1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

TPHCM: Chi hơn 12 tỷ đồng sửa chữa cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh

(Dân trí) - Sau 13 năm khai thác, cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh, TPHCM) đã xuống cấp, hư hỏng trầm trọng. Từ chỗ được khai thác với tải trọng 30 tấn, đến nay xe ô tô tải có tổng tải trọng từ 1,5 tấn trở xuống mới được phép qua cầu.

Sở GTVT TPHCM cho biết, sau khi kiểm tra hiện trường cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh vào tháng 6/2016, phát hiện công trình bị hư hỏng kết cấu trụ. Cụ thể, phần đà kiềng đỡ tường gạch thuộc khoang giữa trụ T22 và T23 đã đứt gãy, đà kiềng thuộc khoang giữa trụ T23 và T24 có vết nứt gãy. Còn phần tường gạch khoang giữa trụ T22 đến T24 bị sụp, đổ. Trong khi đó, phần bệ trụ T23 bị gãy, phần xà mũ trụ bị nứt gãy và tách rời ra khỏi phần dầm bản phía trên.

Tường gạch của cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh bị sụp đổ (ảnh Đình Thảo)
Tường gạch của cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh bị sụp đổ (ảnh Đình Thảo)

Theo Sở GTVT TP, hiện chưa phát hiện hư hỏng ở phần dầm bản và mặt cầu. Tuy nhiên, phần lan can cầu phía trên khoang T22-T23 đã xuất hiện vết nứt dọc tương tự như phần tường gạch và đà kiềng.

Phần đà kiềng đỡ tường gạch bị nứt gãy (ảnh Đình Thảo)
Phần đà kiềng đỡ tường gạch bị nứt gãy (ảnh Đình Thảo)

Trước tình trạng hư hỏng trên, để đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông qua cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, Sở GTVT TP tổ chức phân luồng giao thông. Cụ thể, làn đường bên phải cầu vượt (hướng từ cầu Sài Gòn đi Nguyễn Hữu Cảnh) tạm thời bị phong tỏa, cấm tất cả phương tiện lưu thông; làn đường giữa dành cho xe 2 bánh và 3 bánh; làn đường bên trái dành cho ô tô con, xe ô tô khách dưới 16 chỗ trở xuống, xe ô tô tải có tổng tải trọng từ 1,5 tấn trở xuống.

Ngoài ra, Sở GTVT TP đã giao Khu quản lý giao thông đô thị số 2 tiến hành sửa chữa, gia cố tạm thời, neo đỡ dầm ngang gối lên trụ T23 bằng hệ dầm thép và thay thế một phần tường gạch bị sụp đổ bằng tôn để tránh trường hợp người dân đi vào khu vực công trình.

Đơn vị chức năng cho gia cố tạm thời, neo đỡ dầm ngang gối lên trụ bằng hệ thống dầm thép (ảnh Đình Thảo)
Đơn vị chức năng cho gia cố tạm thời, neo đỡ dầm ngang gối lên trụ bằng hệ thống dầm thép (ảnh Đình Thảo)

Ông Trần Quang Lâm – Phó Giám đốc Sở GTVT TP cho biết, do tính chất cấp bách của công trình, Sở đã bố trí vốn và giao Khu quản lý giao thông đô thị số 2 khẩn trương sửa chữa các hư hỏng trên để đảm bảo khả năng chịu lực và khai thác cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh theo thiết kế (30 tấn). Sau khi sửa chữa sẽ tiến hành kiểm định, thử tải trọng công trình. Tổng mức đầu tư dự kiến là 12,3 tỷ đồng. Dự kiến, công tác sửa chữa kéo dài 30 ngày.

Để rút ngắn thủ tục, sớm sửa chữa và đưa cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh vào khai thác trong tháng 10 năm nay, Sở GTVT TP kiến nghị UBND TP chấp thuận chủ trương áp dụng hình thức chỉ định thầu.

Dùng tôn che chắn thay thế tường gạch bị sụp đổ và gắn biển cảnh báo nguy hiểm (ảnh Đình Thảo)
Dùng tôn che chắn thay thế tường gạch bị sụp đổ và gắn biển cảnh báo nguy hiểm (ảnh Đình Thảo)

Ông Trần Quang Lâm cho biết thêm, cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh do Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích Thanh niên xung phong làm chủ đầu tư và được đưa vào khai thác từ năm 2002. Kể từ năm 2002-2007, do xảy ra một số sự cố công trình nên công tác tiếp nhận và bàn giao công trình không thực hiện được. Trách nhiệm quản lý công trình trong thời điểm này thuộc về chủ đầu tư.

Sau đó, để thanh toán chi phí dặm vá, bù lún nền mặt đường Nguyễn Hữu Cảnh, Sở GTVT TP đã tiếp nhận tạm thời và giao cho đơn vị thuộc Sở GTVT TP quản lý, bảo trì từ năm 2007.

“Trong suốt quá trình tiếp nhận Sở GTVT TP đã thực hiện duy tu, sữa chữa các hư hỏng nhỏ đường vào cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh. Tuy nhiên, trách nhiệm quản lý chính vẫn thuộc về Công ty Thanh nhiên xung phong”, ông Lâm cho biết.

Cũng theo ông Lâm, từ năm 2015, thực hiện chỉ đạo của UBND TPHCM, Sở GTVT TP đã phối hợp với chủ đầu tư để hoàn tất các thủ tục tiếp nhận và bàn giao chính thức công trình cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh. Đến nay, công trình đã được giao cho Khu quản lý giao thông đô thị số 2 quản lý, bảo trì.

Quốc Anh