Trang bị máy bay, tàu hiện đại cho cảnh sát biển
Trung tướng Phạm Đức Lĩnh, Cục trưởng Cục Cảnh sát biển VN: "Nếu nước nào có ý định đặt giàn khoan vào vùng đặc quyền kinh tế của VN, chúng ta sẽ bằng mọi cách không để việc này xảy ra!".
Ngày 7-7, bên lề Hội nghị nhóm làm việc chuẩn bị cho Hội nghị những người đứng đầu cảnh sát biển (CSB) châu Á lần thứ bảy diễn ra tại Hà Nội vào tháng 10 tới, Trung tướng Phạm Đức Lĩnh, Cục trưởng Cục CSB Việt Nam, Bộ Quốc phòng (ảnh), cho biết: “Thủ tướng rất quan tâm đến lực lượng CSB. Dù đang khó khăn nhưng Chính phủ sẽ đầu tư trang bị hiện đại để xây dựng đội quân bảo vệ mạnh trên biển. Trước mắt, vào năm 2012, CSB sẽ được mua tàu thuyền hiện đại đảm bảo cho hoạt động xa bờ, dài ngày trong mọi hoàn cảnh; sắm máy bay do thám đảm bảo điều kiện kiểm tra tất cả các khu vực thuộc vùng biển đặc quyền của VN”.
Mua máy bay để bám sát ngư dân
Phóng viên: Cụ thể, kế hoạch trang bị cho lực lượng CSB sẽ được thực hiện thế nào?
Đầu năm 2012, VN sẽ có tàu 20.000 tấn, có thể chạy 40 ngày đêm trên biển, trong điều kiện thời tiết phức tạp, gió cấp 12, sóng cấp 9. Các tàu này có cả sàn đỗ máy bay trực thăng, có buồng quân y, cùng lúc cấp cứu được 120 người. Ngoài ra, Chính phủ sẽ ưu tiên mua máy bay đủ công suất đảm bảo có mặt kịp thời khi bà con ngư dân cần. Như vậy mới có thể duy trì sự có mặt của CBS trên biển thường xuyên, mới có thể bám dân được.
. Ngoài trang thiết bị, lực lượng con người thực hiện sẽ tổ chức hoạt động ra sao?
+ Về cơ bản lực lượng hiện nay đáp ứng được nhu cầu nhiệm vụ. Thế nhưng để làm tốt hơn trước những diễn biến phức tạp trên biển Đông và xu thế toàn cầu hóa, CSB VN phải phấn đấu nhiều, nhất là trình độ ngoại ngữ khi làm việc với nước ngoài.
Không nhân nhượng, nhún nhường!
. Thời gian qua, ngư dân VN mưu sinh tại vùng biển thuộc chủ quyền nước ta nhưng vẫn bị một số nước bắt giữ, gây khó khăn. Trước tình hình đó, CSB có trách nhiệm gì?
+ Trong bối cảnh diễn biến trên biển Đông ngày càng phức tạp, khó lường; xuất phát từ nhận thức đó là trách nhiệm của mình, CSB đã nhanh chóng tổ chức lại phương thức hoạt động để đảm bảo sự có mặt của lực lượng trên biển thường xuyên, nhất là các vùng biển giáp ranh, chồng lấn với các nước, giúp bà con yên tâm hơn. Đặc biệt có tình huống xấu, CSB sẽ ứng cứu ngay.
. Mới đây, các tàu thăm dò dầu khí của VN bị tàu Trung Quốc cắt phá cáp. Trong trường hợp nước khác có ý định thăm dò, khai thác dầu khí trong vùng biển thuộc chủ quyền của VN, CSB sẽ ứng phó ra sao?
+ Bảo vệ hoạt động thăm dò tài nguyên dầu khí trên vùng biển VN là trách nhiệm của CSB. Nếu nước khác đến thăm dò dầu khí trên vùng biển thuộc chủ quyền của ta, ta phải bảo vệ chủ quyền của ta đến cùng. Chúng ta sẽ không nhân nhượng, nhún nhường. Cái gì thuộc về vùng biển VN là của VN. Nếu nước nào có ý định đặt giàn khoan vào vùng đặc quyền kinh tế của VN, chúng ta sẽ bằng mọi cách không để việc này xảy ra. Các biện pháp có thể là đấu tranh pháp lý, ngoại giao… với sự tham gia của tất cả lực lượng, huy động sức mạnh tổng lực của các đơn vị, giải quyết bằng phương pháp hòa bình trên quan điểm tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của VN.
. Để đảm bảo an ninh trên biển, chúng ta có hải quân, bộ đội biên phòng, CSB và tới đây sẽ có lực lượng kiểm ngư. Liệu có chồng chéo trong quản lý, xử lý?
+ Tôi khẳng định là không chồng chéo. Mỗi ngành đều có chức năng, nhiệm vụ riêng nhưng đặt lợi ích dân tộc trên hết!
Đề nghị lập đường dây nóng Chúng tôi đề nghị Chính phủ lập đường dây nóng với CSB Trung Quốc, trước mắt là với một số tỉnh biên giới. Việc này sẽ giúp hai bên đưa ra biện pháp hỗ trợ ngư dân, giải quyết những vấn đề nóng, xảy ra đơn phương như thời gian qua. Trung tướng PHẠM ĐỨC LĨNH, Cục trưởng Cục CSB Việt Nam, Bộ Quốc phòng Hội nghị nhóm làm việc chuẩn bị cho Hội nghị những người đứng đầu CBS châu Á lần thứ bảy diễn ra ngày 6 và 7-7, với sự tham dự của 18 quốc gia và vùng lãnh thổ ở châu Á gồm: Bangladesh, Brunei, Campuchia, Trung Quốc, Hong Kong, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Lào, Malaysia, Myanmar, Pakistan, Philippines, Hàn Quốc, Singapore, Sri Lanka, Thái Lan và VN. Hội nghị tập trung vào các vấn đề như: tăng cường hợp tác thiết thực, chia sẻ thông tin an ninh và an toàn trên biển; đề xuất, hỗ trợ đào tạo nhân lực, diễn tập trên mạng tiến đến diễn tập trên biển... |