“Vỗ béo” để đủ chuẩn đi xe máy!
(Dân trí) - “Cũng may, tôi chỉ thiếu cân nặng. Nếu bí quá thì ở nhà vài ngày “vỗ béo” cho đủ tiêu chuẩn. Còn với những người thiếu tiêu chuẩn chiều cao mới thực sự khổ sở”, một người dân chia sẻ.
Dân nói: "đi an toàn dù không đủ chuẩn"
“Tôi cao 1m52, nặng 45kg nhưng sau khi sinh đôi hai cô công chúa, giờ tôi “ngót” chỉ còn 38,5kg. Thế nhưng tôi đi xe chưa gây ra một vụ va chạm nào. Tôi thấy mình đủ sức khoẻ, tinh thần để điều khiển xe”, chị T.Nga (Đông Anh) nói.
Rồi chị “giật mình” nhớ ra vừa làm mất bằng lái xe, có nghĩa rằng nếu áp dụng theo tiêu chuẩn mới Quy định về tiêu chuẩn sức khỏe người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, chị sẽ không thể thi lấy bằng lái. Chẳng lẽ vứt xó “con” sirius ở nhà để leo lên xe buýt, đi 3 tuyến mới đến được nơi làm việc?
“Chắc tôi phải “vỗ béo” lên 40kg để đủ tiêu chuẩn thi lấy bằng nhưng mỗi tháng tăng được 1 - 2 lạng đã khó, đằng này… Chắc tôi vẫn phải gắn bó với chiếc xe máy, dù bằng lái vừa mất”, chị Nga chia sẻ.
“Đâu phải người nhỏ bé là không thể lái xe “ngon””, cô gái có nick name Vivaforever294 chia sẻ. Cô cũng là một người “bé hạt tiêu” nhưng lại hoạt động trong lĩnh vực truyền thông. Nếu bỏ xe máy, đi xe buýt tới các cuộc phỏng vấn, hội họp thì thật là điều không tưởng. 3 năm nay, cô vẫn gắn bó với chiếc xe tay ga Mio đi tác nghiệp, và cũng thật may mắn là chưa từng gây tai nạn, vi phạm luật giao thông. Cô tự thấy mình đủ bình tĩnh, nhanh nhẹn cũng như sức khoẻ để xử lý tốt các tình huống giao thông chật chội như ở Hà Nội.
“Chiều cao của tôi chỉ đạt 1m48, cân nặng chưa vượt qua con số 40kg nhưng tôi đã lấy vợ, có con. Tôi làm việc quần quật 12 tiếng một ngày, lượn trên đường phố vài ba tiếng mỗi ngày. Tôi vẫn chở vợ, con trai về quê ngoại, quê nội bằng xe máy. Giờ bảo tôi không đủ tiêu chuẩn đi xe máy thì tôi biết lấy gì mà sinh nhai. Hơn nữa, đi xe máy an toàn hay không, tôi nghĩ ngoài thể lực còn là tính cẩn trọng của mỗi người. Tôi là người khoẻ mạnh, thận trọng nhưng chỉ hơi thấp bé”, anh Nguyễn Lưu Thành, nhân viên chụp ảnh tự do bức xúc nói.
Anh Thành cũng chia sẻ, chuyển sang phương tiện khác như xe dưới 50 phân phối thì anh không thích vì xe đó thường xấu, cũ, còn chuyển sang xe buýt là điều không thể. Vì đôi khi, anh phải đi chụp ngoại cảnh ở những vùng ngoại ô, vùng mà xe buýt không có tuyến. Còn đi xe ôm thì thu nhập của anh không thể đủ để “gánh” thêm chi phí khổng lồ đó.
“Vì thế, tôi chắc chắn không thể bỏ xe máy nhưng sẽ phải đi đứng cẩn thận hơn rất nhiều. Còn gặp cảnh sát giao thông thấy mình nhỏ bé muốn kiểm tra ư? Bằng cách nào? Không lẽ đem cân đến, cân người điều khiển xe giữa đường để xác định”, anh Thành nói. Tuy nhiên, anh cũng khẳng định, rất khó để những người có thể lực nhỏ như anh có thể từ bỏ xe máy vì với nhiều người, đó là phương tiện đi lại, kiếm sống không thể thiếu.
“Cũng may, tôi chỉ thiếu cân nặng. Nếu bí quá thì ở nhà vài ngày “vỗ béo” cho đủ tiêu chuẩn. Còn với những người thiếu tiêu chuẩn chiều cao mới thực sự khổ sở”, anh Thành chia sẻ.
Cơ quan quản lý bảo: “Đã tính toán hợp lý”
Theo Phó cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh Trần Quý Tường, các tiêu chí về tiêu chuẩn sức khỏe cho người điều khiển xe cơ giới được xây dựng dựa trên các yếu tố phù hợp với sự phát triển chung của xã hội Việt Nam trong bối cảnh thể lực, chiều cao của người Việt Nam đã được cải thiện. Đồng thời, đảm bảo yếu tố an toàn cho chính người điều khiển phương tiện và những người tham gia giao thông.
Theo ông Tường, bản tiêu chuẩn phù hợp với thực tiễn VN hiện tại vì chiều cao trung bình của nam giới VN là 1,6m; nữ là 1,58m, tức là cao hơn mức tối thiểu của quy định này rất nhiều. Hơn nữa, trong quá trình xây dựng bộ tiêu chuẩn này (gần một năm), đã có sự tham gia ý kiến của rất nhiều ban ngành, các Bộ liên quan.
Ông Tường cũng cho rằng, với người trưởng thành mà thấp 1m45, nhẹ hơn 40kg, có thể họ vẫn điều khiển xe máy được nhưng không an toàn, khó có thể xử lý tốt các tình huống phức tạp trên đường. Còn yếu tố tầm nhìn, khả năng nghe của tai cũng là rất quan trọng. Thật khó có thể an toàn nếu tai ngễnh ngãng không nghe rõ còi xe, rồi mắt nhìn kém dễ gây tai nạn…
Vì thế, theo quy định này, những người không đạt tiêu chuẩn thể lực sẽ không đủ điều kiện điều khiển xe máy trên 50 phân phối. Họ buộc phải có lựa chọn khác như xe buýt, xe máy dưới 50 phân phối, xe đạp…
Tất nhiên, ông Tường cũng khẳng định, quy định nào cũng cần kiểm nghiệm qua thực tiễn. Vì thế, Quy định về tiêu chuẩn sức khỏe người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ dù đã được tính toán kỹ, trên cơ sở ý kiến chung của nhiều ban ngành… nhưng nếu trong thời gian áp dụng, thực thi, thấy có bất cập, Ban soạn thảo sẽ tính đến phương án chỉnh sửa để đảm bảo thuận lợi nhất cho người dân, vừa đảm bảo an toàn giao thông.
Hồng Hải