1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

TPHCM tìm cách đối phó “xe dù”, “bến cóc”

(Dân trí) - Là thành phố lớn có nhiều bến xe nhưng hoạt động “xe dù”, “bến cóc” vẫn diễn ra rất nhộn nhịp ở TPHCM. Dù cơ quan quản lý đã lên kế hoạch dẹp bỏ vấn nạn này từ nhiều năm trước nhưng đến nay “bến cóc” ngày càng nhiều, “xe dù” ngày càng nhộn nhịp.

Nhiều “mẹo” để né cơ quan chức năng

Nói là “xe dù” nhưng thực tế các doanh nghiệp này kinh doanh rất bài bản, có cả đội ngũ nhận đăng ký vé, xuất vé (dạng biên nhận) tại văn phòng đàng hoàng và đón trả khách tại điểm tập trung cố định. Các địa điểm tập trung “xe dù” lớn nhất lại nằm ngay trên các con đường chính trong trung tâm thành phố như Phạm Ngũ Lão (quận 1), Lê Hồng Phong (quận 5)…

Dù biết tình trạng này rất rõ, cơ quan chức năng liên tục thanh kiểm tra nhưng khi bắt quả tang các “xe dù” đang đón trả khách thì các doanh nghiệp này đều đưa ra lý do là vận chuyển hành khách theo hợp đồng hoặc khách du lịch với giấy tờ, biên nhận, hợp đồng rất đầy đủ nên không thể xử phạt.

Theo ông Dương Hồng Thanh, Phó Giám đốc Sở GTVT thì quy định chỉ xử phạt các xe này khi chủ xe không có danh sách hành khách theo quy định hoặc chở người không có tên trong danh sách hành khách, không có hợp đồng vận chuyển. Tuy nhiên, các doanh nghiệp làm rất kỹ hợp đồng vận chuyển và danh sách hành khách. Dù lực lượng chức năng biết đó chỉ là hợp đồng trá hình để đối phó với cơ quan chức năng nhưng không xử lý được.

Ngoài “xe dù” của các doanh nghiệp lớn kinh doanh vận tải trá hình, nhiều cá nhân còn lập ra các “bến cóc” cho “xe dù” hoạt động riêng lẻ từ các tỉnh đến TPHCM tập trung. Trước đây, các “bến cóc” này thường núp trong các khu dân cư vắng vẻ, trong các cây xăng ở quận ven như Tân Phú, Thủ Đức...

TPHCM tìm cách đối phó “xe dù”, “bến cóc”
Một bến cóc hoạt động công khai trước Bến xe Miền Đông vừa bị xử lý, nhưng là về hành vi lấn chiếm kênh rạch chứ không phải hành vi lập bến trái phép

Một dạo các “bến cóc” này bị cơ quan chức năng dẹp mạnh nhờ vào quy định xử phạt nặng hành vi thành lập điểm giao dịch đón, trả khách trái phép. Nhưng nay nhiều cá nhân công khai lập “bến cóc” ngay cạnh các bến xe lớn để cạnh tranh cùng các bến xe chính quy do nhà nước lập ra và “cành mặt” với cả cơ quan chức năng.

Điển hình cho tình trạng này là bãi xe lớn trước cổng Bến xe Miền Đông. Bãi xe này mở ra cho rất nhiều xe khách từ các tỉnh đến dừng đậu, đón trả khách và hoạt động như 1 bến xe. Khi cơ quan chức năng kiểm tra thì không thể xử phạt vì bãi xe đã được ngành kế hoạch đầu tư cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh với ngành nghề trông giữ xe ô tô.

Kiến nghị trị kinh doanh vận tải trá hình

Tình hình “xe dù” nhộn nhịp, “bến cóc” tràn lan trên địa bàn thành phố được ông Dương Hồng Thanh thẳng thắn thừa nhận: “Hiện nay trên địa bàn TPHCM có rất nhiều tụ điểm “xe dù, bến cóc” hoạt động tổ chức đón trả khách có hành trình được lập đi, lập lại từ chuyến này qua chuyến khác, từ ngày này qua ngày khác…”.

Nhưng ông cũng chia sẻ là các đơn vị vận tải có quá nhiều “chiêu” để đối phó với lực lượng chức năng, né tránh bằng các kẽ hở của quy định quản lý. Để chấn chỉnh tình trạng này, Sở GTVT TPHCM vừa kiến nghị Bộ GTVT cho phép áp dụng xử phạt hành chính các hành vi trá hình trên theo tình hình thực tế tại thành phố.

Cụ thể, đối với hành vi lập hợp đồng vận chuyển và danh sách hành khách để đối phó cơ quan chức năng, Sở GTVT đề nghị: “Nếu người đại diện ký hợp đồng vận chuyển không biết được giá trị của hợp đồng vận chuyển, hành khách trên xe không quen biết nhau hoặc người đại diện ký hợp đồng vận chuyển này không có mặt trên xe thì xem như vi phạm hành vi không có hợp đồng vận chuyển (nhằm mục đích chứng minh hợp đồng không có giá trị)”.

Ngoài ra, Sở GTVT cũng kiến nghị xử phạt đơn vị tổ chức đón, trả khách tại tụ điểm này (đơn vị có xe bị phát hiện vi phạm nêu trên) hành vi “thành lập điểm giao dịch đón, trả khách trái phép (bến dù bến cóc)”. Hành vi này sẽ bị xử phạt từ 3-4 triệu đồng đối với cá nhân, 6-8 triệu đồng đối với tổ chức kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải.

Ông Dương Hồng Thanh cũng nêu thắc mắc với Bộ GTVT là bãi đỗ xe được cấp giấy chứng nhận kinh doanh với ngành nghề trông giữ xe ô tô, nhưng thực tế bên trong bãi cho các xe đón, trả khách thì có được xử lý đơn vị kinh doanh bãi đỗ xe về hành vi “thành lập điểm giao dịch đón, trả khách trái phép (bến dù bến cóc)” không?

Từ thắc mắc này, Sở GTVT TPHCM kiến nghị Bộ cho phép xử lý đơn vị kinh doanh bãi đỗ xe có hoạt động như trên về hành vi “thành lập điểm giao dịch đón, trả khách trái phép (bến dù bến cóc)” để sở có cơ sở xử lý các đơn vị kinh doanh vận tải trá hình, các tụ điểm “bến dù, bến cóc”.

Tùng Nguyên