Việc tuyển dụng, quản lý công chức phường, quận ở TPHCM sẽ thay đổi ra sao?

Thế Kha

(Dân trí) - UBND TPHCM quyết định việc thành lập, tổ chức lại, giải thể, đổi tên và quy định chức năng, nhiệm vụ các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận, bảo đảm tinh gọn, hợp lý.

Bộ Nội vụ vừa đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 33/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Nghị quyết số 131/2020 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM.

Việc tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại TPHCM được thực hiện từ ngày 1/7/2021. TPHCM không tổ chức HĐND với 16 quận và 249 phường, đến nay đã bộc lộ một số hạn chế, vướng mắc.

Việc tuyển dụng, quản lý công chức phường, quận ở TPHCM sẽ thay đổi ra sao? - 1

Trụ sở UBND TPHCM (Ảnh: H.K).

Văn phòng HĐND, UBND quận sẽ gọi là Văn phòng UBND quận

Dự thảo nêu, căn cứ quy định của Chính phủ và tình hình thực tế tại mỗi quận, UBND TPHCM quyết định việc thành lập, tổ chức lại, giải thể, đổi tên và quy định chức năng, nhiệm vụ các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận, bảo đảm tinh gọn, hợp lý và không vượt quá số lượng cơ quan chuyên môn theo quy định tại thời điểm sắp xếp.

Riêng Văn phòng HĐND, UBND quận ở TPHCM sẽ gọi là Văn phòng UBND quận.

"Bình quân số lượng cấp phó của người đứng đầu cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố thuộc TPHCM là 3 người. Căn cứ số lượng cơ quan chuyên môn được thành lập và tổng số lượng cấp phó, UBND TPHCM quyết định cụ thể số lượng cấp phó của từng cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố thuộc TPHCM cho phù hợp", Bộ Nội vụ đề xuất.

Công chức làm việc tại UBND phường là người được tuyển dụng, bổ nhiệm, điều động, luân chuyển, biệt phái giữ chức danh thuộc cơ cấu tổ chức của UBND phường

Số lượng biên chế công chức làm việc tại UBND phường được xác định theo quy mô dân số của phường - thời điểm xác định là ngày 31/12 của năm trước liền kề năm trình HĐND thành phố quyết định biên chế.

Số lượng biên chế công chức làm việc tại Ủy ban nhân dân phường được xác định như sau:

-Phường thuộc quận có từ 15.000 dân trở xuống được tính 15 biên chế công chức; có trên 15.000 dân thì cứ thêm 5.000 dân được tăng thêm 1 biên chế công chức.

-Phường thuộc thành phố thuộc Thành phố Hồ Chí Minh có từ 7.000 dân trở xuống được tính 15 biên chế công chức; có trên 7.000 dân thì cứ thêm 3.500 dân được tăng thêm 1 biên chế công chức.

UBND TPHCM trình HĐND cùng cấp phân bổ số lượng biên chế công chức làm việc tại UBND phường của từng quận, thành phố thuộc TPHCM.

Công chức làm việc tại UBND quận, UBND thành phố thuộc TPHCM

Điều 30 dự thảo quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức làm việc tại UBND quận, UBND thành phố thuộc TPHCM và UBND phường

Theo đó, UBND TPHCM thực hiện hoặc phân cấp, ủy quyền cho UBND quận, thành phố thuộc TPHCM thực hiện việc tuyển dụng, sử dụng, quản lý công chức làm việc tại UBND quận, thành phố thuộc TPHCM.

Chủ tịch quận, Chủ tịch UBND thành phố thuộc TPHCM thực hiện việc tuyển dụng, sử dụng, quản lý công chức làm việc tại UBND phường trực thuộc.

Việc tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức làm việc tại UBND quận, thành phố thuộc TPHCM và phường thực hiện theo quy định của Luật Cán bộ, công chức và quy định của Nghị định số 138/2020 Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức.

Việc tuyển dụng, quản lý công chức phường, quận ở TPHCM sẽ thay đổi ra sao? - 2

Thành phố Thủ Đức thuộc TPHCM (Ảnh: Phạm Nguyễn).

Đối với chức danh Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự phường, việc tuyển dụng, bổ nhiệm thực hiện theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 23 Luật Dân quân tự vệ và văn bản hướng dẫn thi hành. Quyết định bổ nhiệm đồng thời là quyết định tuyển dụng công chức đối với trường hợp chưa phải là công chức.

Đối với các chức danh Chủ tịch phường, Phó Chủ tịch phường, trường hợp nhân sự dự kiến để bổ nhiệm là người hoạt động không chuyên trách thì phải đáp ứng đủ tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm và phải thực hiện đúng trình tự, thủ tục tiếp nhận, bổ nhiệm quy định tại Nghị định của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức. Quyết định bổ nhiệm đồng thời là quyết định tiếp nhận công chức.

UBND TPHCM quyết định, điều chỉnh vị trí việc làm tại UBND phường.

Căn cứ vào số lượng, vị trí chức danh công chức làm việc tại UBND quận, thành phố thuộc TPHCM, phường và nhu cầu tuyển dụng, Chủ tịch quận, Chủ tịch UBND thành phố thuộc TPHCM xây dựng kế hoạch tuyển dụng công chức làm việc tại UBND quận, thành phố thuộc TPHCM (trường hợp được UBND TPHCM phân cấp hoặc ủy quyền) và phường trực thuộc gửi Sở Nội vụ thống nhất trước khi thực hiện

Bộ Nội vụ đề xuất quy định, biên chế cán bộ thuộc tổ chức Đảng, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội ở phường do UBND quận, thành phố thuộc TPHCM quản lý, sử dụng.

Cán bộ thuộc tổ chức Đảng, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội ở phường có các chức vụ sau: Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy; Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam; Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam (nơi có tổ chức Hội Nông dân).

Việc sử dụng, quản lý và chế độ, chính sách đối với cán bộ thuộc tổ chức Đảng, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội ở phường được áp dụng như công chức phường.