1. Dòng sự kiện:
  2. Phá tòa "Hàm cá mập", cải tạo không gian quanh hồ Gươm

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam lý giải việc barie mở bất thường

Trần Thanh

(Dân trí) - Trong khoảng thời gian 5 phút khi cảm biến phát hiện tàu tới, nếu tàu không di chuyển qua đường ngang, hệ thống barie sẽ tự động mở.

Sáng 25/3, tại trụ sở Cục CSGT (Bộ Công an) diễn ra Hội nghị sơ kết công tác phối kết hợp trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt giữa Cục CSGT, Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam lý giải việc barie mở bất thường - 1

Đại tá Phạm Quang Huy, Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) chủ trì hội nghị (Ảnh: Trần Thanh).

Vì sao barie đường sắt bất ngờ bật mở?

Trao đổi với phóng viên Dân trí bên lề hội nghị về các sự cố barie đường sắt mở bất thường, gây ra những vụ va chạm giao thông hoặc gây nguy hiểm cho người dân, ông Phan Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, cho biết đây là do sự cố của các chuyến tàu chạy bất thường.

"Theo quy trình, khi tàu di chuyển gần tới các khu vực đường ngang, nơi giao cắt giữa đường sắt và đường bộ, cảm biến phát hiện tàu sẽ phát hiện và tự động đóng barie.

Trong khoảng thời gian 5 phút khi cảm biến phát hiện tàu tới, nếu tàu không di chuyển qua đường ngang trong thời gian này, hệ thống barie sẽ tự động mở ra", ông Quốc Anh nói.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam lý giải việc barie mở bất thường - 2

Ông Phan Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (Ảnh: Trần Thanh).

Ông Quốc Anh lấy dẫn chứng trường hợp barie đường sắt bất ngờ bật mở xảy ra vào ngày 22/3, tại Km23+050 (xã Dũng Tiến, huyện Thường Tín, Hà Nội).

Theo đó, sự việc xảy ra lúc hơn 11h ngày 22/3. Lúc này, tàu H2313, đầu máy 716 kéo 19 toa xe, trọng tải 976,9 tấn đến gần đường ngang có người gác km21+900 (chắn đường ngang do doanh nghiệp bên ngoài quản lý) thuộc khu gian Thường Tín - Chợ Tía thì xảy ra việc đóng chắn chậm. 

Lúc này lái tàu phát hiện nên đã dừng tàu khẩn cấp làm đoàn tàu bị bó hãm, tàu dừng lại khoảng 4 phút sau đó chạy tiếp. 

Trước khi tàu dừng lúc 11h7, tàu đã chạy qua cảm biến phát hiện tàu Cb1&2 (tại lý trình đường sắt km21+650) của đường ngang km23+050, vì thế chuông đã kêu, đèn đỏ sáng nháy và barie tự động hạ. 

"Do thời gian tàu H2313 dừng và chạy tiếp trước khi đi tới đường ngang quá 5 phút nên lúc này tại đường ngang chuông tắt, đèn đỏ tắt, cần chắn tự động nâng lên", vị Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam lý giải.

Để khắc phục tình trạng này, ông Quốc Anh cho biết cơ quan chức năng có thể lắp đặt thêm một hệ thống cảm ứng, khi tàu chạy qua khỏi đường ngang thì hệ thống barie mới nâng lên, hoặc cắt cử thêm người làm việc tại những nút giao có gác chắn để làm nhiệm vụ, từ đó sẽ đảm bảo công tác cảnh báo, đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt.

Tai nạn giao thông đường sắt giảm cả 3 tiêu chí

Thông tin về tình hình trật tự an toàn giao thông đường sắt trong 3 tháng đầu năm tại hội nghị, Thượng tá Tô Quang Minh, Trưởng phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt (Cục CSGT), cho biết, tính đến ngày 23/3, cả nước xảy ra 18 vụ tai nạn đường sắt, làm 13 người chết, 6 người bị thương.

"So với cùng kỳ năm 2024, tai nạn giao thông đường sắt giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và người bị thương. Cụ thể, tai nạn giảm 19 vụ (giảm 51,35%), số người chết giảm 14 người (giảm 51,8%), số người bị thương giảm 5 người (giảm 45,4%.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam lý giải việc barie mở bất thường - 3

Thượng tá Tô Quang Minh, Trưởng phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt (Cục CSGT) (Ảnh: Trần Thanh).

Đây là tín hiệu đáng mừng khi tình hình tai nạn giao thông đường sắt đã giảm đáng kể, ý thức người dân khi tham gia giao thông được nâng lên", Thượng tá Minh đánh giá.

Nói về nguyên nhân dẫn tới các vụ tai nạn đường sắt nêu trên, Thượng tá Minh cho biết, nguyên nhân chủ yếu do người và các phương tiện tham gia giao thông chủ quan, không tuân thủ các quy tắc khi di chuyển qua các vị trí giao cắt với đường sắt, lối đi tự mở...

Thượng tá Minh lấy ví dụ về vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng, xảy ra vào ngày 1/3 tại km358+490 (thuộc huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh) giữa tàu chở hàng và một ô tô tải. Sự việc khiến lái tàu bị thương, đầu máy tàu cùng 2 toa tàu bị bung ra khỏi đường ray. Sự việc khiến tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM bị ách tắc 25 giờ đồng hồ, thiệt hại hơn 1,1 tỷ đồng.

Ngoài ra còn do hệ thống phòng vệ đường ngang (chuông điện, đèn tín hiệu, biển báo) còn tồn tại nhiều bất cập... Tiếp đó là phía chính quyền địa phương, các đơn vị chức năng chưa thực hiện tốt việc cảnh báo, xử lý các lối đi tự mở qua đường sắt.

"Cuối cùng là do ý thức chấp hành pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt của người dân còn hạn chế...", Thượng tá Tô Quang Minh nói.

Trước đó, khoảng 10h10 ngày 19/3, trên tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn, đoạn qua xã Hương Lạc, huyện Lạng Giang, tỉnh Lạng Sơn xảy ra vụ tai nạn giao thông đường sắt.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam lý giải việc barie mở bất thường - 4

Hình ảnh barie đường sắt bất ngờ bật mở khiến tài xế ô tô đi qua và bị tàu đâm trúng ở Lạng Sơn (Ảnh cắt từ clip).

Vào thời điểm trên, ô tô con đang dừng chờ tàu hỏa đi qua thì rào chắn barie đột ngột nâng lên. Người điều khiển ô tô con tưởng đã an toàn nên di chuyển qua đường ray.

Khi đến giữa đường ray, bất ngờ đầu máy sửa chữa đường sắt lao tới, đâm ngang hông ô tô, đẩy đi khoảng 10m rồi mới dừng lại.

Tiếp đó, khoảng 11h23 ngày 22/3, tại Km23+050 (xã Dũng Tiến, huyện Thường Tín) cũng xảy ra tình huống barie đường sắt bất ngờ bật mở khi tàu đang chuẩn bị di chuyển tới khiến nhiều người lo lắng.