Vụ khách hàng tố chung cư cao cấp hụt diện tích: Dân “dài cổ” chờ bồi thường
(Dân trí) - Hàng chục hộ dân tại chung cư cao cấp Imperia Garden tố chủ đầu tư làm thiếu diện tích các căn hộ, tổng diện tích bị thiếu hụt lên đến vài chục m2. Chủ đầu tư cam kết nếu đúng hụt diện tích sẽ có phương án bồi thường. Tuy nhiên nhiều tháng nay, cư dân vẫn đang chờ... "dài cổ".
Chủ đầu tư cam kết bồi thường nếu diện tích bị hụt
Như Dân trí đã phản ánh, tọa lạc tại khu 203 Nguyễn Huy Tưởng, Imperia Garden Hà Nội là tổ hợp căn hộ chung cư cao cấp được thiết kế, xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế. Chủ đầu tư là Công ty cổ phần HBI và đơn vị phát triển dự án là MIK Home.
Khi dự án này hoàn thành và bàn giao nhà cho khoảng 1.600 hộ dân thì đã có hàng chục hộ dân nghi ngờ nhà mình bị hụt diện tích. Những hộ dân này thuê đơn vị đo đạc độc lập và phát hiện diện tích nhà mình bị thiếu từ hơn một đến vài mét vuông.
Đại diện cho phía chủ đầu tư là Cty MIK Home khẳng định, trên tinh thần cầu thị, chủ đầu tư đã và đang đàm phán với khách hàng để tiến hành đo đạc lại.
Theo đó, sẽ có bốn bên tham gia gồm: đại diện chủ đầu tư, Cty Địa chính Hà Nội là đơn vị do chủ đầu tư thuê để tiến hành đo đạc, khách hàng và đơn vị đo đạc độc lập do phía khách hàng thuê.
Đại diện chủ đầu tư cam kết, sau khi các bên tiến hành đo đạc mà diện tích của các hộ dân bị vênh theo diện tích ghi trong hợp đồng thì phía chủ đầu tư sẽ có trách nhiệm bồi thường cho khách hàng. Trường hợp ngược lại, diện tích của căn hộ mà “phình” hơn như trong hợp đồng thì phía khách hàng phải trả thêm tiền cho chủ đầu tư.
Trả lời phóng viên Dân trí, đại diện chủ đầu tư là Cty MIK Home cho biết, trên thực tế thời gian qua phía chủ đầu tư đã tiến hành đo đạc lại và đúng là có một số căn hộ của khách hàng bị thiếu hụt diện tích, được chủ đầu tư bồi thường. Ngược lại cũng có một số diện tích căn hộ dôi diện tích.
Tuy nhiên khi phóng viên đề nghị phía chủ đầu tư cung cấp danh sách và biên bản làm việc với các hộ dân nêu trên thì đại diện chủ đầu tư từ chối cung cấp với lí do: đó là thông tin bảo mật khách hàng.
Đại diện chủ đầu tư khẳng định đã có một số hộ dân được bồi thường nhưng ngược lại một số khách hàng đã phải trả thêm tiền.
Trao đổi với phóng viên Dân trí, hàng chục hộ dân ở các toà nhà A, B, C, D của chung cư trên lại khẳng định họ chưa được bồi thường và vẫn đang “dài cổ” chờ phía chủ đầu tư đến giải quyết.
“Ở chung cư cao cấp mà như kẻ đi ăn xin” (!)
Trao đổi với phóng viên Dân trí, bà Trần Thị Hồng Thanh (căn hộ D0905), đại diện cho hàng chục hộ dân ở chung cư cao cấp Imperia Garden cho biết, khi được phía chủ đầu tư quảng cáo dự án chung cư cao cấp Impera Graden là “nơi đáng sống” giữa lòng thủ đô, họ đã tin tưởng bỏ ra nhiều tỷ đồng để sở hữu một căn hộ ở đây.
Tuy nhiên khi căn hộ dần được hoàn thiện và bàn giao, khách hàng nhận thấy nhiều vấn đề trong khâu thiết kế không giống như quảng cáo.
“Chúng tôi bỏ ra nhiều tỷ đồng để mua căn hộ ở nơi tưởng chừng đáng sống giữa lòng thủ đô nhưng từ khi nhận nhà thì hết gặp sự cố này đến sự cố khác. Việc gì cũng phải kêu chủ đầu tư đến giải quyết mà cũng không xong. Chúng tôi cảm thấy mình là “thượng đế” của khu chung cư cao cấp nhưng không khác gì kẻ đi ăn xin”, bà Thanh bức xúc nói.
Cư dân nơi đây phản ánh các cục nóng điều hoà bị lắp sai thiết kế làm ảnh hưởng đến mĩ quan căn hộ.
Một vấn đề liên quan đến điều hòa, như đã phản ánh ở bài trước, khách hàng phản ánh điều hoà không đủ mát, cục nóng điều hoà lắp sai vị trí gây mất mỹ quan, giảm giá trị căn hộ, gây nguy hiểm trong quá trình sự dụng...
Trao đổi với phóng viên, đại diện chủ đầu tư cho rằng, việc lắp đặt điều hoà không sai với thiết kế. Tuy nhiên nếu khách hàng muốn thay đổi vị trí cục nóng chỉ việc thông báo với bộ phận kĩ thuật rồi chủ động di chuyển cục nóng sang vị trí khác.
Giải thích về việc các căn hộ không đủ mát khi bật điều hoà, đại diện chủ đầu tư cho rằng đã kiểm tra các căn hộ thì đúng là một số căn làm thêm vách ngăn bếp, nhà vệ sinh nên hơi lạnh không toả đủ các phòng. Chủ đầu tư sẽ lắp thêm quạt gió và điều hoà cho khách hàng.
Chủ đầu tư khẳng định sẽ tiếp tục giải quyết những khiếu nại của khách hàng trên tinh thần cầu thị và đúng quy định.
Dân trí sẽ tiếp tục phản ánh đến vụ việc này.
Tuấn Hợp