1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Toàn miền Bắc mất điện

14h chiều 27/12, do sự cố, hệ thống điện miền Bắc đột ngột <A href="http://www9.dantri.com.vn/Sukien/2006/12/159765.vip">tê liệt trong ít nhất nửa giờ đồng hồ</a>. Các ngã tư đường phố trở nên lộn xộn do đèn giao thông ngừng hoạt động. Giao dịch thẻ ngân hàng bị gián đoạn.

Giám đốc Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia Đặng Huy Cường cho biết đang xác định nguyên nhân và từ chối trả lời chi tiết.

Ông Vũ Hùng, Phó giám đốc Công ty Điện lực Hà Nội xác nhận thành phố mất điện trên diện rộng khiến hoạt động của các cơ quan, doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng. Đến khoảng 15h một số khu vực đã có điện trở lại, điện lực Hà Nội phải huy động toàn bộ cán bộ kỹ thuật tham gia khắc phục sự cố.

Mất điện đột ngột khiến hệ thống đèn điều khiển tín hiệu giao thông tê liệt, gây ra tình trạng lộn xộn trên các ngả đường. Khách hàng của Vietcombank bị nuốt thẻ ATM được "khất" chờ có điện trở lại mới xử lý.

Một cán bộ của Vietcombank cho biết, hiện chưa nhận được khiếu nại của khách hàng, nhưng chắc chắn trong một hai ngày tới sẽ có nhiều thắc mắc được gửi tới do ảnh hưởng của sự cố điện. Hệ thống trung tâm tại ngân hàng không bị ảnh hưởng, vì máy chủ thường được trang bị bộ lưu điện.

Song tại các máy ATM, khi mất điện sẽ làm gián đoạn giao dịch, chẳng hạn kẹt tiền, kẹt thẻ... "Khách hàng nên thông báo ngay với ngân hàng nếu gặp sự cố giao dịch", vị cán bộ này nói. Vietcombank cũng đang chịu ảnh hưởng bởi sự cố đứt cáp quang ở Đài Loan, hoạt động thanh toán quốc tế qua thẻ Visa bị chậm lại đáng kể.  

Ảnh hưởng nặng nề không kém bởi sự cố điện là các doanh nghiệp sản xuất. Giám đốc một công ty cao su cho hay cả mẻ sản phẩm trị giá vài chục triệu đồng của công ty bị hỏng.

Theo Cụm cảng hàng không miền Bắc, sự cố mất điện không ảnh hưởng đến các hoạt động bay hạ cánh của các hãng hàng không vì đã có hệ thống điện dự phòng như máy nổ... Lúc 15h, khi điện chập chờn, toàn bộ khu vực sân bay, các phòng ban đều sử dụng máy nổ. Riêng ánh sáng ở đường cất hạ cánh được sử dụng điện ắc-quy.

Việc chuyển đổi từ điện sang hệ thống dự phòng phải thực hiện trong thời gian rất ngắn, chỉ cho phép diễn ra một giây vì nếu không có ánh sáng thì đường băng, khu vực hạ cất cánh sẽ bị tê liệt vì máy bay không hạ cánh được. "Rất may là không ảnh hưởng gì", đại diện cụm cảng cho biết

Các mạng di động cũng xác nhận, điện lưới có ảnh hưởng đáng kể tới hoạt động của các tổng đài, trạm thu phát BTS. Tuy nhiên, do có hệ thống dự phòng nên chỉ trong vòng 2-5 phút, hệ thống mạng lưới đã được chuyển sang vận hành bằng máy nổ.

Theo K.D.
VnExpress

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm