1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

TPHCM muốn tăng phí đăng ký ô tô từ 2 triệu lên 11 triệu đồng

(Dân trí) - Lệ phí cấp mới giấy đăng ký kèm theo biển số ô tô dưới 10 chỗ ngồi không hoạt động kinh doanh vận tải hành khách sẽ tăng từ 2 triệu đồng (mức đang áp dụng) lên 11 triệu đồng. Nếu được HĐND TP thông qua, mức lệ phí mới này sẽ được áp dụng từ 1/9 tới đây.

UBND TPHCM vừa trình HĐND TP xem xét thông qua phương án thu lệ phí cấp mới giấy đăng ký kèm theo biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ ở thành phố. Nội dung đáng chú tại tờ trình này là ô tô dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) không hoạt động kinh doanh vận tải được đề xuất tăng cao nhất, tăng từ 2 triệu đồng lên 11 triệu đồng – tức tăng hơn 5 lần.

Ngoài ra, nhiều loại xe khác cũng được đề xuất tăng mức lệ phí đăng ký. Cụ thể, sơmi rơmoóc đăng ký rời, rơmoóc, tăng từ 100.000 đồng lên 150.000 đồng/lần/xe; xe máy trị giá từ 15 triệu đồng trở xuống mức phí tăng từ 500.000 đồng lên 750.000 đồng; xe máy trị giá từ 15 triệu đồng đến 40 triệu đồng tăng từ 1 triệu đồng lên 1,5 triệu đồng; xe máy trị giá trên 40 triệu đồng tăng từ 2 triệu đồng lên 3 triệu đồng. Riêng xe ô tô (trừ ô tô con dưới 10 chỗ ngồi trở xuống không hoạt động kinh doanh vận tải hành khách) không tăng mức phí đăng ký, vẫn giữ mức 150.000 đồng.

TPHCM muốn tăng phí đăng ký ô tô từ 2 triệu lên 11 triệu đồng
UBND TP trình HĐND TP thông qua phương án tăng mức thu lệ phí đăng ký xe, cho phép áp dụng từ ngày 1/9/2015 (ảnh minh họa)

Theo UBND TP, các mức phí đề xuất tăng được tính theo giá trị trung bình giữa mức thu cao nhất và mức thu thấp nhất (khu vực I – TPHCM và Hà Nội) quy định tại thông tư 127 (năm 2013) của Bộ Tài chính; riêng đối với xe hoạt động kinh doanh vận tải hành khách công cộng được áp dụng mức thu thấp nhất để khuyến khích gia tăng loại xe này.

UBND TP nêu rõ việc thu lệ phí đăng ký xe mới phải đảm bảo nguyên tắc không vượt quá mức thu tối đa được quy định tại Thông tư 127 của Bộ Tài chính. Đồng thời, phù hợp với điều kiện kinh tế của người dân thành phố, vừa đảm bảo nguồn thu cho ngân sách để trang trải các khoản chi phí có liên quan và góp phần giảm thiểu phương tiện giao thông cá nhân, nhưng có khuyến khích đối với phương tiện vận tải hành khách công cộng. 

Qua thống kê, UBND TP khẳng định số lượng xe ô tô đăng ký mới chỉ chiếm khoảng 10% tổng số phương tiện giao thông đăng ký mới và khoảng 10% số tiền thu về cho ngân sách. Đối tượng chủ yếu chịu tác động của việc điều chỉnh mức thu lệ phí là xe máy có giá trị từ 15 triệu đồng đến 40 triệu đồng (chiếm khoảng 80% tổng số xe đăng ký mới và 80% số tiền thu về cho ngân sách).

Về nguồn thu từ lệ phí cấp mới (đăng ký lần đầu) giấy đăng ký và biển số xe trong 2 năm 2012 và 2013, UBND TP cho biết ngân sách nhà nước đã thu được hơn 626 tỷ đồng lệ phí đăng ký. Số tiền này được sử dụng để bù đắp cho chi phí bảo dưỡng, duy tu cầu đường; phục vụ công tác quản lý, kiểm tra phương tiện khi tham gia giao thông đường bộ,... Riêng phần trích lại cho Công an thành phố hơn 65 tỷ đồng, được dùng để khấu hao tài sản cố định, mua sắm thiết bị vi tính, văn phòng phẩm... phục vụ công tác đăng ký, quản lý phương tiện giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố.

Quốc Anh

TPHCM muốn tăng phí đăng ký ô tô từ 2 triệu lên 11 triệu đồng

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm