Hà Nội:
Toàn cảnh vận hành tàu đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông
(Dân trí) - Đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông đầu tiên đã nhập vào hệ thống đường sắt trên cao Hà Nội, đánh dấu sự vận hành của toàn dự án sau gần 10 năm triển khai. Toàn tuyến sẽ có 13 đoàn tàu chạy suốt chiều dài 13km, qua 12 điểm ga trên cao. Tháng 10 năm nay, đường sắt Cát Linh - Hà Đông bắt đầu khai thác.
Theo Ban Quản lý dự án Đường sắt - Bộ Giao thông vận tải, mỗi đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông có 4 toa với sức chứa tối đa 1.326 người. Lưu lượng vận chuyển tối đa 57.000 người/h, tương đương 1,02 triệu người mỗi ngày.
Chạy suố chiều dài 13km đường sắt đôi khổ 1,435m, đoàn tàu sẽ dừng tại 12 nhà ga để đón trả khách, gồm: Cát Linh - La Thành - Thái Hà - Láng - Thượng Đình - Vành đai 3 - Phùng Khoang - Văn Quán - Hà Đông - La Khê - Văn Khê - Yên Nghĩa (ga Đại học Quốc gia được đổi tên thành Thượng Đình, ga Phùng Khoang trước đó có tên là ga Bến xe Hà Đông). Với tốc độ chạy tàu tối đa 80 km/h, thời gian tàu chạy từ Cát Linh đến Hà Đông sẽ khoảng 24 phút.
Ban Quản lý dự án Đường sắt cho biết, đội ngũ phục vụ khai thác tàu Cát Linh - Hà Đông có 600 người, trung bình 50 người sẽ phục vụ khai thác thương mại 1km đường sắt. Trong số 600 nhân lực có 200 người được đào tạo tại Trung Quốc (bao gồm 37 lái tàu), 400 người được đào tạo tại Việt Nam. Chi phí đào tạo nhân lực nằm trọn gói trong chi phí thực hiện toàn dự án của Tổng thầu Trung Quốc. Hiện công tác đào tạo này cơ bản hoàn tất để chuẩn bị cho việc khai thác thương mại.
Rạng sáng ngày 23/2, Tổng thầu Trung Quốc đã hoàn thành việc đưa đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông đầu tiên nhập vào hệ thống đường sắt trên cao, tại điểm ga La Khê - Hà Đông. Đối với 12 đoàn tàu còn lại, phía Trung Quốc sẽ chia làm 3 chuyến vận chuyển về Việt Nam vào trong khoảng từ tháng 6 - 7 năm nay.
Theo kế hoạch tiến độ, hết quý I/2017, Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ hoàn thiện toàn bộ phần xây lắp trang trí kiến trúc bao gồm các nhà ga và các công trình kiến trúc trong khu Depot. Tháng 3/2017 sẽ bắt đầu lắp đặt tuần tự các hạng mục chuyên ngành thiết bị và sẽ hoàn thành công tác lắp đặt thiết bị vào cuối tháng 7/2017. Việc kiểm tra, kiểm định và thử hệ thống đơn động được tiến hành song song, tuần tự ngay khi lắp đặt thiết bị và mục tiêu đến 1/10/2017 sẽ chạy thử liên động toàn hệ thống.
Châu Như Quỳnh