TPHCM “xóa sổ” gần hết các "vỉa hè kinh doanh"
(Dân trí) - UBND TPHCM vừa có quyết định điều chỉnh, loại bỏ 99 tuyến đường trong tổng số 112 tuyến đường được phép sử dụng một phần vỉa hè phục vụ kinh doanh dịch vụ, buôn bán hàng hóa. Như vậy, đến nay TP chỉ còn 13 tuyến đường cho phép kinh doanh trên vỉa hè.
Cả 13 tuyến đường chỉ tập trung tại 2 quận là quận 5 và quận 6, nhiều nhất là ở quận 5. Cụ thể, danh sách 13 tuyến đường trên như sau:
STT | Tên đường, khu vực | Điểm đầu | Điểm cuối | Ghi chú |
Quận 5 | ||||
1 | Phạm Đôn | Tân Hàng | Hải Thượng Lãn Ông | Phố ăn Chợ Lớn |
2 | Hải Thượng Lãn Ông | Trần Hòa | Châu Văn Liêm | Phố thuốc Đông Y |
3 | Phù Đổng Thiên Vương | Trần Hưng Đạo | Nguyễn Trãi | Chợ Xã Tây |
4 | Đỗ Ngọc Thạch | Tân Thành | Tân Hưng | Chợ Tân Thành |
5 | Dương Tử Giang | Tân Thành | Tân Hưng | Chợ Tân Thành |
6 | Tạ Uyên | Hồng Bàng | Nguyễn Chí Thanh | Chợ Tân Thành |
7 | Phùng Hưng | Hồng Bàng | Nguyễn Trãi | Chợ Phùng Hưng |
8 | Lão Tử | Châu Văn Liêm | Phùng Hưng | Chợ Phùng Hưng |
9 | Hà Tôn Quyền | Hồng Bàng | Nguyễn Chí Thanh | Chợ Hà Tôn Quyền |
10 | Tân Thành | Đỗ Ngọc Thạch | Hà Tôn Quyền | Chợ Hà Tôn Quyền |
11 | Phạm Hữu Chí | Đỗ Ngọc Thạch | Hà Tôn Quyền | Chợ Hà Tôn Quyền |
Quận 6 | ||||
1 | Trần Bình | Tháp Mười | Phan Văn Khỏe | Để hàng hóa |
2 | Lê Tấn Kế | Tháp Mười | Phan Văn Khỏe | Để hàng hóa |
Ngoài ra, TP cũng quyết định hủy bỏ 42 tuyến, điều chỉnh 6 tuyến và bổ sung 1 tuyến đối với danh mục các tuyến đường cho phép sử dụng tạm thời một phần vỉa hè làm bãi giữ xe công cộng có thu phí; hủy bỏ 36 tuyến, điều chỉnh 12 tuyến và bổ sung 15 tuyến đối với tuyến đường cho phép đậu xe dưới lòng đường có thu phí.
Như vậy, đến nay TP còn 119 tuyến đường cho phép sử dụng tạm thời một phần vỉa hè làm bãi giữ xe công cộng có thu phí, tập trung nhiều ở quận 1 (55 tuyến), quận 5 (45 tuyến)… Số đường cho phép đậu xe dưới lòng đường có thu phí là 52 tuyến, tập trung nhiều ở quận 1 (13 tuyến), quận 3 (7 tuyến), quận 5 (8 tuyến), quận 10 (6 tuyến)…
Quyết định điều chỉnh trên của UBND TP được thực hiện theo sự đề xuất của Sở Giao thông Vận tải TPHCM. Theo Sở GTVT, Sở đề nghị loại bỏ bớt số đường cho phép dùng 1 phần vỉa hè để kinh doanh, giữ xe gắn máy và đậu xe ô tô dưới lòng đường là để trả lại sự thông thoáng cho vỉa hè và đường phố.
Theo kết quả khảo sát của Sở GTVT, qua một thời gian TP thực hiện việc cho phép sử dụng 1 phần vỉa hè làm bãi giữ xe, kinh doanh; đậu xe dưới lòng đường trên các tuyến đường trên thì xuất hiện nhiều bất cập gây ảnh hưởng đến tình hình giao thông thành phố, cần có sự điều chỉnh lại cho hợp lý.
Cụ thể như có một số tuyến đường có lưu lượng phương tiện tăng nhiều so với trước đây nên việc cho phép đậu xe như hiện nay gây tình trạng ùn tắc, cản trở giao thông. Trong khi đó, một số tuyến đường mới được xây dựng, nâng cấp có vỉa hè, mặt đường rộng, lưu lượng chưa nhiều, có thể tận dụng để cho phép đậu xe trong bối cảnh diện tích bãi giữ xe không đáp ứng đủ nhu cầu cần thiết nhưng lại không nằm trong danh sách trên.
Tùng Nguyên