TPHCM yêu cầu chủ tàu làm sạch đường bờ sau sự cố tràn dầu ở Cần Giờ
(Dân trí) - Sau sự cố va chạm tàu tại huyện Cần Giờ, công tác ứng phó khẩn cấp sự cố cơ bản hoàn thành, việc tách rời các phương tiện đã hoàn tất. TPHCM cần ưu tiên làm sạch đường bờ, khắc phục môi trường.
Sau sự cố tràn dầu trên sông, Chủ tịch UBND TPHCM vừa thống nhất đề xuất của Sở Nông nghiệp và Môi trường, yêu cầu chủ phương tiện gây ra sự cố triển khai ngay kế hoạch làm sạch đường bờ huyện Cần Giờ (TPHCM).
Chủ phương tiện và các bên liên quan cần thực hiện thí điểm làm sạch các vị trí bị ảnh hưởng nhiều nhất trong khoảng thời gian dự kiến là 15 ngày. Sau thí điểm, thành phố sẽ tổ chức họp lấy ý kiến của các cơ quan thực hiện giám sát, chuyên gia, đơn vị có liên quan nhằm đánh giá mức độ hiệu quả.
Sau cuộc họp, chủ phương tiện cần điều chỉnh, bổ sung hoàn thiện kế hoạch chi tiết làm sạch đường bờ gửi Sở Nông nghiệp và Môi trường để báo cáo UBND TPHCM xem xét, chỉ đạo trước khi tiếp tục trên diện rộng. Khi quá trình làm sạch kết thúc, chủ phương tiện chịu trách nhiệm tổng hợp, báo cáo kết quả về Ban Chỉ huy Phòng thủ Dân sự - Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn thành phố cùng các cơ quan chức năng liên quan.

Vụ va chạm tàu gây ra sự cố tràn dầu tại huyện Cần Giờ (Ảnh: Hoàng Hướng).
Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường, sau khi xảy ra sự cố, chủ phương tiện đã chủ động phối hợp với đơn vị tư vấn quốc tế ITOPF (tổ chức quốc tế có kinh nghiệm về tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật liên quan đến ứng phó sự cố tràn dầu) xây dựng dự thảo kế hoạch làm sạch đường bờ huyện Cần Giờ. Ngày 7/5, UBND huyện Cần Giờ đã tổ chức buổi làm việc với các đơn vị liên quan về góp ý kế hoạch trên.
Hiện nay, công tác ứng phó khẩn cấp sự cố cơ bản hoàn thành, việc tách rời các phương tiện đã hoàn tất, không còn nguy cơ về phát sinh nguồn dầu tràn. Do đó, thành phố cần ưu tiên thực hiện việc làm sạch đường bờ, khắc phục môi trường sau sự cố.
Cục Hàng hải và đường thủy Việt Nam cho biết, vào lúc 22h39 ngày 25/4, tàu Surabaya trên hành trình từ Tân Cảng đi Hong Kong đã đâm va với tàu Glengyle đang trên hành trình vào cầu K12 - Bến cảng Sài Gòn. Vị trí đâm va nằm trên sông Lòng Tàu, đoạn qua xã An Thới Đông, huyện Cần Giờ.
Vụ tai nạn không gây thiệt hại về người, nhưng khiến lượng lớn dầu tràn ra khu vực xung quanh, có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, hoạt động nuôi trồng thủy sản và giao thông hàng hải.
Cảng vụ Hàng hải TPHCM đã điều động nhân lực, phương tiện phối hợp cùng Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam và các đơn vị liên quan triển khai ứng phó sự cố tràn dầu tại hiện trường.
Một tuần sau khi xảy ra sự cố, Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam đã thu gom được hơn 10m3 dầu đặc và khoảng 5 tấn chất thải nhiễm dầu dạng rắn từ các ngóc ngách trong rừng ngập mặn.
Dầu bị tràn ra là loại FO dùng làm nhiên liệu cho tàu hàng. Loại dầu này có độ bám dính cao khiến việc thu gom, lọc sạch dầu bám vào đất rất phức tạp.
Lực lượng ứng phó môi trường đã thả phao quây, cô lập phạm vi dầu tràn. Bước tiếp theo là thu gom lượng dầu nổi trên mặt nước, bám dính vào đất đai và làm sạch môi trường.