Theo báo cáo, qua kiểm tra, hiện tượng lún, nứt và trồi mặt bê tông nhựa tại nút giao Ngọc Hội có diện tích khoảng 15m2.

Nhân công, máy móc sửa chữa tại vị trí sụt lún mặt cầu nút giao Ngọc Hội (Ảnh: Trung Thi).
Làm việc với cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa, đại diện Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn (gọi tắt là Tập đoàn Phúc Sơn) cho biết, tháng 6/2024, tại vị trí bị sụt lún đã xảy ra một vụ tai nạn, dẫn đến phương tiện hư hỏng. Trong quá trình sửa chữa phương tiện, chủ xe đã để dầu mỡ, dung dịch chảy tràn trên mặt bê tông nhựa tại khu vực này.
Sau khi tiếp nhận phản ánh, các đơn vị liên quan đã đào bỏ lớp bê tông nhựa tại vị trí sụt lún với diện tích gần 80m2 để quan sát, đánh giá trực quan bề mặt bản mặt cầu.
"Tại thời điểm kiểm tra, các bên liên quan ghi nhận bề mặt bản mặt cầu hoàn toàn bình thường, không phát hiện vết nứt, bong tróc hay dấu hiệu bất thường. Kết quả siêu âm cho thấy mặt cầu không bị hư hỏng kết cấu, cường độ bê tông của bản mặt cầu đảm bảo yêu cầu theo thiết kế", báo cáo nêu.

Khu vực sụt lún mặt cầu nút giao Ngọc Hội được thảm lại lớp nhựa mới (Ảnh: Lê Xuân).
Qua kiểm tra, cơ quan chức năng xác định nguyên nhân sụt lún là do giảm khả năng dính bám giữa lớp bê tông nhựa và mặt cầu, phù hợp với hiện tượng hóa chất hoặc dầu chảy xuống mặt bê tông nhựa gây hư hỏng cục bộ.
Trên cơ sở đề xuất của tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, Tập đoàn Phúc Sơn, cùng ý kiến của Ban Quản lý Dự án và Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, các bên đã thống nhất thực hiện các bước kỹ thuật và thảm nhựa lại mặt cầu theo quy định.
Đến chiều 15/5, các phương tiện đã lưu thông bình thường trên nút giao Ngọc Hội.

Nút giao Ngọc Hội mới hoàn thành 3/4 nhánh sau 8 năm thi công (Ảnh: Trung Thi).
Trước đó, người dân thành phố Nha Trang phản ánh hiện tượng sụt lún xuất hiện tại mặt cầu của nút giao Ngọc Hội.
Tình trạng sụt lún khiến người dân lo ngại về nguy cơ mất an toàn và đặt ra nghi vấn về chất lượng công trình, nhất là khi nút giao chỉ mới được đưa vào sử dụng trong thời gian ngắn.
Vị trí sụt lún nằm ở phần vòng xuyến của dự án, đối diện với nhánh N4 đang được thi công dở dang. Vệt sụt lún có hình giống chữ U, kéo dài gần 5m, trong đó một số vị trí lún sâu 3-5cm so với mặt cầu.
Năm 2017, UBND tỉnh Khánh Hòa ký hợp đồng BT, giao Tập đoàn Phúc Sơn làm nhà đầu tư dự án nút giao Ngọc Hội, với tổng mức đầu tư hơn 1.350 tỷ đồng.
Phương án hoàn vốn cho hợp đồng BT trên là tỉnh Khánh Hòa sẽ thu hồi đất sân bay Nha Trang, giao cho Tập đoàn Phúc Sơn thực hiện dự án khu đô thị.
Dự án khởi công vào cuối năm 2017, ban đầu dự kiến chỉ mất khoảng 2 năm để xây dựng. Tuy nhiên sau đó do vướng mặt bằng, công trình kéo dài 8 năm nhưng đến nay mới chỉ hoàn thành 3/4 nhánh.
Cuối tháng 2/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Hậu (tức Hậu "Pháo", Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Phúc Sơn), về tội Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng.
Sau khi ông Hậu bị bắt, Khánh Hòa gần như mất liên lạc với Tập đoàn Phúc Sơn.
Tháng 7/2024, Tập đoàn Phúc Sơn có tân Tổng giám đốc, đồng thời nối liên lạc lại với tỉnh Khánh Hòa.
Làm việc với tỉnh Khánh Hòa, đại diện Tập đoàn Phúc Sơn cam kết, năm 2025 sẽ tiếp tục triển khai những phần việc còn lại của các dự án mà doanh nghiệp chưa xây dựng hoàn thành ở Nha Trang. Tuy nhiên, đến nay lời cam kết của Tập đoàn Phúc Sơn chưa được thực hiện.