1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Tranh nhau mua căn hộ cao cấp

Hàng ngàn “tỷ phú” Việt chen lấn, xô đẩy, la hét để giành một phiếu bốc thăm mua căn hộ cao cấp Green View (Phú Mỹ Hưng Q.7, TPHCM). Hàng trăm người khác giành giật để có được một suất trong dự án V-Star cách đó không xa...

Còn dự án căn hộ cao cấp (CHCC) Phú Mỹ Thuận của Công ty Vạn Phát Hưng dự kiến đến 7/4 mới công bố nhưng nhiều người đã nhờ vả, lùng sục để đặt chỗ ngay từ những ngày cuối tháng 3/2007...

Những câu chuyện giống như “Cá tháng Tư” trên lại đang diễn ra tại TPHCM.

Hỗn loạn ở Phú Mỹ Hưng

Mặc dù cả Phòng bán hàng (Công ty Phú Mỹ Hưng) lẫn khách hàng đã dự đoán là sẽ có trên 300 người đến tham dự lễ công bố và bốc thăm mua 42 căn hộ của dự án Green View giai đoạn 1 ngày 31/3/2007 nhưng mới 7 giờ sáng cùng ngày đã có gần 1.000 người chờ đợi bốc thăm.

Đến 7 giờ 30,  dòng người, chủ yếu là dân đi xe hơi tiếp tục đổ về và cảnh chen lấn, xô đẩy bắt đầu xảy ra giống như xếp hàng mua thịt Tết thời bao cấp.

Phòng bán hàng chưa đầy 100m2 chật kín với hơn 300 người, lo sợ tai nạn có thể xảy ra, nhân viên Phú Mỹ Hưng kêu gọi mọi người ra ngoài bớt để bên trong “có thể thở được”.

Ra  được vài chục người những lại ào vào cả trăm người khác khi có tin bốc thăm bắt đầu, chưa kể cả ngàn người đứng ngoài vì không  còn chỗ chen và sẵn sàng len lỏi khi có bất kỳ khe hở nào.

Sau gần 30 phút chờ đợi trong bực tức, la hét, mắng mỏ… chương trình bốc thăm bắt đầu và hỗn loạn xảy ra.

Ban giám đốc Phú Mỹ Hưng phải phát loa cam kết: “Chúng tôi sẽ có 1.500 lá thăm đủ cho mọi người” và thông báo: “Ngày 14/4/2007 sẽ bán tiếp giai đoạn 2,3 của dự án này (111 căn còn lại - PV)” nhưng cũng không ngăn được cảnh hỗn loạn.

Bảo vệ phải làm thành hai lớp mở từng lối nhỏ cho 5-10 người một và đi ra cổng khác. Tất cả nhân viên, lãnh đạo Phú Mỹ Hưng có mặt đều nhảy vào làm hàng rào bảo vệ, gào trong loa và quạt tay cho khách khỏi bị ngợp.

Một số phụ nữ mang thai, người già, em nhỏ... buộc phải đưa ra ngoài vì tình thế khá nguy hiểm. Bảo vệ đẩy ra, người ở phía ngoài xô vào và những người xếp hàng trong phòng bán hàng, bất kể già trẻ, nam nữ, thậm chí cả bà bầu bị lèn trong không khí đặc quánh, cửa kính có thể bị vỡ bất cứ lúc nào.

Thế nhưng qua cửa ải này vào được phòng bốc thăm thì đại đa số thất vọng bởi tỷ lệ hơn 1.000 người mà  chỉ có 42 lá thăm may mắn và “không biết thăm trúng đi đâu hết mà chưa thấy ai được” như phàn nàn của nhiều khách hàng.

Chứng kiến cảnh tượng này, bà T. T. Nghi (Mỹ Tú 2 Phú Mỹ Hưng) thốt lên: “Đúng là quái lạ thật”. Quả là khó tưởng tượng khi gần 1.500 người, đa số là dân giàu có lại chịu đựng cảnh hỗn độn trên để bỏ ra từ 2,8 đến 4,2 tỷ đồng (chưa tính đến các loại phí, thuế khác) để giành giật nhau mua 42 căn hộ Green View mới chỉ có trên… giấy.

Nhân viên bán hàng Trần Kim Loan thừa nhận: “Chưa bao giờ đông như vậy” và khách hàng thì ngao ngán: “Chưa lúc nào kinh khủng như thế này”!

Tranh giành ở V-Star

Không may mắn ở Phú Mỹ Hưng, dòng người lại tiếp tục đổ về dự án CHCC V-Star (Huỳnh Tấn Phát, Q.7, TPHCM ) cũng khai trương ngày 31/3.

Không chờ đến lễ công bố dự án, khách hàng đã ùa lên phòng kinh doanh để đặt chỗ trong số 256 căn hộ bán ra mà thực chất các chỗ đẹp đã được đặt hết từ 30/3.

Có người đặt mua đến 4-5 căn hộ từ 72.000 USD đến 105.000 USD/ căn 85m2-119m2 vì nhẩm tính “cao nhất chưa đến 1,7 tỷ đồng, rẻ chán”! Đến lúc này thì chẳng cần chọn hướng, vị trí đẹp xấu, giá cả )... mà cứ có căn nào còn là được đặt tất.

Thậm chí chỉ mới đặt chỗ nhưng những căn gốc tầng 9 trở lên ở vị trí đẹp đã có thể nhượng lại với giá chênh lệch ngay tại chỗ từ 20-50 triệu đồng/căn!

Khách hàng đông đến nỗi ai thấy nhân viên bán hàng nào là chộp người ấy, nếu còn căn nào, nhân viên chỉ việc ghi mã căn hộ còn mọi việc khách hàng tự lo.

Mải tranh giành không ai màng đến buổi lễ hoành tráng và Giám đốc kinh doanh người Hàn Quốc Park Moon Sick phải tuyên bố không bán nữa, ai bán rồi không nhận tiền và mời mọi người xuống dự lễ sau đó lên mua tiếp.

Nhưng chỉ được vài phút, khách lại chen nhau lên đặt chỗ, trong đó không hiếm người Hàn Quốc (đây là dự án liên doanh với Hàn Quốc) cũng lao vào giành giật trên dưới 20 căn còn lại.

Không chỉ dự án Green Vew, V-Star mà hàng loạt dự án khác ở khu Nam Sài Gòn như Phú Mỹ Thuận (chưa công bố) Phú Mỹ, Hoàng Anh 3, Him Lam... không cao cấp bằng hai dự án trên cũng đang trong tình trạng bị “giành giật”.

Dự kiến 7/4/2007, Phú Mỹ Thuận sẽ cho đặt cọc nhưng đến giờ không còn căn nào trống để khách lựa chọn vì chủ đầu tư đã cho đặt chỗ từ trước.

Phú Mỹ mới xong phần móng nhưng giá từ trên dưới 11 triệu/ m2 nay đã lên đến 18-19 triệu đồng/m2, Hoàng Anh 3 trước bán mãi không hết nay lùng mua trên 14,5 triệu đồng/m2 mới có hàng, còn Him Lam khó có thể mua dưới 10,5 triệu/ m2 ( giá gốc 8 triệu hồi tháng 1/2007)....

“Sốt” thật hay giả?

Lý giải cho hiện tượng quá nóng trên, ông Võ Đình Quốc, Phó Giám đốc  Siêu thị địa ốc ACB cho biết: “Dân chứng khoán đổ tiền sang, căn hộ cho thuê ở quanh khu Phú Mỹ Hưng quá đắt khách, sốt đất có dấu hiệu bắt đầu, ở căn hộ có nhiều tiện lợi hơn vào khu dân cư, CHCC đang được ưa chuộng và mua được giá gốc thì gần như chắc chắn có lời...

Những yếu tố trên khiến cho các dự án CHCC khu Nam Sài Gòn mới ra đang được khách hàng giành giật mua cho bằng được”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi thì khách nước ngoài sang Việt Nam công tác, làm ăn tăng mạnh sau khi Việt Nam gia nhập WTO, Việt kiều gửi tiền về mua nhà và tầng lớp trẻ mới giàu đang xem ở CHCC là xu hướng.

Hơn nữa khu Nam Sài Gòn với hạ tầng tốt, cảnh quan sông nước còn nhiều, gần Q.1, các KCN, KCX... và nhất là hàng loạt các dự án lớn về tài chính, thương mại, công nghiệp, giải trí của Hàn Quốc, Nhật, Mỹ... sắp triển khai ở đây đã khiến cho CHCC khu này càng đắt khách.

Cơn sốt cũng lan sang khu vực khác như dự án CHCC Everich (Q.10) đã ngưng bán giá cũ, Avalon, Saigon Pearl, The Manor... cũng tăng giá mạnh.

Tuy nhiên ông Quốc cũng cảnh báo: “Tan băng là tốt nhưng nóng quá do tâm lý phải mua bằng mọi giá rất nguy hiểm khi giá cả CHCC bị đẩy lên quá cao”.

Hiện nhiều chủ đầu tư đã có dấu hiệu làm giá hay cố tình tạo khan hiếm giả khiến khách hàng càng lao vào.

Theo Hà Phan
Tiền Phong