TPHCM: Triển khai phần mềm "triệt tiêu" khoảng cách người dân và cán bộ
(Dân trí) - Thông qua phần mềm tư vấn thủ tục hành chính công trực tuyến, người dân được kết nối chuyên sâu với từng tư vấn viên cụ thể có chuyên môn phù hợp với lĩnh vực cần tư vấn. Việc kết thông qua phần mềm công nghệ sẽ "triệt tiêu" khoảng cách giữa người dân và cán bộ.
Ngày 4/9, UBND quận 12, TPHCM đã tổ chức lễ ra mắt phần mềm tư vấn thủ tục hành chính công mức độ 3, 4 trên ứng dụng IURA.
Đây là một phần trong Đề án xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025, là bước đầu thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động của cơ quan Nhà nước.
Việc ứng dụng tư vấn thủ tục hành chính công trực tuyến nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các lãnh đạo, cán bộ, công chức, chuyên viên tại các Phòng, ban đang công tác tại UBND Quận 12 tư vấn, trao đổi, tương tác... Qua đó, giải đáp những khó khăn, khúc mắt trong quy trình thực hiện các thủ tục hành chính phức tạp, đồng thời nâng cao trình độ quản lý, hiệu suất làm việc, tạo sự thay đổi đột phá trong việc giải quyết các thủ tục hành chính công.
Bên cạnh đó, việc kết nối giữa người dân và cán bộ, lãnh đạo, công chức nhà nước trở nên trực diện hơn, thu hẹp và cắt đứt khoảng cách giữa người dân và cán bộ.
Theo lãnh đạo UBND quận 12, thông qua phần mềm tư vấn thủ tục hành chính công trực tuyến, người dân được kết nối chuyên sâu với từng tư vấn viên cụ thể có chuyên môn phù hợp với lĩnh vực cần tư vấn.
Người dân được hướng dẫn chi tiết các thủ tục hành chính công, được đánh giá và nhận xét đối với cán bộ, công chức tư vấn của mình. Với nguồn tư vấn viên đông đảo sẵn sàng trực 24/7 sẽ giúp việc kết nối luôn trong trạng thái tức thời. Không chỉ kết nối công chức, đây còn là kênh lắng nghe các ý kiến, góp ý, khiếu nại, phản ánh trực tiếp đến cán bộ lãnh đạo phụ trách, hoặc lãnh đạo địa phương.
Nhiều tính năng trên ứng dụng giúp người dân kết nối được tư vấn viên: gọi nhanh cho một tư vấn viên chuyên sâu về lĩnh vực tư vấn; tìm kiếm tư vấn viên theo nhu cầu tư vấn thông qua bộ lọc tìm kiếm; chọn tư vấn viên yêu thích; truy lịch sử tư vấn để tái kết nối; đánh giá tư vấn viên sau khi tư vấn; kết nối cổng đăng ký thủ tục hành chính công trực tuyến. Đối với các tư vấn viên, có thể tư vấn bất cứ lúc nào chỉ cần mở chế độ trực tuyến trên smartphone.
Việc ứng dụng phần mềm tư vấn thủ tục hành chính công trực tuyến thay thế mô hình tổng đài, đường dây nóng đã lỗi thời và thiếu sự trực diện.
Trong thời gian tới, một số tính năng sẽ được phát triển như đặt lịch hẹn tiếp dân với tư vấn viên; đăng ký các gói dịch vụ hành chính công trực tuyến …
Quế Sơn