1. Dòng sự kiện:
  2. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết
  3. Sắp xếp bộ máy để tinh, gọn, mạnh

TPHCM: Giải quyết hồ sơ hành chính tại... nhà dân

(Dân trí) - UBND quận 1 (TPHCM) vừa triển khai thí điểm thực hiện mô hình tiếp nhận, trả hồ sơ hành chính tại nhà. Theo đó, người dân có thể gọi vào số tổng đài 1900 561515 để đăng ký dịch vụ này.

TPHCM: Giải quyết hồ sơ hành chính tại... nhà dân
UBND quận 1 áp dụng công nghệ hiện đại, triển khai nhiều dịch vụ nhằm giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tốt hơn (ảnh: UBND quận 1)

Theo UBND quận 1, quận triển khai mô hình này nhằm nâng cao chất lượng phục vụ đối với các đối tượng chính sách, cần có sự giúp đỡ, từ đó xây dựng chính quyền gần dân và vì dân phục vụ.

Cụ thể, những đối tượng sau sẽ được sử dụng dịch vụ nhận, trả hồ sơ tại nhà: Người khuyết tật; Những người không thể đi lại được vì không đủ sức khoẻ (người già yếu, người bệnh nặng và phụ nữ mang thai); Trẻ mồ côi.

Trong thời gian đầu, mô hình tổng đài giải quyết hồ sơ hành chính tại nhà sẽ được UBND quận 1 áp dụng thực hiện các thủ tục sau: Đăng ký kinh doanh; Cấp phép xây dựng; Cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm; Các thủ tục chứng thực chữ ký, chứng thực di chúc (thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường); Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Trước đó, từ tháng 2/2012, UBND quận 1 cũng đã triển khai dịch vụ tin nhắn SMS thông báo kết quả giải quyết hồ sơ hành chính cho công dân. Theo đó, khi đăng ký giải quyết hồ sơ hành chính, công dân và tổ chức sẽ được cán bộ tiếp nhận hồ sơ yêu cầu cung cấp số máy điện thoại di động phục vụ cho việc liên lạc khi có kết quả giải quyết hồ sơ. Thông tin này được cập nhật vào phần mềm quản lý hồ sơ hành chính của UBND Q1.

Khi hồ sơ được giải quyết, bộ phận chuyên môn chuyển đến cán bộ tiếp nhận hồ sơ chờ trả cho công dân và tổ chức. Lúc này, thông tin giải quyết hồ sơ được cập nhật vào hệ thống nhắn tin SMS để thông báo đến số điện thoại di động của công dân và tổ chức đã đăng ký, để công dân và tổ chức sắp xếp thời gian đến nhận hồ sơ đã được giải quyết.

Ngoài ra, UBND quận 1 còn áp dụng hình thức đăng ký lấy số thứ tự giải quyết hồ sơ hành chính bằng SMS từ cuối năm 2011. Theo đó, ngoài việc đến đăng ký trực tiếp lấy số thứ tự tại máy xếp hàng tự động, người dân và doanh nghiệp có thể nhắn tin đăng ký lấy số thứ tự theo cú pháp như sau: UBNDQ1 <mã lĩnh vực> gửi đến tổng đài 8083 để đăng ký thứ tự làm việc.

Cụ thể mã lĩnh vực cho từng công việc như sau: 1: Đô thị - Tài nguyên môi trường; 2: Kinh tế - Y tế; 3: Lao động; 4: Hộ tịch; 5: Sao lục hồ sơ hành chính - Trả hồ sơ Tài nguyên môi trường.

Sau khi tiếp nhận tin nhắn đăng ký của người dân, chương trình máy tính tự động sẽ gửi lại tin nhắn bao gồm: số thứ tự khi đăng ký, số thứ tự hồ sơ hiện đang giải quyết và thời gian đến trụ sở UBND quận 1 để đăng ký giải quyết hồ sơ hành chính.

Tùng Nguyên

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm