Tổng cục Đường bộ xin rút kinh nghiệm vụ “CSGT dẫn xe tải đi trốn”
(Dân trí) - Chiều 9/10, tại Hội nghị sơ kết công tác kiểm soát tải trọng phương tiện 9 tháng đầu năm tại tỉnh Hoà Bình, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - xin rút kinh nghiệm sau báo cáo “CSGT dẫn đường cho xe quá tải”.<br><a href='http://dantri.com.vn/xa-hoi/de-nghi-tong-cuc-duong-bo-cung-cap-bang-chung-csgt-dan-xe-tai-tron-tram-can-948383.htm'><b> >> Đề nghị Tổng cục Đường bộ cung cấp bằng chứng “CSGT dẫn xe tải trốn trạm cân”</b></a><br><a href='http://dantri.com.vn/xa-hoi/csgt-dan-loi-tranh-tram-can-ban-chat-la-truy-bat-xe-qua-tai-947328.htm'><b> >> CSGT dẫn lối tránh trạm cân: Bản chất là truy bắt xe quá tải?</b></a>
Để giải quyết tình trạng này, lực lượng làm nhiệm vụ của Bộ Công an, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, UBND tỉnh Hoà Bình, Công an tỉnh Hoà Bình, Công an huyện Tân Lạc, Sở GTVT Hoà Bình… đã ráo riết vào cuộc; kết quả là đã giải quyết được tình trạng xe tải “chống đối” trạm cân. Hiện trạm cân TC038 đã hoạt động trở lại bình thường.
Ngày 19/9, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ - ký công văn số 4839/TCĐBVN-ATGT báo cáo tình trạng và kết quả xử lý xe ô tô quá tải trên quốc lộ 6 Hoà Bình gửi lên Bộ GTVT. Báo cáo cho rằng: Lực lượng chức năng của tỉnh Hòa Bình đã tích cực xử lý nhưng phối hợp chưa tốt, chưa có biện pháp hữu hiệu ngăn chặn tình trạng xe quá tải lưu thông trên quốc lộ 6. Tình trạng này kéo dài. Đặc biệt khi trạm cân TC038 hoạt động trên QL6, nó đã gây bức xúc trong dư luận, gây nghi ngờ có tiêu cực trong lực lượng tuần tra kiểm soát an toàn giao thông, làm mất lòng tin của nhân dân và đặc biệt là các doanh nghiệp vận tải, các chủ xe, lái xe chở hàng đúng tải trọng quy định.
Công văn còn nêu rõ: “Trạm TC038 đã không kiểm soát liên tục trên đường, không kiên quyết, để hàng trăm xe ồ ạt vượt trạm khi mưa, vào ban đêm,... Lực lượng chức năng tại Hòa Bình chưa có biện pháp hữu hiệu, bất lực trọng xử lý các xe đỗ hai phía của trạm.
Khi tham gia chỉ đạo xử lý số xe đỗ ở hai phía của trạm, đoàn công tác phát hiện dấu hiệu một số cán bộ CSGT Hòa Bình dẫn xe quá tải quay đầu chạy ngược về hướng Sơn La và vào những chỗ khuất để ẩn náu, tránh lực lượng chức năng”.
Phát biểu tại Hội nghị với Lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính và trật tự xã hội; lãnh đạo Cục CSGT Đường bộ đường sắt và Lãnh đạo các cơ quan liên quan tỉnh Hoà Bình chiều qua 9/10, ông Nguyễn Văn Huyện đã xin rút kinh nghiệm về nội dung công văn trên. Ông Huyện cho biết sẽ báo cáo với Bộ Công an và Bộ GTVT về sự việc này để có sự phối hợp chặt chẽ hơn.
Thiếu tướng Bùi Đức Sòn - Giám đốc Công an tỉnh Hoà Bình - phát biểu, nội dung Tổng cục Đường bộ cho rằng có hiện tượng CSGT Hoà Bình dẫn xe tải đi ẩn náu là không có thật. Ông Sòn cho biết khá bức xúc về nội dung báo cáo của ông Huyện.
Ông Sòn cho rằng việc Tổng cục Đường bộ báo cáo như vậy đã gây ảnh hưởng đến uy tín danh dự của CSGT cũng như Công an tỉnh Hòa Bình. “Việc xe tải quay đầu hay ẩn nấp là việc của các lái xe tải. Chúng tôi không bao che cấp dưới nếu làm sai” - ông Sòn nêu rõ tại cuộc họp.
Báo cáo sơ bộ của UBND tỉnh Hòa Bình cho biết, thời gian xử lý vừa qua, trật tự vận tải trên địa bàn dần được lập lại, tỷ lệ xe chở hàng vi phạm quá tải đã giảm đáng kể. Đặc biệt là sự việc từ 14 đến 17/9, lượng phương tiện tập trung tại hai đầu trạm cân lên tới hơn một trăm phương tiện. Sở GTVT và Công an tỉnh đã phải huy động tối đa lực lượng phối hợp giải quyết cùng sự hỗ trợ của Tổng cục Đường bộ, cán bộ C46 Bộ Công an nên đã nhanh chóng kiểm soát được tình hình. Theo báo cáo, tình trạng chủ phương tiện, hàng hóa và người điều khiển cố tình không chấp hành, trốn tránh kiểm tra tải trọng còn diễn ra khá nhiều. Bức xúc và khó khăn lớn nhất là tình trạng tập trung nhiều phương tiện dừng đỗ ở các cây xăng, nhà hàng ăn uống và các địa điểm khác ở hai phía đầu trạm nhằm tìm cơ hội trốn tránh. |
Quốc Cường