1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đà Nẵng:

Trường học khó dẹp trái tuyến vì toàn cán bộ “gửi gắm”

(Dân trí) - “Một trong những nguyên nhân trái tuyến là hộ khẩu một nơi, ở một nẻo. Đăng ký hộ khẩu chỉ để nhờ làm thủ tục nhập học. Do chúng ta sinh ra hết; điện thoại, thư tay, toàn cán bộ hết, dân ít lắm…”, Chủ tịch HDND TP Đà Nẵng quả quyết.

Sáng 13/12, các đại biểu HĐND TP Đà Nẵng tiến hành chất vấn các Giám đốc Sở về những vấn đề cử tri bức xúc trên địa bàn, trong đó những bất cập trong giáo dục được đặt nhiều câu hỏi. Trả lời câu hỏi của các đại biểu về tiến độ thực hiện lộ trình học ngày 2 buổi của bậc tiểu học đến năm 2015-2016 và quá tải ở các trường tiểu học trung tâm Đà Nẵng, ông Lê Trung Chinh - Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng - cho biết, tỉ lệ học sinh tiểu học học ngày 2 buổi trên thành phố bình quân 82,49%.

Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng trả lời những chất vấn của đại biểu về vấn đề giáo dục
Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng trả lời những chất vấn của đại biểu về vấn đề giáo dục

Ông Chinh cho biết sẽ thực hiện tốt công tác tuyển sinh, không tuyển sinh trái tuyến; phân bố lại địa bàn tuyển sinh cho phù hợp hơn. Ngoài ra thành phố đã có chủ trương trong năm 2014-2015 dành 73 tỉ đồng xây dựng 135 phòng học, sẽ đáp ứng được việc học của các em ngày 2 buổi.

Ngành cũng sẽ phối hợp với Sở Nội vụ và các quận, huyện xây dựng đề án luân chuyển giáo viên. Với việc các giải pháp đồng bộ này, trong năm học 2015-2016 sẽ có 100% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày.

Về vấn đề quá tải ở các trường tiểu học trung tâm, Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng cho biết, hiện nay trên địa bàn có 4 trường tiểu học là Phan Thanh, Phù Đổng, Hoàng Văn Thụ (quận Hải Châu), Trần Cao Vân (quận Thanh Khê) và trường THCS Trưng Vương (quận Hải Châu) xảy ra tình trạng quá tải.

Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng cho biết, vừa rồi thành phố có chủ trương không tuyển sinh trái tuyến với các trường này và giao trách nhiệm cho hiệu trưởng các trường trực tiếp tuyển sinh và trách nhiệm của tổ dân phố, UBND phường, quận trong việc quản lý tốt hộ khẩu để tuyển học sinh trên địa bàn đúng theo quy định.

Ông Chinh cho biết, năm học 2014 thành phố sẽ xây dựng thêm 15 phòng học tại trường Phù Đổng với kinh phí 7,5 tỉ đồng để đảm bảo cho các em học 2 buổi/ngày.

Đại biểu chất vấn lãnh đạo Sở
Đại biểu chất vấn lãnh đạo Sở

Đối với việc xã hội hóa trường mầm non Tiên Sa và 29/3, Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng cho rằng việc này không phù hợp vì hiện nay Bộ GD-ĐT không có hướng dẫn nào chuyển từ trường công lập sang tư thục mà chỉ có quy định chuyển trường bán công sang công lập nhưng phải được HĐND thành phố đồng ý. Thứ 2, theo ông Chinh là chất lượng các trường mầm non trên địa bàn rất tốt, trong đó công lập chiếm 40% còn lại là ngoài công lập.

“Như vậy xã hội hóa là một chủ trương đúng, trong thời gian vừa qua đáp ứng được nhu cầu huy động học sinh của các cấp học. Tuy nhiên chúng ta cũng phải có cơ chế chính sách để các nhà đầu tư tìm cơ hội đầu tư theo hướng chất lượng cao chứ không phải chúng ta chuyển các trường công lập sang tư thục hoặc các chỉ tiêu công chuyển sang chỉ tiêu tư”, Giám đốc Sở GD-ĐT phát biểu.

Xung quanh câu chuyên trái tuyến, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng nói năm nào đầu năm cũng nói trái tuyến, quá tải; họp cũng nhiều, đưa ra chủ trương cũng nhiều nhưng cuối cùng nó vẫn trái tuyến, vẫn quá tải, dân kêu la rầm rầm.

“Một trong những nguyên nhân trái tuyến là hộ khẩu một nơi, ở một nẻo. Đăng ký hộ khẩu chỉ để nhờ làm thủ tục nhập học mà thôi. Do chúng ta sinh ra hết; điện thoại, thư tay, toàn cán bộ hết, dân ít lắm, thậm chí con giáo viên trong trường đó xin vào học cũng không được. Năm nay quyết có giải pháp chấm dứt tình trạng trái tuyến để đảm bảo cho học sinh nơi đó ngày học hai buổi theo quy định của Bộ GD-ĐT. Cái này nói phải làm”, ông Trần Thọ quả quyết.

Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng cũng cảm ơn báo chí vừa qua đã phản ánh kịp thời, chính xác việc trường mầm non Tiên Sa “xã hội hóa”. “Tôi đang ở TPHCM nhưng khi nghe tin tôi điện thoại về bảo phải tạm dừng ngay lại”, ông Thọ phát biểu.

Ông Trần Thọ cũng cho biết tiếp tục khuyến khích xã hội hóa giáo dục nhưng phải làm hết sức cẩn trọng và phải được HĐND cho phép mới được triển khai. Việc thành lập mới trường mầm non tư thục trên cơ sở quy hoạch đã được phê duyệt.

Công Bính