Vụ chuyến bay VN 740 bị dọa đặt bom:
"Uy tín của Vietnam Airlines bị ảnh hưởng nghiêm trọng"
Hành vi dọa đặt bom khủng bố của 2 hành khách say xỉn Bạch Trường Sơn và Nguyễn Xuân Hoàng vào tối 7/5 trên chuyến bay VN 740 là trường hợp hy hữu trong lịch sử ngành hàng không dân dụng Việt Nam, gây thiệt hại vật chất rất lớn.
Trả lời phỏng vấn của chúng tôi chiều qua 8/5, ông Trần Tiến Dũng, Trưởng Ban An toàn An ninh Vietnam Airlines, nói: “Sự cố trên đã đặt VN vào tình trạng: Đã có hiện tượng đánh bom trên máy bay”
Thưa ông, trước đây VN đã từng có trường hợp đe dọa đánh bom máy bay chưa?
Đây là trường hợp đe dọa đánh bom máy bay đầu tiên trên lãnh thổ VN. Thực ra cách đây 2 năm đã có trường hợp 2 hành khách đi trên chuyến bay từ TPHCM ra Hà Nội chỉ trỏ và nói đùa với nhau “nếu cài bom thì đặt ở chỗ này, chỗ này...”. Tiếp viên nghe thấy báo ngay cho cơ trưởng nhưng cơ trưởng đánh giá tình hình không nguy cấp, nên không thông báo tình trạng khẩn nguy cho hành khách.
Khi đáp xuống Đà Nẵng, cơ trưởng đã giao 2 hành khách trên cho cơ quan an ninh xử lý. Bay quốc tế thì đã có 2 trường hợp đe dọa đánh bom, phá hoại trên máy bay của Hãng Hàng không Quốc gia VN (Vietnam Airlines). Một xảy ra ở Hồng Kông, một xảy ra ở Quảng Châu.
Vietnam Airlines đánh giá mức độ thiệt hại của vụ đe dọa này như thế nào?
Người có hành vi cố ý thông báo tin tức sai lệch có thể đe dọa an toàn bay, thì tùy theo mức độ mà bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại phải bồi thường.
(Trích Luật Hàng không Dân dụng Việt Nam) |
Nhưng chúng tôi không quan tâm nhiều đến thiệt hại vật chất. Vấn đề là tình huống này đã đặt VN vào tình trạng đã có hiện tượng đánh bom trên máy bay và ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Vietnam Airlines.
Các ông có ý định yêu cầu 2 hành khách đó phải bồi thường hay không?
Tổng công ty chưa đặt vấn đề kiện dân sự, nhưng muốn bên an ninh xử lý thật nghiêm để có tính răn đe. Bất cứ hành khách nào bước lên máy bay cũng phải tuân thủ quy chế an toàn, không thể lấy chuyện đó ra đùa được. Sự việc được đánh giá là nghiêm trọng nhưng cũng may là máy bay chưa cất cánh.
Nhưng nếu không kiện có thể tạo tiền lệ xấu?
Trong chính sách nội địa chúng tôi có “nhẹ tay” hơn vì nhận thức chung của khách nội địa chưa cao. Nếu là khách quốc tế - đối tượng hiểu biết pháp luật - thì kể cả là đùa, nhiều khả năng chúng tôi sẽ kiện và yêu cầu bồi thường.
Tập quán quốc tế họ xử lý vụ việc tương tự thế nào, thưa ông?
Nhiều trường hợp bị phạt tù. Ở Anh mới đây có một hành khách nói đùa là đặt bom trên máy bay đã bị phạt tù 6 tháng và phải bồi thường cho hãng hàng không 245.000 USD.
Dư luận thắc mắc tại sao 2 người này trong tình trạng say xỉn lại có thể lên máy bay?
Theo quy định, hành khách có nồng độ cồn quá 0,2% không được lên máy bay. Kiểm tra an ninh và nồng độ cồn của khách do an ninh sân bay thực hiện. Năm ngoái đã có lần tiếp viên của chúng tôi trên chuyến bay từ Nga về bị khách say xỉn dọa đánh. Họ mua rượu ở sân bay đem lên máy bay uống làm sao chúng tôi cản được. Chúng tôi phải cách ly hành khách này, sau đó gọi sang Đại sứ quán Nga đến nhận về.
Nhưng ở sân bay của ta không có máy đo nồng độ cồn, chỉ kiểm tra ngẫu nhiên bằng cảm quan. Sau vụ khách Nga, chúng tôi đã có công văn gửi các nhà chức trách lưu ý vấn đề này để bảo đảm an toàn bay.
Vietnam Airlines có tính đến khả năng một đối thủ nào đó gây ra vụ này để hạ uy tín của hãng?
Tôi đã trao đổi với anh Trung (Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Thành Trung - người trực tiếp xử lý vụ việc), anh ấy nói không có chuyện ấy đâu. Điều tra cho thấy 2 hành khách “quậy” này là do coi trời bằng vung thôi. Ở ta chưa đến mức cạnh tranh không lành mạnh như thế.
Trung tướng Nguyễn Việt Thành, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát: Cần xử lý vụ việc đến nơi đến chốn
Cho dù tin “có đặt bom khủng bố” chỉ là tin “ảo” nhưng đã khiến hành khách bị khủng hoảng tâm lý nặng, cần được bảo vệ an toàn.
Về hành vi của 2 hành khách gây rối, một mặt Tổng cục Cảnh sát phía Nam đang chờ ý kiến chỉ đạo của Bộ Công an, một mặt chờ kết quả điều tra bước đầu của an ninh hàng không sân bay Tân Sơn Nhất, để xem ngoài lý do say rượu, 2 hành khách này có động cơ nào khác hay không.
Có thể thấy tính chất vụ việc không nguy hiểm, nhưng hậu quả rất nghiêm trọng. Chúng tôi ủng hộ quan điểm xử lý vụ việc đến nơi đến chốn để răn đe, tránh tạo ra một tiền lệ xấu làm ảnh hưởng đến an ninh hàng không. Nếu đủ các chứng cứ, trong trường hợp cần thiết, có thể khởi tố hình sự về hành vi “gây rối trật tự công cộng”.
Luật sư Trần Công Ly Tao (Đoàn Luật sư TPHCM): Hành khách có thể khởi kiện
Trong vụ này, khách hàng có thể khởi kiện đơn vị vận tải (Vietnam Airlines) ra Tòa Dân sự để đòi bồi thường thiệt hại, với điều kiện hành khách phải chứng minh được thiệt hại của mình. Sở dĩ hành khách có thể kiện Vietnam Airlines mà không kiện 2 hành khách “dọa đặt bom” là vì họ và Vietnam Airlines đã trực tiếp thực hiện hợp đồng giao dịch dân sự (tức bán - mua vé máy bay).
Tương tự, Vietnam Airlines cũng có thể khởi kiện 2 hành khách gây rối này ra Tòa Dân sự, yêu cầu đền bù thiệt hại (mà Vietnam Airlines đã bồi thường cho khách hàng) và những thiệt hại kinh tế khác, kể cả những thiệt hại phi vật chất, như bị tổn hại uy tín với hành khách, đối tác... |
Theo D.Quang - Tô Hà
Người Lao Động