1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

TPHCM muốn làm đường đô thị trong hành lang an toàn của đường cao tốc

(Dân trí) - Sở Giao thông vận tải TPHCM cho rằng hiện nay tỷ lệ đất dành cho giao thông tại thành phố rất thấp và việc đầu tư hạ tầng giao thông đang gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy, Sở kiến nghị Bộ GTVT chấp thuận chủ trương cho phép sử dụng phần đất trong hành lang an toàn đường cao tốc để xây dựng đường đô thị.

Sở GTVT TPHCM vừa có văn bản gửi Bộ GTVT kiến nghị chấp thuận chủ trương cho phép sử dụng phần đất trong hành lang an toàn đường cao tốc để xây dựng đường đô thị tại TPHCM.

TPHCM muốn làm đường đô thị trong hành lang an toàn của đường cao tốc - 1

Cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây

Theo đó, Sở GTVT TP kiến nghị Bộ GTVT xem xét, chấp thuận cho phép sử dụng đường dưới dạ cầu cạn (đường công vụ trong quá trình thi công) tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đoạn từ đường Võ Chí Công đến đường Nguyễn Duy Trinh để làm đường giao thông tạm.

Tuyến đường này giúp giảm áp lực lưu thông cho đường Nguyễn Duy Trinh (quận 9) vốn đang quá tải và thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông do đang là đường độc đạo vào cảng Phú Hữu.

TPHCM muốn làm đường đô thị trong hành lang an toàn của đường cao tốc - 2

Tuyến đường Nguyễn Duy Trinh vào cảng Phú Hữu hiện đang quá tải

Đồng thời, Sở GTVT TP cũng kiến nghị được khai thác gầm cầu cạn của các tuyến đường cao tốc để làm nơi đỗ xe nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông tĩnh rất lớn của TP.

Sau khi được chấp thuận của Bộ, Sở GTVT TP sẽ làm việc với đơn vị chủ quản từng phương án cụ thể để triển khai ngoài thực tế nhằm góp phần tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn TP.

Theo Sở GTVT TP, hiện nay tỷ lệ đất dành cho giao thông tại TPHCM rất thấp chỉ đạt 9,19%. Còn mật độ đường giao thông chỉ ở mức 2,09km/km2. Trong khi đó, việc đầu tư hạ tầng giao thông theo đúng quy hoạch đang gặp rất nhiều khó khăn do nguồn kinh phí còn nhiều hạn chế.

Hiện trên địa bàn TPHCM có 3 tuyến đường cao tốc đi qua (trong đó 2 tuyến đang khai thác và 1 tuyến dự kiến sẽ đưa vào khai thác cuối năm 2020), phần lớn đường cao tốc đi trên cầu cạn nên phần đất bên dưới vẫn chưa được khai thác hiệu quả để phục vụ cho giao thông đô thị.

Quốc Anh