1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

TPHCM: Ba gác, xích lô vẫn nhan nhản giữa ban ngày

(Dân trí) - Theo quyết định ngày 31/12/2007 của UBND TPHCM, các loại xe 3-4 bánh tự chế được gia hạn hoạt động đến ngày 30/6/2008, nhưng chỉ được lưu thông từ 22h tối hôm trước đến 4h sáng hôm sau. Sau 3 ngày quy định này có hiệu lực, đường phố TPHCM vẫn nhan nhản xe ba gác, xích lô giữa ban ngày.

Dọc các con đường trung tâm TP như Lý Tự Trọng, Cống Quỳnh, Hồ Hảo Hớn, Bến Chương Dương,… các loại xe ba gác, xích lô vẫn chạy nhan nhản khắp khố, kể cả xe có biển lẫn xe không biển kiểm soát. 

 

Phục tại ngã tư Nguyễn Hữu Cảnh - Ngô Tất Tố (quận Bình Thạnh) chừng 1 tiếng, PV Dân trí đã ghi nhận đến 10 chiếc xe ba gác chạy qua. Có xe chạy không, có xe chở bàn ghế, có xe chở vật liệu xây dựng… Những xe rác vẫn nghênh ngang thu gom rác từ sáng đến tối.

 

TPHCM: Ba gác, xích lô vẫn nhan nhản giữa ban ngày  - 1

Các xe hàng rong vẫn nhan nhản trên phố.

 

Gặp chú Tứ chạy xích lô trên đường Lý Tự Trọng, sau một cuốc xe chở khách du lịch nước ngoài “trúng mánh”, chú cho hay: “Quy định thì cũng có biết qua báo chí, nhưng chạy thì vẫn phải chạy thôi. Vì ban đêm thì chở ai bây giờ? Mà nghỉ ngày nào thì đói ngày đó”.

 

Còn anh Xuân chạy ba gác máy tại chợ dưới chân cầu Ông Lãnh thì: “Mình cứ chạy vòng vòng trong hẻm, đường nhỏ… tránh công an thôi. Chạy ban đêm có được nhiêu đâu. Tui thấy công an cũng không bắt gắt lắm”.

 

TPHCM: Ba gác, xích lô vẫn nhan nhản giữa ban ngày  - 2

Xích lô vẫn đua nhau chở khách du lịch.

 

Chỉ có các bác tài “chuyên trị” các mối cung cấp rau, quả cho các chợ là ít lo lắng vì thu nhập không bị ảnh hưởng gì. Cứ tầm 1-2h sáng thì bắt đầu chạy, ngày cũng được 4, 5 chuyến. Đến tầm 5h sáng là xếp xe bên góc chợ mà nghỉ.

 

Một chuyên gia ngành giao thông cho biết: “Chúng tôi cũng biết cái khó của bà con, nhưng gia hạn 6 tháng và cho chạy ban đêm đã là một bước nhân nhượng của TP. Nếu bây giờ mà cho chạy cả ngày như trước thì tình hình giao thông cũng chẳng có gì thay đổi. Như vậy làm sao thực hiện chủ trương của Chính phủ”.

 

TPHCM: Ba gác, xích lô vẫn nhan nhản giữa ban ngày  - 3

Và các xe rác vẫn hoạt động suốt ngày đêm.

 

Một anh CSGT trả lời chắc nịch: “Chủ trương của Chính phủ đề ra thì phải thi hành thôi”. Nhưng sau một lúc trò chuyện, anh tâm sự riêng: “Muốn bắt cũng không xuể. Vả lại, nhu cầu kiếm sống của bà con là chính đáng, mình bắt cũng thấy áy náy. Vì vậy anh em chỉ bắt vài vụ vi phạm luật, chạy vào đường cấm như trước kia thôi. Gắt lắm thì cũng chỉ bắt những xe gây rối loạn và ách tắt giao thông tại ngã tư…”.

 

Đa số các bác tài đều đề đạt nguyện vọng: “Chúng tôi chạy chui như vầy cũng run lắm, xe mất lúc nào không biết, lúc đó càng khổ hơn. Xin TP triển khai chủ trương hỗ trợ chúng tôi chuyển đổi nghề nghiệp càng sớm càng tốt, giúp được chút nào hay chút ấy chứ bảo chúng tôi tự chuyển nghề cũng khó”.

 

Bài và ảnh: Tùng Nguyên

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm