Chủ nhật 07/04/2019 - 06:09

Vụ án oan suốt 40 năm: “Mẹ của con không phải là kẻ cướp!”

Dân trí Một gia đình lương thiện sống được lòng lối xóm bỗng rơi vào vòng lao lý, sau đó gia đình ly tán, đi đâu cũng bị dèm pha, phải mang thân phận bị can suốt 40 năm.
>>Hy hữu: Quyết định đình chỉ điều tra 7 người bị “quên” suốt... 36 năm
>>Gia đình 8 người mang án oan suốt 40 năm: Những nỗi đau không thể nói hết bằng lời!
>>Đổi gần 40 năm oan sai lấy... 615 triệu đồng

2 tháng tuổi đã phải vào tù cùng mẹ

Gia đình bà Nguyễn Thị Thương (sinh năm 1925) cùng con cháu sinh sống tại vùng quê tỉnh Tây Ninh. Gia đình mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng cuộc sống vẫn bình yên. 

Năm 1979, tai họa bỗng ập đến gia đình bà khi tại một nhà máy xay lúa ở ấp Bùng Binh, xã Đôn Thuận, huyện Trảng Bàng, Tây Ninh xảy ra một vụ cướp. Gia đình bà Thương lần lượt bị bắt.

Gia đình 8 người bị oan suốt 40 năm.

Hơn 4 năm điều tra không thể xác minh được hành vi phạm tội nên cơ quan điều tra tỉnh Tây Ninh quyết định thả tự do cho cả người trong gia đình bà Thương.

Sau khi được tự do, gia đình bà Thương trở về đề địa phương, bắt đầu chuỗi ngày đau khổ của người mới ra tù, bị mọi người gièm pha, nghi ngại. Không chịu nổi được những điều tiếng, gia đình bà Thương phải từ bỏ nơi “chôn nhau, cất rốn”, đi phiêu bạt xứ  người. Tài sản gắn liền với cuộc sống như nhà cửa, đất đai, ruộng vườn đành bỏ lại sau lưng.

Vụ án oan suốt 40 năm: “Mẹ của con không phải là kẻ cướp!” - 1

Gia đình bà Thương tan nát vì án oan.

Sau đó, bà Nguyễn Thị Thương cùng chồng là ông Nguyễn Thành Nghị đưa các con về xã Định Hiệp, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương để mưu sinh cũng như trốn thân phận bị can của mình.

Hầu hết những người trong gia đình mang thân phận bị can nên ít ai dám thuê làm, cuộc sống gia đình khó khăn lại càng khó khăn hơn nữa. Ông Nghị cùng các con phải làm đủ tất cả công việc để kiếm từng bữa cơm lo cho gia đình.

Bà Nguyễn Thị Thương 94 tuổi mới được minh oan.

“Ngày đó, cực khổ lắm con ơi, ăn không đủ no. Đi đâu cũng cúi mặt sợ người ta biết mình từng bị tù đày nhưng sau đó mọi người cũng biết chuyện. Một số người hiểu chuyện thì họ thương cho hoàn cảnh gia đình bà, còn phần lớn thì bị kỳ thị. Sức khỏe sau những năm tháng ở trong tù khiến tôi già yếu đi trông thấy nên không phụ giúp được nhiều cho gia đình, nhìn đàn cháu đói, khổ mà bà càng uất hận điều tra viên năm xưa đã đẩy gia đình tôi vào cùng cực”, bà Thương nhớ lại.

Thời gian dần trôi qua, các cháu bà Thương cũng đến tuổi đến trường nhưng bị bạn bè xa lánh, hoàn cảnh khó khăn nên những người cháu bà Thương không ai được học hết cấp 1.

Vụ án oan suốt 40 năm: “Mẹ của con không phải là kẻ cướp!” - 2

Chị Chung theo mẹ vào tù khi 2 tháng tuổi.

Chị Nguyễn Kim Chung (cháu ngoại bà Thương – người theo mẹ vào tù khi vừa 2 tháng tuổi) chia sẻ: “Nỗi oan khuất này đối với gia đình tôi là quá lớn, không có gì có thể bù đắp được. Tuổi thơ của tôi lớn lên trong lao tù, suốt ngày chứng kiến bố, mẹ phải chịu cực hình. Sau khi ra tù tôi được mẹ cho đi học như bao đứa trẻ nhưng luôn bị kỳ thị, đánh đập và gọi tôi là quân ăn cướp, gia đình cướp tài sản… Chịu không nổi nên tôi đành nghỉ học. Lớn lên khi xây dựng tổ ấm riêng chưa được bao lâu thì gia đình chồng biết chuyện cả nhà tôi từng bị đi tù nên ép chồng cũ ly hôn với tôi”.

Vụ án oan suốt 40 năm: “Mẹ của con không phải là kẻ cướp!” - 3

Bây giờ bà Lan có thể tuyên bố bà không phải là ăn cướp.

Chị Chung chưa kịp dứt lời thì bà Nguyễn Thị Lan (mẹ chị Chung) quay sang nhìn chị Chung và nói: “Thương các con của mẹ, chỉ vì năm xưa bố mẹ bị ép cung, nhục hình nên mới có hệ lụy như ngày hôm nay. Bây giờ mẹ có thể tuyên bố với mọi người rằng mẹ của con không phải là ăn cướp. Gần nửa thế kỷ qua gia đình mình đã chịu đủ mọi tủi nhục rồi con à, từ ngày hôm nay gia đình mình sẽ khác thôi con!”.

Niềm tin vào pháp luật

Cũng chính vì những lời cay nghiệt mà những đứa con của ông Nguyễn Văn Dũng (con trai bà Thương) phải nghỉ học sớm nên hiện nay đi xin việc đâu cũng không ai nhận vì không học hết cấp 1.

Vụ án oan suốt 40 năm: “Mẹ của con không phải là kẻ cướp!” - 4

Vì oan sai mà con ông Dũng không được học hành tử tế.

Sau bao nhiêu năm đi cầu cứu khắp nơi thì ngày 4/4/2019, các thành viên trong gia đình bà Thương được trao quyết định trả lại thân phận là một công dân thực sự sau 40 năm mang thân phận bị can.

“Khi được thông báo nhận quyết định đình chỉ thì cả gia đình tôi vô cùng vui sướng, đêm đó cả nhà không ai ngủ được chỉ mong trời sáng thật nhanh để đi Tây Ninh nhận quyết định. Tuy nhiên, niềm vui của gia đình chúng tôi vẫn chưa được trọn vẹn khi cha tôi đến chết vẫn còn thân phận bị can. Bây giờ tôi chỉ mong Viện KSND tỉnh Tây Ninh sớm xin lỗi và bồi thường oan sai cho gia đình tôi khi mẹ tôi vẫn còn sống”, ông Dũng nói.

Vụ án oan suốt 40 năm: “Mẹ của con không phải là kẻ cướp!” - 5

Ông Nghị mất khi còn mang thân phận bị can.

“Ngày ổng đi, ông cầm chặt tay tôi và căn dặn nhớ tiếp tục kêu oan giúp ông. Nắm tay ổng, bàn tay còn đầy viết sẹo của nhục hình mà tôi không cầm được nước mắt. Tôi nay đã già, sức khỏe đã yếu nhưng tôi vẫn tiếp tục theo vụ án này vì tôi tin vào công lý, sự công bằng. Những đau thương, mất mát gia đình tôi phải gánh chịu tôi tin sẽ có một ngày được bù đắp. Bây giờ nỗi oan đã được gột rửa thì tôi chỉ mong có tiền chữa bệnh cho thằng Út bởi những năm tháng gia đình tôi ở tù không ai chăm sóc nó nên bây giờ nó không được bình thường”, bà Thương nói trong nước mắt.

Vụ án oan suốt 40 năm: “Mẹ của con không phải là kẻ cướp!” - 6

Dù bị oan nhưng bà Thương luôn có niền tin vào pháp luật.

Vẫn là những con người ở vụ án oan 40 năm qua, vẫn những gương mặt khắc khổ của gần một đời thương đau nhưng nay đã nhìn thấy trên môi họ những nụ cười.

Vụ án oan suốt 40 năm: “Mẹ của con không phải là kẻ cướp!” - 7

Sau 40 năm bị oan sai, gia đình bà Thương đã tìm được nụ cười.

Khiếu nại quyết định đình chỉ

Trong những người trong gia đình bà Thương thì chỉ có bà mới nhận được quyết định đình chỉ đúng. Quyết định đình chỉ của bà Lan viết sai tên “Lan” thành “Lang”, còn ông Dũng thì bị sai năm sinh và địa chỉ. Riêng đối với quyết định của ông Nghị, do ông đã mất nên cần có người đại diện hợp pháp cho ông thì mới có thể nhận được. Sau khi nhận được quyết định không đúng, bà Lan và ông Dũng đã khiếu nại quyết định của Viện KSND tỉnh Tây Ninh. Được biết, Viện KSND tỉnh Tây Ninh đã trả lời ông Dũng và bà Lan, đồng thời sẽ giải quyết khiếu nại trong thời gian sớm nhất.

Xuân Duy

MỚI NHẤT
Cha mẹ đưa em gái đi khám bệnh bị tai nạn tử vong, 2 anh em sinh đôi 5 tuổi côi cút
Cha mẹ đưa em gái đi khám bệnh bị tai nạn tử vong, 2 anh em sinh đôi 5 tuổi côi cút

Hai vợ chồng ở tỉnh Bắc Ninh đưa con gái 3 tuổi bị bệnh xuống Hà Nội để thăm khám, khi đang trên đường về nhà thì xảy ra va chạm với xe tải khiến cả 3 người đều tử vong thương tâm.

Chủ nhật, 07/04/2019 - 05:36

Ô tô va chạm xe tải chở rau, 5 người thương vong
Ô tô va chạm xe tải chở rau, 5 người thương vong

(Dân trí) - Sáng ngày 7/4, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp với Công an huyện Định Quán (Đồng Nai) điều tra nguyên nhân vụ tai nạn giao thông trên Quốc lộ 20, khiến 3 người chết, 2 người bị thương.

Chủ nhật, 07/04/2019 - 03:24

Vụ hai mẹ con chết khi đi du lịch Đà Nẵng: Đau đáu nỗi hoài nghi!
Vụ hai mẹ con chết khi đi du lịch Đà Nẵng: Đau đáu nỗi hoài nghi!

(Dân trí) - Đã 7 tháng trôi qua, nguyên nhân cái chết của hai mẹ con chị Võ Thị N.M và cháu Đặng V.B vẫn là một ẩn số. Mới đây, cơ quan chức năng đã ra quyết định tạm đình chỉ vụ án vì chưa tìm thấy dấu hiệu tội phạm. Trong nỗi đau đớn tột cùng khi mất cả vợ và con trai cùng lúc, anh Đặng Ngọc Vạn gửi đơn lên Chủ tịch nước cầu cứu.

Chủ nhật, 07/04/2019 - 03:16

Chưa thể xem camera nhà ông Linh để tìm người vẽ chữ "Ấ dâm"
Chưa thể xem camera nhà ông Linh để tìm người vẽ chữ "Ấ dâm"

Cơ quan công an TP.Đà Nẵng chưa thể xem camera của nhà ông Nguyễn Hữu Linh, nguyên Viện phó Viện KSND TP.Đà Nẵng để tìm ra người bôi bẩn dòng chữ "Ấ dâm" lên cổng nhà ông này.

Chủ nhật, 07/04/2019 - 03:12

Vụ án oan suốt 40 năm: Con gái 2 tháng tuổi phải vào tù cùng mẹ
Vụ án oan suốt 40 năm: Con gái 2 tháng tuổi phải vào tù cùng mẹ

(Dân trí) - Bố mẹ bị bắt giam oan, chị Nguyễn Kim Chung (sinh năm 1979) cũng phải theo mẹ vào tù khi mới 2 tháng tuổi. Những năm tháng tuổi thơ của chị Chung phải lớn lên trong lao ngục, chứng kiến cảnh bố, mẹ phải chịu những trận “đòn roi”.

Chủ nhật, 07/04/2019 - 03:04

Tình tiết vụ từ Sài Gòn ra Quảng Ninh đòi nợ thuê bị đánh tả tơi
Tình tiết vụ từ Sài Gòn ra Quảng Ninh đòi nợ thuê bị đánh tả tơi

3 người thuộc công ty CP dịch vụ đòi nợ Hưng Thịnh đến nhà ông L. đòi tiền thì bị đánh bầm dập, bắt xin lỗi.

Chủ nhật, 07/04/2019 - 02:06

Đi săn thú rừng, bắn trúng người làng
Đi săn thú rừng, bắn trúng người làng

(Dân trí) - Một người dân ở huyện miền núi Vĩnh Thạnh (tỉnh Bình Định) mang súng vào rừng săn thú nhưng lại bắn nhầm người dân trong làng.

Chủ nhật, 07/04/2019 - 12:28

Trích xuất camera tìm người xịt sơn nhà cựu Viện phó VKS sàm sỡ bé gái
Trích xuất camera tìm người xịt sơn nhà cựu Viện phó VKS sàm sỡ bé gái

Một người dân cạnh nhà ông Linh cho biết công an đã đến nhà ông xin trích xuất camera để tìm người xịt sơn nhà cựu Viện phó VKS Đà Nẵng sàm sỡ bé gái.

Chủ nhật, 07/04/2019 - 12:00

Đau lòng khi bố mẹ kéo các con cùng xuống… địa ngục
Đau lòng khi bố mẹ kéo các con cùng xuống… địa ngục

Cuộc sống bức bách, mâu thuẫn gia đình, bế tắc trong cuộc sống… khiến nhiều người không chịu đựng nổi, không tìm ra lối thoát đã nghĩ đến cái chết. Nhưng đáng trách hơn, nhức nhối hơn, không chỉ kết thúc cuộc sống của mình, nhiều người còn kéo theo cả những đứa con ruột thịt của họ non nớt, vô tội cùng xuống… địa ngục.

Chủ nhật, 07/04/2019 - 10:36

Hà Nội nhổ cây trong đêm; cựu cán bộ sàm sỡ bé gái trong thang máy
Hà Nội nhổ cây trong đêm; cựu cán bộ sàm sỡ bé gái trong thang máy

(Dân trí) - Hà Nội bất ngờ nhổ bỏ hàng trăm cây phượng chết yểu trong đêm; Đàn chó cắn cháu bé 7 tuổi tử vong; Cựu cán bộ ngành kiểm sát vồ bé gái trong thang máy... là những hình ảnh gây xôn xao dư luận tuần qua.

Chủ nhật, 07/04/2019 - 10:11

Huy động lực lượng tìm nạn nhân bị sóng cuốn khi đang cứu người
Huy động lực lượng tìm nạn nhân bị sóng cuốn khi đang cứu người

(Dân trí) - Sáng 7/4, Thiếu tá Lê Văn Tiến, Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Chân Mây (Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, đơn vị huy động lực lượng và phương tiện của ngư dân, chính quyền địa phương, đang tổ chức tìm kiếm nạn nhân bị sóng cuốn trong khi đang cứu người.

Chủ nhật, 07/04/2019 - 10:01

Thủ thuật của Khá 'bảnh' và những kiểu làm giàu xấu xí qua Youtube, Facebook
Thủ thuật của Khá 'bảnh' và những kiểu làm giàu xấu xí qua Youtube, Facebook

Chỉ với những nội dung nhảm nhí, kích động bạo lực, chửi tục, Khá "bảnh" được cho là kiếm hàng trăm triệu đồng mỗi tháng, qua các kênh YouTube, Facebook. Tại sao lại có sự "trái khoáy" như vậy?

Chủ nhật, 07/04/2019 - 06:37

ĐÁNG QUAN TÂM
Chỉ đạo chôn lợn chết bừa bãi, 2 cán bộ bị kỷ luật cảnh cáo
Chỉ đạo chôn lợn chết bừa bãi, 2 cán bộ bị kỷ luật cảnh cáo

(Dân trí) - Thông tin từ UBND huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh tối nay (6/4) cho biết, do trực tiếp chỉ đạo chôn lấp đàn lợn chết không đúng nơi qui định, các ông Đào Văn Hiền, Chủ tịch UBND xã Đầm Hà (huyện Đầm Hà) và ông Trần Văn Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp huyện Đầm Hà đã bị kỷ luật cảnh cáo.

Thứ bảy, 06/04/2019 - 11:02

Hàng loạt ngôi mộ bị dán ảnh người phụ nữ lạ mặt
Hàng loạt ngôi mộ bị dán ảnh người phụ nữ lạ mặt

(Dân trí) - Phần ảnh thờ trên bia của hàng loạt ngôi mộ tại nghĩa trang bị dán các bức ảnh chân dung phụ nữ lạ mặt với nhiều kích cỡ.

Thứ bảy, 06/04/2019 - 10:43

5 phương tiện va chạm liên hoàn trên đèo, 3 người nhập viện
5 phương tiện va chạm liên hoàn trên đèo, 3 người nhập viện

(Dân trí) - Ngày 6/4, Công an huyện Phú Thiện (Gia Lai) cho biết, trên đèo Chư Sê đã xảy ra một vụ tai nạn liên hoàn khiến 3 người bị thương và 5 phương tiện hư hỏng nặng.

Thứ bảy, 06/04/2019 - 08:14

Kiều bào hiến kế xây dựng khu đô thị sáng tạo phía Đông TPHCM
Kiều bào hiến kế xây dựng khu đô thị sáng tạo phía Đông TPHCM

(Dân trí) - Với tham vọng xây dựng TPHCM trở thành đô thị sáng tạo và trung tâm tài chính khu vực, TPHCM tổ chức gặp gỡ gần 50 chuyên gia, trí thức, doanh nghiệp kiều bào để cùng đưa ra giải pháp.

Thứ bảy, 06/04/2019 - 07:56

Camera ghi cận cảnh ô tô, xe khách chạy vào làn xe máy trên cao tốc
Camera ghi cận cảnh ô tô, xe khách chạy vào làn xe máy trên cao tốc

(Dân trí) - Chỉ trong buổi sáng ngày 5/4, camera tại khu vực lối vào làn xe máy trên đường dẫn cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây (HLD) đã ghi nhận hàng chục tài xế ô tô, xe khách chạy vào đường cấm, dù khu vực này được lắp đặt biển cấm, cảnh báo có camera…

Thứ bảy, 06/04/2019 - 07:46

Phát hiện và cất bốc 9 hài cốt liệt sĩ
Phát hiện và cất bốc 9 hài cốt liệt sĩ

(Dân trí) - Sau nhiều ngày nỗ lực tìm kiếm, lực lượng chức năng tại huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị đã phát hiện và cất bốc 9 hài cốt liệt sĩ.

Thứ bảy, 06/04/2019 - 07:36

Xuất hiện mưa đá ở xã biên giới Việt - Lào
Xuất hiện mưa đá ở xã biên giới Việt - Lào

(Dân trí) - Một trận mưa đá kéo dài tầm 15 phút với những hạt đá to cỡ ngón tay cái đã trút xuống bản Phù Khả 2, Tổng Khư, Ca Nọi, xã biên giới Na Ngoi (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) chiều nay, ngày 6/4.

Thứ bảy, 06/04/2019 - 04:59

Vụ mất tiền oan vì nhận làm tranh đính đá: Chưa đủ căn cứ để khởi tố
Vụ mất tiền oan vì nhận làm tranh đính đá: Chưa đủ căn cứ để khởi tố

(Dân trí) - Liên quan đến sự việc người dân xã Nam Hà, huyện Tiền Hải, Thái Bình đặt cọc tiền để được nhận tranh đính đá về làm, nhưng sau đó không nhận lại được cả tiền công lẫn tiền đặt cọc, phía Công an huyện Tiền Hải đã có thông báo trả lời công dân theo chỉ đạo của UBND tỉnh Thái Bình.

Thứ bảy, 06/04/2019 - 04:57

Người phụ nữ bán vé số trả lại chiếc ví chứa tiền, vàng cho người đánh rơi
Người phụ nữ bán vé số trả lại chiếc ví chứa tiền, vàng cho người đánh rơi

(Dân trí) - Sau khi nhận lại tài sản từ người phụ nữ bán vé số, ông Lực đã xin tặng tất cả số tiền cho chị này nhưng người phụ nữ từ chối nhận.

Thứ bảy, 06/04/2019 - 02:54

Tăng tải hàng nghìn chuyến bay, tàu xe “căng sức” dịp giỗ Tổ, 30/4-1/5
Tăng tải hàng nghìn chuyến bay, tàu xe “căng sức” dịp giỗ Tổ, 30/4-1/5

(Dân trí) - Dịp giỗ Tổ Hùng Vương và lễ 30/4-1/5 tới đây, do nghỉ dài ngày nên dự báo nhu cầu đi lại lớn, đặc biệt là các điểm du lịch. Trong khi các hãng bay đã lên kế hoạch tăng tải hàng nghìn chuyến bay thì vận tải ô tô và đường sắt cũng xác định đây là dịp rất “căng sức”.

Thứ bảy, 06/04/2019 - 02:48

Hà Nội: Hàng loạt xe máy trong khu chung cư bị rạch nát yên
Hà Nội: Hàng loạt xe máy trong khu chung cư bị rạch nát yên

(Dân trí) - Gần 10 chiếc xe máy để trong khu vực đỗ xe tại tầng 3 CT4 chung cư Eco Green City (Nguyễn Xiển, Hà Nội) nghi bị kẻ xấu rạch chằng chịt lên yên xe... Nơi xảy ra sự việc là địa điểm khuất tầm nhìn và không có camera.

Thứ bảy, 06/04/2019 - 01:29

Vụ ô tô vượt ẩu gây tai nạn: 5 nạn nhân thương vong cùng một gia đình
Vụ ô tô vượt ẩu gây tai nạn: 5 nạn nhân thương vong cùng một gia đình

(Dân trí) - Sáng 6/4, Đại úy Huỳnh Tuế, Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 5 người trong xe ô tô thương vong đều là người trong một gia đình.

Thứ bảy, 06/04/2019 - 10:59