1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

TPHCM muốn mở 3 tuyến xe điện đón khách du lịch đường thủy

(Dân trí) - Theo Sở Giao thông vận tải TPHCM, việc sử dụng xe điện 4 bánh để phục vụ người dân và đón du khách từ bến tàu đến tham quan các điểm du lịch trên địa bàn thành phố sẽ phát huy hiệu quả của tuyến buýt đường thủy.

Sở GTVT TPHCM cho rằng việc sử dụng xe điện 4 bánh góp phần kéo giảm ô nhiễm môi trường, kéo giảm ùn tắc giao thông và thúc đẩy phát triển du lịch thành phố.

Do đó, Sở GTVT kiến nghị UBND TPHCM xem xét, đề nghị với Bộ GTVT có ý kiến thống nhất và hướng dẫn triển khai thực hiện thí điểm sử dụng xe điện 4 bánh vận chuyển khách du lịch trong phạm vi hẹp.

Từ đầu năm 2017, TPHCM cho chạy thí điểm 3 tuyến buýt điện ở trung tâm thành phố và khu vực quận 7
Từ đầu năm 2017, TPHCM cho chạy thí điểm 3 tuyến buýt điện ở trung tâm thành phố và khu vực quận 7

Trước đó, một doanh nghiệp đã đề xuất sử dụng xe điện 4 bánh để vận chuyển khách du lịch và người dân từ các bến tàu của tuyến buýt đường thủy đến các điểm du lịch nổi tiếng của thành phố và các khu dân cư.

Điểm đậu xe sẽ được bố trí tại bến thủy Vườn Kiểng, Bình An, Thảo Điền. Các điểm đón, trả khách phục vụ khách du lịch chạy dọc theo lộ trình hoạt động của các tuyến buýt đường thủy.

Theo đề xuất, 10 xe điện từ 8-14 chỗ ngồi sẽ hoạt động từ 5 giờ sáng đến 10 giờ đêm. Các xe điện này sẽ hoạt động theo 3 lộ trình, trong đó có một lộ trình chạy các tuyến đường khu vực trung tâm thành phố, 2 lộ trình còn lại chủ yếu phục vụ hành khách ở khu vực quận 2.

Dự kiến, tuyến buýt đường thủy số 1 từ bến Bạch Đằng (quận 1) đi Linh Đông (quận Thủ Đức) sẽ hoạt động trong tháng này. Tuyến dài gần 11 km, đi qua các quận 1, 2, Bình Thạnh và Thủ Đức, đón trả khách ở 14 trạm.

Trước đó, ngày 25/1/2017, Sở GTVT TP đã chính thức triển khai hoạt động thí điểm 3 tuyến buýt điện ở khu vực trung tâm thành phố và khu đô thị Phú Mỹ Hưng. Các tuyến buýt điện sử dụng loại xe 12 chỗ ngồi.

Theo Sở GTVT TP, 3 tuyến buýt điện nhận được sự ủng hộ của người dân, mỗi ngày vận chuyển từ 800-1.000 lượt khách.

Nếu so sánh với tuyến buýt điện ở trung tâm thành phố thì lộ trình 1 của xe điện đón khách tại các bến tàu có địa bàn hoạt động trùng lắp, vì đều đi qua các khách sạn lớn và điểm du lịch.

Lộ trình tuyến xe buýt điện hoạt động tại trung tâm thành phố

Lượt đi: Công viên 23/9 – Lê Lai – Hàm Nghi – Hồ Tùng Mậu – Tôn Đức Thắng – Nguyễn Huệ - Nguyễn Thiệp – Đồng Khởi – Đông Du – Hai Bà Trưng – Nguyễn Siêu – Thái Văn Lung – Lý Tự Trọng – Chu Mạnh Trinh – Nguyễn Du – Mạc Đĩnh Chi – Lê Duẩn – Thảo cầm viên Sài Gòn.

Lượt về: Thảo cầm viên Sài Gòn – Lê Duẩn – Công trường Công xã Paris – Đồng Khởi – Lê Thánh Tôn – Nguyễn Huệ - Tôn Đức Thắng – Hàm Nghi – Trần Hưng Đạo – Phạm Ngũ Lão – Công viên 23/09.

Theo Lộ trình 1 của xe điện đưa đón khách đi buýt đường thủy: Bến Bạch Đằng (bến Vườn Kiểng) – Hai Bà Trưng – Đông Du – Mạc Thị Bưởi – Công Trường Lam Sơn – Lê Lợi – Nguyễn Huệ - Lê Thánh Tôn – Phạm Hồng Thái – Phạm Ngũ Lão – Yersin – Trần Hưng Đạo – Phạm Ngũ Lão – Phó Đức Chính – Nguyễn Công Trứ - Tôn Thất Đạm – Võ Văn Kiệt – Bến Nguyễn Thái Bình – Tôn Đức Thắng – Nguyễn Huệ - Công trường Mê Linh – Bến Vườn Kiểng.

Quốc Anh