1. Dòng sự kiện:
  2. Sắp xếp bộ máy để tinh, gọn, mạnh
  3. Vi phạm giao thông ở các thành phố lớn

TPHCM: "Nóng" lại chuyện mũ bảo hiểm!

5 tháng đầu năm 2007, tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn TPHCM đã cướp đi 482 sinh mạng, tăng 70 người so cùng kỳ 2006. Thực trạng nhức nhối này đã khiến cả hệ thống chính trị của TP vào cuộc, và một hội nghị bàn biện pháp kéo giảm TNGT được tổ chức sáng qua 22/6.

Trong số 563 vụ TNGT 5 tháng đầu năm, TNGT đường bộ chiếm 555 vụ, làm chết 469 người và bị thương 346 người. Hầu hết các vụ TNGT đều do người điều khiển xe gắn máy (XGM) gây ra hoặc liên quan đến XGM (khoảng trên 70% số vụ) và điểm đáng lưu ý là những người tử vong trong các tai nạn này đều không đội mũ bảo hiểm (MBH).

Tại cuộc họp, các sở - ngành kiến nghị UBND TP tiếp tục xem xét cho áp dụng biện pháp xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi được từ camera đã bị bãi bỏ trước đó.

Theo một số cơ quan quản lý, việc áp dụng biện pháp xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi được từ camera tại TPHCM bước đầu đã phát huy được tác dụng, hiệu quả.

"Một nghiên cứu của Bệnh viện Chợ Rẫy cho thấy trong 100 người bị TNGT nghiêm trọng, nếu đội MBH thì 86 người tránh được chấn thương sọ não, nguy cơ tử vong. Ngược lại, cũng 100 người bị TNGT nhưng không đội MBH thì trên 90 người bị chấn thương sọ não và nguy cơ tử vong rất cao" - Phó ban Thường trực Ban An toàn giao thông (ATGT) TP, ông Trần Quang Phượng dẫn chứng.

Trước mắt, Ban ATGT kiến nghị "Ban thường vụ Thành ủy có văn bản chỉ đạo các cấp ủy Đảng có nghị quyết về công tác đảm bảo trật tự ATGT, trong đó có nội dung bắt buộc đảng viên phải đội MBH khi đi xe mô tô, gắn máy và gương mẫu chấp hành, đồng thời vận động gia đình nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật giao thông khi tham gia giao thông...".

Bên cạnh các biện pháp tuyên truyền, bắt buộc đội MBH..., một biện pháp khác cũng được sự đồng thuận rất cao tại hội nghị là tăng cường công tác xử phạt. Thượng tá Phạm Văn Thịnh, Trưởng phòng CSGT đường bộ, Công an TPHCM cho biết một trong những chỉ đạo mới nhất của Ban giám đốc Công an TP là tăng cường cả trung đoàn cảnh sát cơ động tham gia cùng CSGT tuần tra, kiểm soát, xử phạt vi phạm giao thông, tấn công tội phạm, nhất là vào thời điểm thường xảy ra TNGT.

Theo ông Thịnh, quan điểm của Công an TP là xử lý thật nghiêm, "không nương tay" với các vi phạm, nhất là các vi phạm có thể gây nguy hại đến tính mạng của người khác như chạy quá tốc độ, lấn đường, vượt đèn đỏ...

Theo Thanh niên, Tuổi trẻ

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm