1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Vì sao hàng không "cầm chừng", đường sắt đường bộ ế chỏng ế chơ?

Châu Như Quỳnh

(Dân trí) - So với lịch bay mùa Đông năm 2019, tần suất khai thác nội địa hiện giảm hơn 200 chuyến bay/tuần, mạng quốc tế mới khôi phục được 20/28 đường bay. Đường sắt, đường bộ cũng rất ít khách đi lại.

Vấn đề nói trên là một trong những nội dung đáng chú ý trong công tác triển khai, thực hiện việc mở lại hoàn toàn hoạt động vận tải, đặc biệt là vận tải hành khách nội địa và quốc tế bằng đường hàng không, đường bộ, đường biển của Bộ Giao thông vận tải (GTVT).

Đại diện Vụ Vận tải - Bộ GTVT cho biết, các loại hình vận tải hành khách đã hoạt động trở lại từ ngày 13/10/2021 và tăng dần về tần suất hoạt động đáp ứng được nhu cần đi lại của hành khách, song vẫn có các biện pháp quản lý trong hoạt động vận tải đảm bảo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 chặt chẽ đúng chỉ đạo của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế.

Về vận tải hàng không, lượng hành khách đi lại bằng đường hàng không nội địa đã tăng đáng kể, một số thời điểm như dịp lễ Tết còn gây ách tắc cục bộ tại một số sân bay. Bộ GTVT đã giao Cục Hàng không Việt Nam chủ động quyết định tần suất khai thác trên các đường bay nội địa đảm bảo nguyên tắc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Vì sao hàng không cầm chừng, đường sắt đường bộ ế chỏng ế chơ? - 1

Vận tải hành khách bằng đường hàng không vẫn chưa khôi phục được như kỳ vọng (Ảnh: Tiến Tuấn).

Theo thống kê, đến thời điểm hiện nay có 6 hãng hàng không là Vietnam Airlines, Vietjet Air, Pacific Airlines, Bamboo Airways, Vietravel Airlines và Vasco khai thác 56 đường bay nội địa, với tổng tần suất 2.570 chuyến/tuần/chiều (tương đương 367 chuyến/chiều/ngày), giảm tương ứng 2 đường bay và giảm 217 chuyến/tuần/chiều (tương đương với 31 chuyến bay/chiều/ngày) so với lịch bay mùa Đông năm 2019.

Việc "hổng" số chuyến và tần suất khai thác được thể hiện rõ nhất trong hoạt động bay quốc tế. Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã mở lại các đường bay quốc tế đi/đến 20 quốc gia và vùng lãnh thổ (so với lịch bay mùa Đông năm 2019 - thời điểm trước dịch là 28 quốc gia và vùng lãnh thổ), bao gồm: Campuchia, Hongkong, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Philipine, Qatar, Singapore, Đài Loan, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Lào, Trung Quốc, Pháp, Đức, Anh, Úc, Nga và Mỹ; còn 8 quốc gia chưa mở lại các đường bay là Brunei, Ấn Độ, Indonesia, Myanmar, Macao, Phần Lan, Ý, Thụy Sỹ.

"Tần suất khai thác các đường bay quốc tế đi/đến Việt Nam là 370 chuyến/tuần/chiều, tương đương 53 chuyến bay/chiều/ngày, trong khi tần suất khai thác các đường bay quốc tế theo lịch bay mùa Đông năm 2019 là 4.185 chuyến/tuần/chiều, tương đương 598 chuyến/chiều/ngày" - đại diện Vụ Vận tải dẫn chứng.

Đối với vận tải đường bộ, đường sắt, đến nay cơ bản đã trở về trạng thái bình thường mới, tuy nhiên do tâm lý phòng chống dịch nên lượng hành khách chưa hồi phục. "Một số tuyến vận tải đường bộ, đặc biệt là các tỉnh miền núi rất ít hành khách đi lại, dẫn đến một số tuyến các doanh nghiệp vận tải hành khách không thể tổ chức hoạt động bình thường" - đại diện Vụ Vận tải thông tin.

Được biết, dù ngành đường sắt liên tiếp giảm giá vé nhưng lượng khách đi tàu cũng không đạt được như kỳ vọng. Thậm chí, đơn vị vận tải đường sắt buộc phải cắt chuyến, dừng chạy một số đôi tàu do không có khách... 

Vì sao hàng không cầm chừng, đường sắt đường bộ ế chỏng ế chơ? - 2

Hành khách đi tàu vẫn vắng vẻ do tâm lý ngại dịch bệnh (Ảnh: Mạnh Quân).

Đối với vận tải đường thủy nội địa, hàng hải, Bộ GTVT cho hay đã cơ bản trở lại bình thường, việc quyết định về tần suất hoạt động trên các tuyến đường thủy nội địa, bờ ra đảo do các địa phương chủ động thực hiện phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Đơn cử như hiện đã có 4 chuyến/ngày kết nối đảo Lý Sơn với Quảng Ngãi; Từ Rạch Giá ra Phú Quốc hoạt động bình thường với bình quân 16 chuyến/ngày, vận chuyển khoảng 3.600 hành khách/ngày...

Bộ GTVT cho biết, thời gian tới vận tải hàng không sẽ tiếp tục duy trì và tăng tần suất đối với các tuyến bay nội địa, từng bước khôi phục và tiếp tục mở lại hoạt động bình thường đối với các đường bay quốc tế. Đối với vận tải đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải sẽ tăng cường phương tiện và nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút hành khách sử dụng các loại hình vận tải này qua đó khôi phục trở lại hoạt động bình thường.